Nữ giáo viên hôn mê, tiểu không tự chủ do thói quen uống trà sữa mỗi ngày

Bác sĩ Ngô, bệnh viện Changsha No.4 Hospital, mới đây chia sẻ về trường hợp cô Kiều (22 tuổi) là giáo viên sống tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc nhập viện trong tình trạng hôn mê, huyết áp thấp, đường huyết cao, không đo được chỉ số cụ thể, được chẩn đoán sơ bộ là nhiễm toan ceton do đái tháo đường.
09/01/2021 14:12

Cô Kiều có thói quen uống trà sữa mỗi ngày. Dạo gần đây, nữ giáo viên cảm thấy đau bụng trong lúc dạy học nên nghĩ rằng dạ dày có vấn đề và tự uống thuốc hỗ trợ tiêu hóa. Sau đó, cơn đau không thuyên giảm mà tình trạng càng trầm trọng hơn.

Trong giờ nghỉ trưa, đồng nghiệp phát hiện cô Kiều nằm trên giường trong tình trạng hôn mê, tiểu không tự chủ nên đưa vào khoa cấp cứu, bệnh viện Changsha No.4 Hospital.

Bác sĩ Ngô cho biết, nữ giáo viên nhập viện trong tình trạng hôn mê, huyết áp thấp khi đo là 95/37mmHg, đồng tử giãn với đường kính 5mm. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy nhiễm toan chuyển hóa, đường huyết cao, không đo được chỉ số cụ thể, được chẩn đoán sơ bộ là nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Nữ giáo viên nhập viện trong tình trạng hôn mê.

Ngoài ra, huyết tương của bệnh nhân có màu trắng sữa và trông giống như sữa dâu, điều này là hiếm gặp ở những bệnh nhân trẻ tuổi.

photo-2-16100985552231365009257

Huyết tương của bệnh nhân có màu trắng sữa và trông giống như sữa dâu.

Bác sĩ Ngô tiến hành điều trị cho bệnh nhân thở oxy, hạ đường huyết, điều trị nhiễm toan, chạy thận nhân tạo. Nhận thấy tình trạng nguy kịch, bệnh nhân đã được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt.

Sau khi tích cực điều trị, nữ giáo viên đã may mắn thoát khỏi nguy kịch, tình trạng ổn định, phục hồi nhận thức và xuất viện vào ngày 4/1/2021. Tuy nhiên, cô Kiều sẽ phải tiêm Insulin suốt đời để kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường, xảy ra khi cơ thể bệnh nhân sản sinh quá nhiều axit trong máu (được gọi là ceton). Tình trạng này xuất hiện khi cơ thể người bệnh không sản xuất đủ insulin, gây ra những rối loạn nặng trong chuyển hoá protid, lipid và carbohydrate.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường bao gồm 2 rối loạn sinh hóa nguy hiểm là: tăng glucose máu, nhiễm ceton, nhiễm toan kèm theo các rối loạn điện giải. Đây là một cấp cứu nội khoa cần được theo dõi tại khoa điều trị tích cực vì có nguy cơ biến chứng nguy hiểm như hôn mê, phù não và thậm chí là tử vong.

Triệu chứng nhiễm toan ceton ở bệnh nhân đái tháo đường

  • Mệt mỏi, nhìn mờ, ý thức mơ màng.
  • Buồn nôn, nôn ói, đau bụng.
  • Khát nhiều, uống nhiều và tiểu nhiều.
  • Sụt cân.
  • Glucose máu > 13,9 mmol/L (> 250 mg/dL) khi đo bằng máy đo đường huyết cá nhân.
  • Nhịp tim nhanh, hạ huyết áp.
  • Có dấu hiệu mất nước: Môi khô, lưỡi khô, da khô nặng.
  • Nhịp thở có 4 thì: Hít vào - ngừng thở - thở ra - ngừng thở, hơi thở có mùi ceton (mùi táo chín). Mùi ceton xuất hiện do tình trạng thải bỏ sản phẩm aceton có nguồn gốc từ acetoacetat qua phổi.
  • Thân nhiệt thường giảm nhẹ do tình trạng giãn tĩnh mạch ngoài da. Đây là một biểu hiện của tiên lượng xấu.
  • Bệnh nhân nên gọi cấp cứu ngay lập tức nếu có các biểu hiện sau:
  • Lượng đường trong máu thường xuyên cao hơn 300 mg/dL hoặc 16.7 mmol/L.
  • Có ceton trong nước tiểu, không thể giảm xuống mức giới hạn cho phép.
  • Có trên 1 triệu chứng của nhiễm toan ceton do đái tháo đường

Theo Giadinh.net

comment Bình luận

largeer