Bảo đảm các điều kiện an toàn đón học sinh trở lại trường tại Vĩnh Long

Ngày 7/2, khoảng 23.000 học sinh khối 9 và 12 của tỉnh Vĩnh Long trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19.
07/02/2022 15:57

Để đảm bảo an toàn khi học sinh học trực tiếp, các trường học đã tập trung vệ sinh trường, lớp, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy học và phòng, chống dịch. Trong ngày đầu trở lại trường, các học sinh được hướng dẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tại các trường học đều có sơ đồ phân luồng di chuyển lối vào - lối ra của học sinh, xây dựng phương án tổ chức dạy học chia ca và giãn cách để hạn chế tập trung đông. Song song đó, từng đơn vị cũng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế theo từng cấp độ dịch, kế hoạch xử lý khi học sinh có biểu hiện hoặc mắc COVID-19 nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong nhà trường.

Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long, thành phố Vĩnh Long là một trong những trường Trung học Phổ thông có số học sinh đông nhất tỉnh với gần 1.800 học sinh. Riêng khối 12, nhà trường có 15 lớp với 625 học sinh. Đến nay, hầu hết học sinh đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19, 100% giáo viên đã tiêm từ 2- 3 mũi vaccine. Trong ngày đầu tiên đi học, toàn khối có 10 học sinh vắng, tất cả đều có lý do chính đáng.

Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long Đỗ Thị Kim Loan cho biết, ngay khi có thông báo về thời gian quay lại lớp của học sinh, nhà trường đã liên hệ, tuyên truyền để vận động học sinh trở lại lớp đầy đủ. Qua tuyên truyền, 100% phụ huynh đồng thuận cho con em trở lại trường, các học sinh cũng đến lớp với tâm trạng hồ hởi và tinh thần cảnh giác hơn với dịch COVID-19.

Để đảm công tác phòng, chống dịch, trường trang bị 2.000 khẩu trang, 100 bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh, 90 lít cồn sát khuẩn để các lớp sử dụng. Đối với học sinh, khi vào trường sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, các lớp được bố trí ở phòng cách xa nhau, có lối đi và cầu thang riêng, khu nhà vệ sinh riêng để hạn chế tiếp xúc, tập trung đông. Bên cạnh đó, trường đã xây dựng kịch bản diễn tập khi có tình huống có F0, F1ở các lớp, tập huấn cho giáo viên các kiến thức, kỹ năng xử lý khi có xuất hiện những trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19 trong nhà trường.

60

Ảnh minh họa

Đặc biệt, bước vào giai đoạn học trực tiếp, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm để bổ sung kiến thức kịp thời cho học sinh. Cô Đỗ Thị Kim Loan nói: “Giáo viên sẽ đánh giá lại năng lực của học sinh sau 5 tháng học trực tuyến, qua đó phát hiện những chỗ học sinh chưa nắm vững để đưa ra kế hoạch ôn tập, bổ sung kịp thời. Giáo viên sẽ trực tiếp giảng dạy và tương tác với học sinh, lắp các lỗ hỏng kiến thức, giúp các em tiếp cận một cách dễ dàng, sẵn sàng cho các kỳ thi sắp tới".

Em Võ Văn Đạt (lớp 12ĐA1 - Trường Trung học Phổ thông Vĩnh Long) cho biết: “Sau những tiết học trực tuyến ở nhà, hôm nay được đến trường em rất vui khi gặp lại các bạn và thầy cô. Việc đi học lại trực tiếp giúp em có thể tương tác trực tiếp với giáo viên, nắm chắc kiến thức và tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.”

Với đặc trưng là trường có đông học sinh là con em của lực lượng công nhân khu công nghiệp, những ngày qua, Trường Trung học Cơ sở Hòa Phú (huyện Long Hồ) đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để học sinh trở lại trường. Trong ngày đầu học trực tiếp, có 65 học sinh đến lớp, đạt sỹ số 100%. Các lớp được bố trí giãn cách để hạn chế tiếp xúc với nhau, giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Thầy Trần Bá Tòng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua khảo sát, đa số các phụ huynh đều đồng thuận, yên tâm cho các em đến trường. Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên kết nối với phụ huynh, tuyên truyền, vận động để phụ huynh chủ động hơn trong phòng, chống dịch tại gia đình, qua đó đảm bảo sức khỏe cho các em, hạn chế lây lan dịch bệnh trong lớp học.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận, những ngày qua, Sở tích cực chỉ đạo, rà soát nắm tình hình và hướng dẫn các trường chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh đến trường. Hiện tại, công tác tuyên truyền, vận động học sinh trở lại trường học trực tiếp được tích cực thực hiện, hầu hết phụ huynh đồng thuận. Trong ngày 7/2, Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác đón học sinh và phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường. Qua kiểm tra, các trường có quan tâm rà soát, kiểm tra tình hình sức khỏe học sinh trước khi đến trường, tuyên truyền tạo tâm lý ổn định để học sinh đến lớp. Tỷ lệ đến học trực tiếp đạt cao, chỉ một số trường hợp vắng và đều có lý do như đang bệnh, đang cách ly, đang ở địa phương khác trở về chưa kịp… Sở cũng lưu ý các trường tiếp tục đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời phải chú trọng ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, giúp các em theo kịp chương trình học. 

Tỉnh Vĩnh Long đang ở cấp độ dịch cấp 2 (nguy cơ trung bình) với 43 xã/phường/thị trấn cấp 1, 64 xã/phường/thị trấn ở cấp 2. Toàn tỉnh không có xã, phường thị trấn có cấp độ dịch là cấp 3 (nguy cơ cao) và cấp 4 (nguy cơ rất cao). Theo kế hoạch, học sinh khối 9 và khối 12 của tỉnh trở lại trường học trực tiếp từ ngày 7/2; học sinh các khối lớp: 5, 6, 10, 11 sẽ đến trường học từ ngày 14/2; toàn bộ học sinh phổ thông và trẻ mẫu giáo học trực tiếp từ ngày 28/2. Hiện nay, ngành Giáo dục và các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh các khối lớp còn lại trở lại trường theo đúng kế hoạch. Tùy tình hình từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh, các đơn vị sẽ tổ chức hình thức dạy phù hợp như: Dạy học trực tiếp, dạy trực tuyến, dạy trên truyền hình, giao bài tự học… để vừa cung cấp kịp thời kiến thức cho học sinh, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe.

Theo Tin Tức

comment Bình luận

largeer