Bấm huyệt Thủ Tam Lý điều trị bệnh đau khớp, cánh tay, khuỷu tay

Với những người thường ứng dụng liệu pháp Đông y mà điển hình nhất là bấm huyệt để điều trị những chứng bệnh đau khớp, cánh tay, khuỷu tay thì chắc chắn phải biết đến huyệt Thủ Tam Lý.
26/12/2022 09:39

Huyệt Thủ Tam Lý là gì? Vị trí chính xác

Huyệt Thủ Tam Lý hay còn được gọi là Quỷ Tà, Thượng Tam Lý,… xuất xứ từ Giáp Ất Kinh, là huyệt thứ 10 của kinh Đại Trường trong hệ thống đường kinh mạch của con người. Lý giải về tên gọi là do huyệt nằm ở dưới khủy tay khoảng 3 tấc lại ở vùng tay nói chung (thủ), cho nên huyệt vị được gọi là Thủ Tam Lý. Điều này được ghi rất rõ trong luận cổ Trung Y cương Mục.

Empty

Vị trí huyệt Thủ Tam Lý trên cơ thể người

Vị trí chính xác của huyệt là ở dưới khuỷu tay, dưới huyệt Khúc Trì 2 tấc, nằm trên cùng một đường nối với các huyệt là huyệt Khúc Trì, Thủ tam Lý, Thương Liêm, Hạ Liêm, Ôn Lưu, Thiên Lịch và Dương Khê. Trong giải phẫu, huyệt ở dưới da, bờ sau của cơ ngửa dài và xương quay. Nằm trên các dây thần kinh của cơ vận động ở chi tay và chi phối đoạn thần kinh C6 trong cơ thể con người.

Tác dụng của huyệt Thủ Tam Lý đối với sức khỏe

Huyệt vị nào trên cơ thể con người đều sẽ có những tác dụng nhất định và Thủ Tam Lý cũng vậy. Huyệt giúp khu phong, thông lạc, hòa kinh Vị và lợi đại trường. Cụ thể các chứng bệnh mà bấm huyệt, châm cứu ở huyệt sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả.

Trị đau mỏi cánh tay

Trong Đông y, chứng đau mỏi cánh tay là do máu không được lưu thông đầy đủ đến khu vực này, dẫn tới các cơ chằng chèn ép lên hệ thống rễ thần kinh ở kinh ở đây tạo ra những cơn đau.

Empty

Huyệt có thể điều trị một số chứng bệnh khác nhau

Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được châm cứu và bấm huyệt ở Thủ Tam Lý để khơi thông những đoạn tắc nghẽn và giúp khí huyết di chuyển đến khu vực này nhiều hơn. Từ đó, giúp cải thiện cơn đau mỏi, giảm tình trạng sưng, nóng khớp.

Trị chứng liệt chi trên

Liệt chi trên hay liệt cánh tay, hai tay, liệt nửa người trên đều có thể bấm huyệt đạo Thủ Tam lý để điều trị. Tuy nhiên để mang lại kết quả tốt nhất, người thực hiện sẽ kết hợp, phối huyệt vị với nhau, kết hợp châm cứu và xoa bóp điều trị trong thời gian dài để mang lại hiệu quả.

Chữa bệnh viêm loét dạ dày

Về bản chất Thủ Tam Lý là huyệt thứ 10 của kinh Đại Trường, cho nên huyệt cũng sẽ có tác dụng với hệ tiêu hóa của con người. Điển hình là những bệnh nhân ứng dụng bấm huyệt, châm cứu để chữa viêm loét dạ dày sẽ được chủ trị bấm Thủ Tam Lý huyệt. Hình thức này thường được kết hợp cùng nhiều bài thuốc Đông y khác để có hiệu quả cao hơn.

Hướng dẫn cách bấm huyệt, châm cứu đúng chuẩn nhất

Để có thể phát huy được đúng những tác dụng của huyệt đạo như đã nói ở trên, yêu cầu người bệnh phải biết bấm huyệt hoặc châm cứu đúng cách. Nếu bạn là người có hiểu biết và có kinh nghiệm có thể tự thực hiện tại nhà, còn không để tốt nhất nên đến những cơ sở y dược để thăm khám và điều trị. Dưới đây là hướng dẫn cách bấm huyệt đúng chuẩn nhất:

Empty

Bấm huyệt đúng cách để thấy những hiệu quả tốt nhất

Bước 1: Huyệt nằm ở cánh tay, bạn có thể ngồi, hoặc nằm đều được, chọn một tư thế cho phù hợp nhất với bản thân. Thả lỏng cơ thể và tinh thần, không nên quá căng thẳng.

Bước 2: Người thực hiện tiến hành xác định đúng huyệt đạo, đưa ngón tay cái vào vị trí ấn một lực vừa đủ xuống huyệt, không quá mạnh tránh làm đau, thâm tím hoặc tụ máu lại. Tiến hành day nhẹ theo chiều kim đồng hồ, thực hiện 3 – 5 lần mỗi lần bấm.

Bước 3: Trong trường hợp châm cứu, cầm kim đứng thẳng và đâm sâu xuống da khoảng 0,8 – 2 tấc, cứu 3 – 7 tráng và ôn cứu từ 5 – 20 phút (bắt buộc phải cứu).

Lưu ý khi châm cứu khi đâm vào huyệt, bị đâm quá sâu chạm vào động mạch sẽ gây chảy máu, khó cầm. Bạn lấy một miếng bông để chặn lại, sau đó, châm vào huyệt tam Dương Lạc sâu khoảng 0,3 tấc và vê trái 10 giây, máu sẽ được cầm lại ngay.

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

comment Bình luận

largeer