Bạn nên cẩn trọng hơn khi sử dụng trà túi lọc bởi những nguy hiểm không ngờ đến

Trà là loại thức uống thường được sử dụng vì không chỉ ngon miệng mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, việc sử dụng trà túi  lọc hiện nay lại ẩn chứa rất nhiều cơ đối với sức khỏe. Nên bạn cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng.
18/01/2021 16:46

Một số trà túi lọc có chứa thuốc trừ sâu

Nghe có vẻ lạ, thế nhưng đây là sự thật. Một số loại giấy dùng đựng trà hiện nay được làm bằng giấy có chứa chất  epichlorohydrin, đây là một dạng hợp chất thường được sử dụng để làm thuốc trừ sâu. Loại chất epichlorohydrin sau khi tiếp xúc với nước nóng sẽ sinh ra phản ứng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe như vô sinh, thậm chí là gây hại cho hệ miễn dịch. Vì thế bạn cần nên cẩn trọng hơn trong việc sử dụng trà túi lọc.

Túi trà lọc làm bằng nhựa khi sử dụng có thể tiết ra chất độc

tra-tui-loc-al

Hình minh họa

Nếu trà túi lọc làm bằng nhựa thì khi bỏ vào nước nóng sẽ tiết ra chất độc vào nước trà, mọi người thường nghĩ uống một ly thì cũng không gây hại gì. Thế nhưng, nếu dùng thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Đó cũng là lý do tai sao trong ngành công nghiệp trẻ em thì các chai sữa sử dụng chất dẻo bao gồm bisphenol-A (BPA), bisphenol-S (BPS) và phthalates tạo thành đã bị cấm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc sử dụng túi trà nhựa cũng tương tự như vậy. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn có thể suy nghĩ về việc sử dụng một số loại trà khác để thay thế.

Trong túi trà lọc có chứa chất tẩy trắng chlorine

Túi trà lọc làm bằng giấy, bạn nghĩ đó là an toàn, thế nhưng trên thực tế phấn lớn những loại giấy này đều đã được tẩy trắng bằng chất chlorine. Nếu bạn uống một vài lần thì không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Thế nhưng, nếu bạn dùng hằng ngày thì sức khỏe sẽ phải đối mặt với một vấn đề lớn.

Bụi trà trong túi trà lọc làm nước trà không ngon

Mọi người thường dùng túi trà lọc bởi sự tiện lợi của nó. Thế nhưng, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy rằng hầu hết bên trong những túi đều chứa bụi trà và lá trà vỡ. Trong quá trình sản xuất trà, những vụn trà này thường được đưa vào những túi lọc để làm đầy trà. Hầu hết, những lá vụn có thể được tìm thấy ở đáy thùng trà (nơi lá chè được sấy khô). Một khi những lá chè lớn hơn đã được thu thập, các vụn trà này sẽ được gom lại và đưa vào túi trà. Các lá vụn này sẽ tiết ra tannin tan nhanh trong nước và tạo màu cho trà nhưng không có hương vị đậm đà như trà lá bình thường. Hơn nữa, chất tanin có bên trong cũng sẽ tiết ra nhanh, gây ra vị đắng trong nước trà. Đó là lý do bạn sẽ cảm thấy nước trà được pha bằng lá trà lớn, bình thường thơm ngon, ngọt vị hơn so với trà bên trong túi lọc.

Túi trà lọc có hương vị nhân tạo

tra-tui-loc-3

Hình minh họa

Nhiều bạn khi dùng túi trà lọc thường thắc mắc, không biết tại sao những loại túi lọc này lại có thể cho ra nhiều loại hương vị như vậy. Đó là do khi sản xuất nhà sản xuất sẽ dùng những thành phần nhân tạo để tạo hương vị cho trà. Hương vị nhân tạo được tạo thành bằng cách thay đổi  cấu trúc của một phân tử để tạo ra một phân tử khác có hương vị đậm hơn, điều này sẽ giúp tiết kiệm hơn trong chi phí sản xuất. Một ví dụ cụ thể là vanillin nhân tạo được làm từ eugenol, thành phần chính của dầu đinh hương, có thể chiết xuất được thông qua một số quy trình hóa học. Hơn nữa, hầu hết những loại trà túi bạn đang sử dụng đều chứa rất nhiều hương vị tổng hợp này. Vì thế, bạn nên cẩn trọng hơn trong việc sử dụng trà túi lọc thường ngày nhé.

Hầu hết trà sẽ không được rửa khi cho vào túi lọc

Nghe thì có vẻ khó tin, thế nhưng theo kết quả một báo cáo được thực hiện vào năm 2015 cho thấy rằng, có đến 34 loại thuốc trừ sâu khác nhau được tìm thấy trong một loại trà Ấn Độ. Nhiều công ty sản xuất lá trà thường sử dụng thuốc trừ sâu trong quá trình trồng và thường không rửa sạch hết thuốc trừ sâu khi sản xuất ra trà túi lọc. Nên khi mua trà túi lọc bạn nên cẩn trọng để chọn thương hiệu uy tín để tránh gây hại cho sức khỏe.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer