Bé bị muỗi đốt sưng to phải làm sao?

Bé bị muỗi đốt sưng to phải làm sao? Muỗi là loại côn trùng có hại cho sức khỏe, nhất là các bé khi bị muỗi đốt khiến các cha mẹ vô cùng lo lắng.
22/03/2018 21:48

Xử trí vết muỗi đốt

Khi bị muỗi đốt, chúng sẽ phóng ra độc xâm nhập vào máu. Có thể có sự đáp ứng của hiện miễn dịch – di ứng tạo ra các histamine gây ngứa.

Da trẻ vốn nhạy cảm nên sẽ gây khó chịu hơn người lớn và thường phản ứng lại bằng cách gãi nhiều làm cho làn da bị tổn thương gây trầy xước, rách da. Những vết trầy này sẽ là nơi để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiễm khuẩn làm cho vết đốt sưng lên và có mủ.

be bi muoi dot sung to phai lam sao

Bé bị muỗi đốt sưng to phải làm sao? Da bé với đặc tính mỏng manh rất dễ bị tổn thương bởi muỗi đốt.

Trẻ bị muỗi đốt, ngứa có thể phát triển toàn thân và dẫn tới sần ngứa. Bé gãi khi bị ngứa sẽ tạo thành tổn thương sẽ gây ra bệnh chàm.

Ngứa nhiều, trẻ gãi lâu và không được điều trị thì vùng da bị tổn thương dày lên, tăng sừng, xuất hiện các sẹo lồi và vết thâm do hiện tương tăng sắc tố sau viêm. Những nốt thâm đen còn sẽ để lại sẹo cho làn da bé gây mất thẩm mĩ cho cả sau này.

Thông thường sau khi muỗi đốt, da sẽ bị sưng đỏ, kích thước lớn hơn đầu kim một chút sau đó đổi thành màu thâm.  Điều đầu tiên cần làm khi bị muỗi đốt là không nên để bé gãi vào vết muỗi đốt. Nếu gãy sẽ gây viêm nhiễm, chảy máu, nhiễm trùng và gây sẹo lớn.

Hiện nay có nhiều loại thuốc để bôi vết muỗi đốt. Tuy nhiên, dùng thuốc bôi da không thích hợp  và an toàn vì bé có thể bị kích ứng, dị ứng, tổn thương da, gây nhiễm trùng.

Dùng nước muối chính là cách hiệu quả nhất để trị vết muỗi đốt. Bôi một chút nước muối vào chỗ ngứa, xoa nhè nhẹ vào nốt muỗi đốt. Làm như vậy vừa có thể làm giảm sưng vừa có thể trị ngứa hữu hiệu. Do trong nước muối vốn có khả năng kháng viêm nên có hiệu quả giảm sưng rất tốt.

Nếu không có sẵn nước muối hoặc nước muối sinh lý, mẹ có thể dùng dấm pha loãng bôi lên nốt bị muỗi đốt. Dấm có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và ngăn chặn sự sinh sản của vi khuẩn. Nhờ đó, sau một thời gian ngắn bị muỗi đốt, nốt muỗi đốt sẽ không còn sưng và và ngứa nữa.

Một vài trường hợp, vết muỗi đốt sưng tấy và có mủ, một thời gian dài không hết. Lúc này, mẹ nên cho bé đi khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Mẹo trị nốt muỗi đốt hiệu quả

- Bột yến mạch: Chúng chứa chất chống kích ứng, giúp giảm ngứa và giảm sưng lại an toàn với trẻ sơ sinh. Trộn bột yến mạch với một ít nước ấm, trộn đều đến khi nó nhão ra, đắp lên vết đốt khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch là được.

- Đá lạnh: Đặt một viên đá lên da trong 1-2 phút để giảm sưng và ngứa cho bé. Không được để lâu, tránh làm tổn thương da bé.

- Mật ong: Nhỏ 1-2 giọt mật ong lên vết đốt. Sau đó rửa lại với nước là được.

- Lô hội: cắt một lá lô hội sau đó xoa lên da em bé, vài phút sau rửa lại với nước là được.

- Lá húng quế: Chất eugenol trong lá húng quế có thể làm giảm ngứa ở da, từ đó em bé bớt gãi ngứa. Bạn vò nát lá húng quế rồi chà lên da. Để vài phút rồi rửa lại với nước.

- Nước ép tỏi hoặc hành tây: Bôi lên vết muỗi đốt để bé thoát khỏi kích thích khó chịu.

- Chườm trà: hãm một tách trà nóng, sau đó đợi ấm trà nguội thì áp dụng chườm nước trà và bã trà lên trên diện tích da bị cắn trực tiếp. Cách này sẽ giúp làm giảm sưng ngứa.

be bi muoi dot sung to phai lam sao 1

Bé bị muỗi đốt sưng to phải làm sao? Bã lá trà cũng là cách tốt để làm dịu vết muỗi đốt trên da bé.

- Nước cốt chanh: Bôi nước cốt chanh lên vết muỗi đốt để giảm sưng đỏ và ngứa.

- Bột baking soda:  Nếu có sẵn bột nở (baking soda) trong nhà, cha mẹ trẻ có thể cho thêm chút nước vào hỗn hợp này và thoa chúng lên khu vực bị muỗi đốt cho trẻ.

comment Bình luận

largeer