Bài thuốc, món ăn chữa bệnh từ củ niễng

Củ niễng hay niễng là một loại rau dùng để chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc. Bên cạnh đó, niễng cũng là một vị thuốc thường được sử dụng để giải khát, lợi tiểu, giải say rượu, kích thích tiêu hóa, giảm đau và hỗ trợ điều trị đái tháo đường, viêm tuyến tiền liệt,…
28/06/2024 21:09

Bài thuốc sử dụng củ niễng

1. Chữa sốt và kiết lỵ

Sử dụng 4 – 6 g Niễng tươi, sắc thành thuốc, dùng uống khi còn ấm, mỗi ngày một lần.

2. Chữa đau dạ dày, bị nhiệt

Sử dụng một lượng củ niễng vừa đủ xay nhuyễn, lọc lấy nước, dùng uống. Uống liên tục trong 4 – 5 ngày sẽ khỏi bệnh.

cu-nieng-2

Một số món ăn chữa bệnh từ củ niễng

1. Chữa táo bón

Cách 1: Sử dụng niễng (rửa sạch, bóc vỏ, thái vừa ăn) khoảng 150 g, 100 g Khoai lang, 1 lạng thịt nạc xào chín, nêm thêm gia vị, dùng ăn khi còn nóng. Người bệnh táo bón nên ăn liên tục trong 3 – 5 ngày để chấm dứt tình trạng táo bón.

Cách 2: Sử dụng 150 g niễng bóc sạch, 100 g khoai tây, 50 g đu đủ gần chín, thịt thỏ 100 g, hầm nhừ, thêm gia vị vừa ăn, dùng ăn khi còn nóng. Mỗi ngày nên ăn 1 lần, kéo dài trong 4 – 5 ngày sẽ khỏi táo bón.

2. Chữa bệnh kiết lỵ

Sử dụng 100 g củ niễng, một nắm Lá mơ lông, giã nhỏ, cho vào một quả trứng đánh đều. Sử dụng lá chuối cắt vừa lòng chảo, đặt vào chảo, sau đó cho nguyên liệu vừa chuẩn bị lên lá chuối, đun nhỏ lửa cho đến khi chín hẳn.

Dùng ăn liên tục 6 – 10 ngày sẽ khỏi kiết lỵ.

3. Chữa bệnh đái tháo đường

Sử dụng Củ niễng 100 g, gạo tẻ 100 g, thịt lợn băm nhỏ 50 g, nấm hương.

Niễng làm sạch, thái lát, nấm hương thái sợi xào chính cùng thịt lợn. Đến khi có mùi thơm thì cho gia vị vào cho ra bát. Gạo cho vào nồi hầm, đến khi nhừ thì cho phần Củ niễng xào vào, đến khi sôi là có thể sử dụng được.

4. Thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị viêm tuyến tiền liệt

Sử dụng 200 g củ niễng, 100 g thịt nạc thái miếng, cà rốt 50 g, gừng tươi 3 lát. Niễng và cà rốt thái lát, chần sơ qua nước sôi. Đun nóng chảo dầu, phi hành tỏi gừng cho thơm, sau đó cho thịt, Niễng, cà rốt vào xào chín, thêm gia vị vừa ăn là có thể sử dụng được.

5. Điều trị cao huyết áp

Sử dụng củ niễng bóc bẹ, gọt vỏ, luộc chín, thái chỉ, để ráo nước. Lại dùng trứng gà đánh nhuyễn, rán mỏng. Cho niễng đã thái lên trên trứng gà, cho gia vị vừa ăn. Dùng ăn khi còn nóng.

Lưu ý khi sử dụng Củ niễng

Một số người không nên sử dụng Củ niễng bao gồm:

- Bệnh sỏi đường tiết niệu

- Tỳ vị hư hàn

- Dương suy hoạt tinh

- Đau bụng tiêu chảy thường xuyên

Ngoài ra, không sử dụng Niễng với mật ong.

Củ niễng có nhiều ứng dụng hỗ trợ một số bệnh lý. Mặc dù là một món ăn kèm khá phổ biến nhưng nếu cần sử dụng Niễng thường xuyên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

Theo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

comment Bình luận

largeer