Bạn nên ăn thức ăn gì sau khi uống thuốc kháng sinh?

Thuốc kháng sinh là chất bổ sung để bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn sự lây nhiễm và ngăn không cho nó lây lan. Đáng ngạc nhiên là chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như làm hỏng gan và tiêu chảy. Dưới đây là những thực phẩm mà bạn nên tiêu thụ sau khi uống thuốc kháng sinh.
24/05/2022 14:39

Sữa chua

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sữa chua đứng đầu danh sách thực phẩm chứa probiotic và chắc chắn là một trong những thực phẩm tốt nhất để ăn sau khi dùng thuốc kháng sinh. Sữa được chuyển hóa thành sữa chua thông qua quá trình lên men sử dụng vi khuẩn probiotic sống. Chúng cũng chứa một số loài vi khuẩn lành mạnh, chẳng hạn như Lactobacilli, giúp khôi phục hệ vi sinh vật đường ruột về trạng thái khỏe mạnh. Vì vậy, ăn sữa chua sau khi uống thuốc kháng sinh có thể cải thiện sức khỏe đường ruột.

Tỏi

Tỏi là một loại thực phẩm prebiotic khác mà bạn có thể ăn sau một đợt kháng sinh. Prebiotics là các loại carbs không tiêu hóa giúp hỗ trợ vi khuẩn probiotic phát triển và phát triển trong hệ tiêu hóa của bạn. Prebiotics hoạt động như một nguồn thức ăn cho men vi sinh. Khuyến nghị cho thực phẩm prebiotic là từ 4 đến 8 gam và điều này là đủ để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Ba tép tỏi lớn cung cấp khoảng 2 gam prebiotics.

Hạnh nhân

Một nhóm các nhà khoa học phát hiện ra rằng hạnh nhân xay làm tăng đáng kể mức độ của một số vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Một nghiên cứu đã ghi nhận cũng cho thấy rằng hạnh nhân có thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi rút như cảm lạnh thông thường và cúm. Ngay cả sau khi hạt hạnh nhân được tiêu hóa trong ruột, vẫn có sự gia tăng khả năng cơ thể chống lại vi rút.

Thực phẩm giàu chất xơ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chất xơ không thể được cơ thể tiêu hóa, nhưng nó có thể được tiêu hóa bởi vi khuẩn đường ruột của bạn, giúp kích thích sự phát triển của chúng. Thực phẩm dạng sợi có thể giúp phục hồi vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh sau một đợt dùng kháng sinh. Kết hợp thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, đậu lăng, đậu, hạt, chuối, quả mọng, đậu Hà Lan và bông cải xanh sau khi dùng thuốc kháng sinh. Những thực phẩm này cũng sẽ làm giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Dưa cải bắp

Dưa cải bắp là một loại bắp cải cắt nhuyễn đã được lên men trong nước ép của chính nó bởi nhiều loại vi khuẩn axit lactic khác nhau. Theo một nghiên cứu đã ghi nhận, dưa bắp cải sống có thể chứa hơn 13 loài vi khuẩn probiotic khác nhau. Những vi khuẩn có lợi cho đường ruột này có thể giúp bạn đa dạng hóa hệ vi khuẩn đường ruột của mình. 

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ có chứa chất chống oxy hóa polyphenol không thể được tiêu hóa bởi các tế bào của con người mà chỉ có thể được tiêu hóa bởi các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Một nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu vang đỏ chiết xuất polyphenol trong ít nhất bốn tuần có thể làm tăng đáng kể lượng Bifidobacteria lành mạnh trong ruột, đồng thời giảm huyết áp và cholesterol trong máu.

Ca cao

Ca cao là một loại thực phẩm khác có thể ăn được sau khi uống thuốc kháng sinh. Nó chứa polyphenol chống oxy hóa có tác dụng prebiotic có lợi trên hệ vi sinh vật đường ruột. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol trong ca cao cũng làm tăng các vi khuẩn lành mạnh như Lactobacillus và Bifidobacteria trong ruột và giảm một số vi khuẩn không lành mạnh như Clostridia và những vi khuẩn khác.

Một số thực phẩm nên tránh khi dùng thuốc kháng sinh là thức ăn có tính axit, rượu bia, trái cây quá chín và trái cây có chứa canxi và sắt.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer