Băng rốn trẻ sơ sinh bao lâu

Với những bà mẹ lần đầu tiên sinh nở luôn có nhiều thắc mắc để chăm sóc trẻ tốt nhất ví dụ như vấn đề băng rốn cho trẻ sơ sinh
25/09/2018 04:28

Băng rốn trẻ sơ sinh bao lâu

Khi vừa được chào đời, rốn là một trong những bộ phận cần được chú ý chăm sóc của trẻ. Chúng là một vị trí nhạy cmar, nói cách khác, khi chưa liền rốn chúng như một vết thương hở. Nếu như vết thương không được chăm sóc kỹ càng, sạch sẽ và khô ráo, thì đây là điều kiện khiến cho rốn của bé bị nhiễm khuẩn, gây ra các ổ vi trùng, nặng nề hơn là gây tử vong cho trẻ nếu không phát hiện kịp thời.

bang-ron-tre-so-sinh-3

Hình ảnh minh họa cho băng rốn trẻ sơ sinh

Băng rốn trẻ sơ sinh là biện pháp hỗ trợ tránh cho trẻ khỏi những vi khuẩn luôn thường trực để đây hại. Bộ phận rốn của trẻ khi trong bụng mẹ là để nuôi dưỡng trẻ lớn lên. Sau khi chào đời, rốn không rụng ngay mà cần thời gian. Thời gian băng rốn cho trẻ phụ thuộc vào ngày rụng. Bình thường thời gian rụng rốn là 7 đến 10 ngày, sau 15 ngày thì cuống rốn của trẻ sẽ liền lại một cách hoàn toàn.

Một số nghiên cứu của các bác sĩ Việt Nam đã cho rằng, việc băng rốn cho trẻ sơn sinh cần được băng cẩn thận, băng hở, không được băng kín. Nguyên do là khi băng kín sẽ làm rốn lâu khô, chúng lâu rụng hơn. Việc băng kín không tránh được vi khuẩn mà còn làm cho rốn bị nhiễm trùng dễ dàng hơn. Thậm chí khi rốn rụng rồi còn có thể chồi mọc lại. Môi trường băng rốn kỹ không có chỗ hở là điều kiện tốt để vi trùng sinh sôi nảy nở. Ngoài ta, băng rốn kỹ sẽ không làm cho bố mẹ phát hiện các vết mủ hay máu đang tích tụ. Thế nên việc nhiễm trùng dễ lây lan rộng gây ra biến chứng khó lường.

Cách băng rốn cho trẻ sơ sinh

Sau khi tăm đã diệt được một số vi khuẩn thường trực trên cơ thể bé, dễ dàng giảm đi khả năng viêm nhiễm. Đây là thời gian thích hợp để các mẹ thay băng rốn cho trẻ sơ sinh.

Nguyên liệu mà người chăm sóc cho trẻ cần chuẩn bị là: Chai cồn chuyên dụng 70 độ, bông băng, gạc vô trùng, băng dính y tế, tăm bông vô trung.

Các bước thực hiện băng rốn cho trẻ sơ sinh gồm:

Bước 1: Người thay băng cho trẻ hãy rửa sạch tay bằng nước sạch và xà phòng. Có thể khử khuẩn bằng cồn 70 độ đã chuẩn bị. Bước 2: Tháo băng cuốn rốn còn sót lại của trẻ. Nhẹ nhàng gỡ băng cuốn rốn khỏi rốn trẻ. Đừng để cuống rốn dính vào băng và bong ra nhất là lúc rốn chưa khô. Nếu không thể gỡ được thì dùng kéo cắt phần băng.

bang-ron-tre-so-sinh-2

Quá trình băng rốn cho trẻ sơ sinh phải thực sự cẩn thận

Bước 3: Hãy luôn chú ý những bất thường ở phần rốn. Bạn cần lưu ý xem chúng có sưng đỏ hay bưng mủ máu ở rốn không, rốn có mùi hôi lạ thường không. Nếu có phải gọi tới bác sĩ hoặc đưa trẻ tới các trạm y tế gần nhất. Nếu như rốn của bé bình thường thì thực hiện các bước băng gạc sau.

Bước 4: Dùng cồn 70 độ cùng tăm bông đã diệt khuẩn  để chấm quanh vùng chân rốn của bé. Sau đó lau qua thật nhẹ, lau cả vùng da quanh rốn để cho chúng thật sạch sẽ.

Bước 5: Đắp phần gạc vô trùng lên rốn và quấn băng rốn cho trẻ sơ sinh để giữ chúng ổn định.

Bạn nên cần dùng các băng rốn trẻ sơ sinh chuyên dụng để đảm bảo việc vệ sinh cho bé. Lưu ý tránh để phần rốn bưng mủ.

comment Bình luận

largeer