Bắp chân đột ngột bị chuột rút khi ngủ giữa đêm, đừng nghĩ đó chỉ là thiếu canxi

Những cơn chuột rút lúc nửa đêm khiến người bệnh thường xuyên tỉnh giấc, lâu ngày không khỏi cơn đau, giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng
09/12/2020 15:48

Nguyên nhân của chuột rút chân

Nhiều người nghĩ rằng chuột rút ở chân là do thiếu canxi, có thể điều trị bằng cách bổ sung canxi. Thực tế, khi ngủ, bắp chân bị chuột rút là do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không phải chỉ do thiếu canxi.

1. Ngủ lạnh

Tập thể dục trong môi trường lạnh, các hoạt động chuẩn bị không đầy đủ, hoặc nhiệt độ nước thấp để bơi vào mùa hè đều dễ gây chuột rút chân. Nếu buổi tối không đắp chăn bông khi đi ngủ, cơ bắp chân sẽ bị kích thích bởi cái lạnh, khiến người ta thức giấc.

2. Co cơ liên tục quá nhanh

Khi vận động gắng sức, toàn thân ở trạng thái căng thẳng, cơ chân co quá nhanh, thời gian thả lỏng quá ngắn, axit lactic chuyển hóa tại chỗ tăng cao, khó phối hợp co và giãn cơ, gây co thắt cơ bắp chân.

3. Các vấn đề về trao đổi chất

Khi thời gian tập luyện lâu, khối lượng vận động lớn, mồ hôi ra nhiều, không được bổ sung muối kịp thời, một lượng lớn chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể bị mất đi, dẫn đến tích tụ chất thải chuyển hóa. Tuần hoàn máu cục bộ trong cơ bắp không tốt, dễ bị chuột rút.

4. Mệt mỏi quá mức

Cơ bắp chân dễ bị mỏi nhất khi leo đồi, độ cao. Bởi vì một bàn chân chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể, các cơ của chân này sẽ đòi hỏi trọng lượng cơ thể gấp sáu lần trọng lượng cơ thể để nâng bàn chân. Khi mệt mỏi ở một mức độ nhất định, cơ sẽ bị co thắt.

unnamed

5. Thiếu canxi

Ion canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình co cơ. Khi nồng độ ion canxi trong máu quá thấp, các cơ dễ bị kích thích và co thắt. Thanh thiếu niên phát triển nhanh và dễ bị thiếu canxi nên thường xảy ra hiện tượng chuột rút ở chân.

6. Tư thế ngủ kém

Ví dụ, nằm ngửa lâu, đè chăn bông lên mu bàn chân, nằm sấp trong thời gian dài, để mu bàn chân chống xuống giường, buộc một số cơ của bắp chân ở trạng thái thư giãn tuyệt đối trong thời gian dài, gây co rút cơ thụ động.

Làm gì khi bị chuột rút bắp chân?

1. Nâng cao ngón chân và nghiêng bàn chân để nhanh chóng giảm đau.

2. Ngay lập tức dùng tay nắm lấy ngón chân cái ở bên bị chuột rút rồi từ từ kéo lòng bàn chân về phía bạn để kéo căng cơ dạ dày ruột. Từ từ duỗi thẳng bàn chân của bạn, sau đó ép chân của bạn để ngừng co cứng cơ bắp chân.

3. Hoặc dùng hai tay xoa bóp mạnh bắp chân.

Phòng ngừa chuột rút chân như thế nào?

Bắp chân bị chuột rút khi ngủ gây đau nhức và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn điều này xảy ra?

1. Khi ngủ phải giữ ấm cho khỏi lạnh. Đặc biệt vào mùa đông, đề phòng cơ địa bị nhiễm lạnh.

2. Không đi bộ hoặc tập thể dục quá lâu, và không để bắp chân bị mỏi.

3. Bổ sung canxi phù hợp, đặc biệt cho lứa tuổi thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi cũng cần làm rõ nguyên nhân thực sự đằng sau việc canxi thấp, từ đó tiến hành điều trị trúng đích thay vì bổ sung canxi một cách mù quáng.

4. Đi giày thoải mái. Bàn chân bẹt và các vấn đề về cấu trúc cơ thể khác khiến một số người đặc biệt dễ bị chuột rút. Đôi giày phù hợp là một trong những cách để phòng tránh chuột rút.

5. Uống nhiều nước. Nếu hoạt động nhiều và ra nhiều mồ hôi, bạn cần bổ sung chất lỏng để tránh mất nước, nhưng cũng đừng lạm dụng. Việc xảy ra thường xuyên có thể liên quan đến bệnh mạch máu, nên đi khám và điều trị.

Khánh An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer