Bảo vệ "vùng lõi xanh" trong Bệnh viện Thống Nhất giữa đại dịch COVID-19

Bệnh viện Thống Nhất là bệnh viện tuyến Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh, ngay từ những ngày đầu đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát trên địa bàn thành phố, bệnh viện đã chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch.
18/10/2021 03:33

Những hoạt động như: Truy vết, lấy mẫu xét nghiệm; Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Cử nhân lực tham gia hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức COVID-19. Bệnh viện cũng đã phối hợp với TP. Hồ Chí Minh xây dựng Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình và tiến hành các nghiên cứu, điều trị COVID-19.

Empty

Truy vết có hiệu quả

PGS. TS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, kiêm Giám đốc Bệnh viện đa tầng Tân Bình cho biết, trong nhiều năm nay Bệnh viện Thống Nhất vẫn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát này thì Bệnh viện Thống Nhất đã cùng các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện địa phương, tham gia công tác phòng chống dịch của TP.HCM. Ngay từ thời điểm đầu tiên khi mà dịch xảy ra tại TP.HCM thì Bệnh viện đã tham gia vào truy vết, cử các đội lấy mẫu xét nghiệm cùng với địa phương và đã tham gia phong trào này rất tích cực, truy vết có hiệu quả.

Empty

PGS. TS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, kiêm Giám đốc Bệnh viện đa tầng Tân Bình

Song song với việc đó thì cùng với phong trào tiêm vaccine của Bộ Y tế phát động tại TP.HCM thì có rất nhiều đoàn tiêm vaccine cho cộng đồng. Ngay trong thời điểm thành lập các tổ tiêm vaccine cơ hữu tại Bệnh viện Thống Nhất để đạt chuẩn. Hiện nay Bệnh viện Thống Nhất có 3 điểm tiêm vaccine đạt tiêu chuẩn, thường xuyên tổ chức tiêm vaccine tại cộng đồng ở các địa điểm như trường học, nhà văn hóa. Những nơi này đều được bố trí, giãn cách phòng chống dịch COVID-19 rất tốt. 

Empty

Đây là trong những thời điểm đầu, sau này khi đã trở nên nhiều nặng nề hơn ở TP.HCM, việc điều trị COVID-19 đã trở nên cấp thiết thì Bệnh viện Thống Nhất đã cùng các bệnh viện thành lập Bệnh viện dã chiến. Bệnh viện Thống Nhất cũng là bệnh viện đầu tiên tham gia hồi sức điều trị COVID-19 tại Quận 9 cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Quận 15, sau đó là tham gia các Bệnh viện dã chiến số 6, số 8.

Empty

Trước tình hình diễn biến phức tạp và số lượng bệnh nhân đông hơn thời bấy giờ, các Bệnh viện dã chiến không còn đủ sức để thu dung, điều trị nữa thì Bệnh viện Thống Nhất đã cùng với quận Tân Bình, với sự chỉ đạo của Ủy ban phòng chống dịch của quận Tân Bình và thành phố đề nghị thành lập một bệnh viện tại bệnh viện đa tầng có sức chứa 1000 giường. Bệnh viện này có thể điều trị từ nhẹ, trung bình.

Empty

Tại đây, được sự hỗ trợ của UBND quận Tân Bình, các bệnh viện của quận và Bệnh viện Thống Nhất và các nhà hảo tâm đã thiết lập và vận hành bệnh viện đa tầng một cách hợp lý để thu dung, điều trị hợp lý làm giảm tỉ lệ chuyển tuyến, tử vong rõ rệt. Vì thế những công tác trong phòng chống dịch ở thời gian vừa qua, ngoài ra còn tham gia tất cả các công tác chỉ đạo chuyên môn trong phòng chống dịch khu vực Tân Bình, Phú Nhuận theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Thống Nhất phụ trách chuyên môn của 2 quận Tân Bình và Phú Nhuận với sự giao ban hàng tuần.

Phân 3 khu điều trị

Empty

PGS.TS Đỗ Kim Quế - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất

PGS.TS Đỗ Kim Quế - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, người trực tiếp tham gia công tác thu dung, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 8 TP.HCM cho biết, ngày 13/7/2021, 170 cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia tại 3 bệnh viện: Bệnh viện dã chiến số 8, Bệnh viện hồi sức COVID-19 đặt tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện dã chiến số 6. 

Empty

Tình hình những ngày đầu tiên vô cùng vất vả, trước tình hình người bệnh bị nhiễm COVID-19 trở thành F0 rất nhiều ở TP.HCM. Các cơ sở thu dung để có thể theo dõi, chăm sóc và điều trị rất khó khăn, nhân lực y tế rất thiếu, nhân viên y tế lên phương án ngay từ những ngày đầu tiên. Đã có sự phối hợp rất tốt giữa các ban ngành gồm Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Bình Dân và đặc biệt đó là lực lượng các chiến sĩ của Bộ Tư lệnh TP.HCM để hoàn thành Bệnh viện dã chiến số 8 trong những ngày đầu tiên. 

