Bầu cử Mỹ 2020: Twitter chuẩn bị thu hồi tài khoản tổng thống của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2020 có diễn biến mới khi một thẩm phán Pennsylvania đứng về phía chiến dịch Trump, trong diễn biến khác Twitter chuẩn bị thu hồi tài khoản tổng thống của ông Trump.
By Hoàng Lâm/Sức Khỏe Cộng Đồng
21/11/2020 17:47
Twitter chuẩn bị thu hồi tài khoản tổng thống của ông Trump

Twitter chuẩn bị thu hồi tài khoản tổng thống của ông Trump

Twitter chuẩn bị thu hồi tài khoản tổng thống của ông Trump

Theo đó, thông tin trên được được nêu trong một tuyên bố của đại diện mạng xã hội Nick Pasilio công bố vào thứ Sáu (20/11).

Ông Pasilio cho biết, Twitter cũng sẽ làm điều tương tự với khoảng 10 tài khoản chính thức khác của chính quyền Mỹ.

“Twitter đang tích cực chuẩn bị để hỗ trợ việc chuyển các tài khoản của các bộ trong Nhà Trắng vào ngày 20/1/2021”, CNN dẫn lời đại diện Twitter.

Tuy nhiên, theo các thống kê ông Trump thường đưa ra các tuyên bố của mình chủ yếu trên tài khoản cá nhân chứ không phải trên tài khoản chính thức của Tổng thống Mỹ.

Hôm 19/11, ông Biden gọi việc đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối công nhận kết quả bầu cử Tổng thống là vô trách nhiệm. Ông Biden lưu ý rằng ông Trump đang cho thấy “thông điệp vô cùng tai hại đang được gửi tới toàn thế giới về cách thức hoạt động của nền dân chủ”.

Trước đó, có thông tin cho rằng số phiếu bầu của các cử tri ủng hộ ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden đang đạt mức kỷ lục 80 triệu.

 Trong một diễn biến liên quan, hôm 20/11, bang Georgia chính thức chứng nhận kết quả bầu cử cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump tại bang này.

Thẩm phán Pennsylvania đứng về phía Trump, hủy hàng ngàn lá phiếu không ngày tháng

“Một chiến thắng của GOP ở Pennsylvania - Thẩm phán Tòa án Khối thịnh vượng chung đã phán quyết rằng 2.349 phiếu bầu vắng mặt ở Hạt Allegheny nơi cử tri không ghi ngày tuyên bố của họ là không hợp lệ, đảo ngược một thẩm phán tòa án cấp thấp hơn,” Zoe Tillman của BuzzFeed News đưa tin vào tối thứ Năm.

Ở những nơi khác trong tiểu bang, các yêu cầu của nhóm Trump về việc ném các lá phiếu có khả năng bất hợp pháp khác đã bị từ chối, chẳng hạn như các Hạt Montgomery và Bucks. Nhóm pháp lý của tổng thống đã đưa ra kháng nghị trong những trường hợp đó.

“Ở Pennsylvania, chiến dịch Trump đã rút lại kháng cáo về lệnh của thẩm phán từ chối thách thức của họ đối với 592 phiếu bầu vắng mặt ở Hạt Montgomery nơi cử tri không viết địa chỉ của họ khi ký vào tờ khai,” Tillman báo cáo hôm thứ Năm, nói thêm rằng “một thẩm phán ở Hạt Bucks đã bác bỏ kháng cáo của chiến dịch Trump về quyết định của hạt về việc đếm 2.117 phiếu bầu vắng mặt với nhiều thiếu sót khác nhau. ”

Thẩm phán Pennsylvania đứng về phía Trump, hủy hàng ngàn lá phiếu không ngày tháng

Thẩm phán Pennsylvania đứng về phía Trump, hủy hàng ngàn lá phiếu không ngày tháng

“Các thẩm phán PA khác đã bác bỏ những thách thức của chiến dịch Trump đối với việc bỏ phiếu vắng mặt với những thiếu sót trong khai báo như thiếu ngày tháng, địa chỉ hoặc tên in - những trường hợp đó vẫn đang chờ kháng cáo,” Tillman báo cáo.

Mặc dù hầu hết các phương tiện truyền thông đã tuyên bố ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020, nhưng các lá phiếu vẫn chưa được chứng nhận khi chiến dịch Trump khởi động các cuộc đấu tranh pháp lý về các hành vi bị cáo buộc bỏ phiếu bất thường và gian lận tiềm ẩn.

Doanh nghiệp Mỹ bất mãn với chính quyền Trump

Hôm 19/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố ông sẽ không gia hạn chương trình cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau ngày 31/12. Hiện tại, chương trình này đang sử dụng ngân sách từ đạo luật cứu trợ CARES của Quốc hội Mỹ.

Động thái của ông Mnuchin được dự đoán là sẽ làm giảm đáng kể khả năng củng cố hệ thống tài chính của Fed. Thông báo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cũng được đưa ra trong bối cảnh nhiều địa phương tại Mỹ đã phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế để ngăn chặn đại dịch COVID-19 đang trên đà bùng phát mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Mnuchin yêu cầu FED chấm dứt 5 chương trình cho vay khẩn cấp và hoàn lại 455 tỷ USD chưa sử dụng đã được phân bổ cho những chương trình này. Trong thư gửi Chủ tịch FED Powell, Bộ trưởng Mnuchin khẳng định các chương trình trên, vốn hết hạn vào ngày 31/12 tới, "rõ ràng đã đạt được các mục tiêu đề ra".

FED sau đó đã ra tuyên bố bày tỏ thất vọng, đồng thời nhấn mạnh mong muốn tất cả các chương trình khẩn cấp được thực hiện nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 tiếp tục đóng vai trò quan trọng hỗ trợ nền kinh tế vẫn dễ bị tổn thương. Động thái này cũng khiến doanh nghiệp Mỹ bất mãn với chính quyền Trump. Phòng thương mại Mỹ chỉ trích quyết định trên là "chấm dứt các lựa chọn thanh khoản quan trọng cho doanh nghiệp vào thời điểm họ cần nhất" và việc này "sẽ trói tay chính quyền kế tiếp một cách không cần thiết".

comment Bình luận

largeer