Empty

Các y bác sĩ, nhân viên y tế phải giải thích cho bệnh nhân hiểu để họ giảm bớt căng thẳng, lo âu, chia sẻ những khó khăn đối với nhân viên y tế; Bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế - người chịu trách nhiệm chăm sóc bảo vệ nâng cao sức khỏe cho người dân phải là cái đáng quý; Việc phân loại bệnh nhân có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Empty

Tại Bệnh viện dã chiến số 8 phân 3 khu gồm những bệnh nhân nặng khu 1, khu hồi sức cấp cứu hồi đầu có 40 giường, sau đó tình hình bệnh nhân nhiều lên phải tăng cường số giường này lên con số 220; khu 2 gồm các bệnh nhân có bệnh nền có 1000 giường sử dụng các bác sĩ chuyên về lão khoa, tim mạch; khu 3 gồm các bệnh nhân không có bệnh nền, không triệu chứng sẽ có ít bác sĩ và điều dưỡng hơn sử dụng ngay chính bệnh nhân là người hỗ trợ chăm sóc cho các bệnh nhân khác. 

Empty

Có những ngày bệnh viện tiếp nhận gần 1000 bệnh nhân trong 1 ngày, việc sử dụng công nghệ thông tin là rất quan trọng, không thể ghi chép trên giấy tờ vì mang đến nguy cơ phơi nhiễm rất cao. Đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị hơn 20.000 bệnh nhân, số lượng ra viện đến ngày hôm nay là 18.000 người  

Bảo vệ "vùng lõi xanh"

Empty

PGS.TS Hồ Thượng Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học của bệnh viện

PGS.TS Hồ Thượng Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học của bệnh viện chia sẻ đây là bệnh viện được thành lập theo nhu cầu, Bệnh viện Thống Nhất lúc đầu không được giao điều trị COVID-19. Bệnh viện Thống Nhất không được đi vào trong "lõi" tuy nhiên trước sự phát triển, bùng nổ rất nhanh dịch COVID-19 tại TP.HCM trong thời gian vừa qua thì tiếp nhận bệnh nhân và chuyển đi các bệnh viện dã chiến nhưng khi đến lúc chuyển đi thì rất khó chuyển. Bệnh nhân bắt đầu chuyển nặng, phải thở Oxy cao tầng, thở máy, lọc máu liên tục, thâm chí có những bệnh nhân được điều trị với các F1.

Empty

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, cấp bách đó, từ yêu cầu của Bệnh viện Tân Bình, CDC Tân Bình, người dân quận Tân Bình cũng đang bị kẹt trong việc chuyển bệnh nhân COVID-19, đây là bệnh viện được sinh ra từ thực tiễn, thực tế.

Empty

Việc có 3 tầng trong cùng 1 bệnh viện thì việc điều trị cho bệnh nhân vô cùng đơn giản, tận dụng được nhân lực rất tốt, khi thiếu người ở khu này thì các bác sĩ ở khu khác sẽ ra khu đó hỗ trợ ngoài ra tập trung được máy móc trang thiết bị.

Empty

"Nỗi lo lớn nhất của lãnh đạo bệnh viện và các đồng chí lãnh đạo thành phố và Bộ Y tế trong việc thực hiện chăm sóc sức khỏe cán bộ và nhân dân trong thành phố, điều quan trọng nhất là phải giữ được "vùng lõi xanh" để điều trị cho bệnh nhân nặng và rất nặng là cán bộ và nhân dân trong thành phố. Chính những mục tiêu đó, chúng tôi phải đẩy mạnh công tác khám sàng lọc ở các vùng phòng khám, cấp cứu phân luồng các trường hợp khám nghi ngờ ngay từ cổng", PGS. TS Lê Đình Thanh chia sẻ.

Empty

Tất cả các bệnh nhân giai đoạn đầu vào bệnh viện đều được kê khai y tế và làm các xét nghiệm cần thiết. Những trường hợp khám đơn thuần có thể làm test nhanh, những trường hợp nào nhập viện thì làm xét nghiệm PCR để đánh giá những bệnh nhân nào thực sự an toàn mới đưa vào vùng lõi, những bệnh nhân nào chưa thực sự an toàn sẽ đưa sang vùng đệm. Củng cố cấp cứu thật mạnh để giữ xanh vùng lõi, đưa bệnh nhân thành 2 vùng, bệnh nhân không mắc COVID-19 đi đường riêng, vào trong vùng lõi; Bệnh nhân nghi ngờ COVID-19, PCR dương tính đưa riêng 1 đường để điều trị; Những bệnh nhân nào chuyển được thì sẽ chuyển đến các bệnh viện phù hợp; Những trường hợp không chuyển được thì giữ tại các vùng đệm.

Empty

Sử dụng các contener để làm vùng đệm nơi điều trị bệnh nhân trong lúc không thể chuyển, các y bác sĩ, điều dưỡng ở đây đã nố lực hết sức để điều trị bệnh nhân tại vùng đệm đó để chia sẻ với các bệnh viện đang quá tải tầng trên. Nhiều trường hợp đã khỏi bệnh thoát khỏi "lưỡi hái Tử thần" trong vùng đệm này. Ở vùng lõi vẫn duy trì công tác chuyên môn, các kỹ thuật vẫn được triển khai một cách đều đặn, phòng mổ vấn sáng đèn, các chuyên khoa lão khoa vẫn được duy trì. Bệnh viện trong thời gian này vẫn cứu được các trường hợp nhồi máu cơ tim, nhồi máu não được thực hiện bằng can thiệp mạch, hồi sức nhanh, bệnh nhân đã ra viện.

Empty

Với bề dày thành tích của Bệnh viện Thống Nhất và những công tác đã triển khai rất hiệu quả trong thời gian vừa qua tiếp tục xứng đáng với vai trò là bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế.

 "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer