Bé gái 4 tuổi hiến tủy cứu sống em trai

Một cô bé 4 tuổi ở Califonia, Mỹ đã hiến tủy cứu sống cậu em trai của mình bị mắc Hội chứng Hurler - bệnh rối loạn chuyển hóa di truyền hiếm gặp, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể.
15/12/2020 06:15

Khi chào đời vào năm 2018 ở California (Mỹ), Eli Vasquez vẫn là một cậu bé khỏe mạnh. Tuy nhiên, Eli nhanh chóng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong những tháng sau đó, theo 7 News.

Khi 9 tháng tuổi, Eli được chẩn đoán mắc Hội chứng Hurler - bệnh rối loạn chuyển hóa di truyền hiếm gặp, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể.

ghep tuy

Olivia hiến tủy để cứu em trai.

“Nhiều đêm sau khi biết chuyện, tôi ngồi cạnh nôi của Eli, chỉ biết vừa khóc vừa nhìn thằng bé đang say ngủ một cách bất lực", Vasquez, mẹ Eli, nói.

Để ngăn tình trạng nặng thêm, cậu bé Eli cần nhanh chóng được ghép tủy để thay thế các tế bào gốc bị lỗi trong cơ thể.

Khi đó, Olivia (4 tuổi, chị gái Eli) là thành viên duy nhất trong gia đình đáp ứng các yêu cầu hiến tủy. Sau khi được bố mẹ kể về bệnh tình của em trai, Olivia nhanh chóng đồng ý.

Ngày 8/11/2019, các bác sĩ đã lấy tủy xương ở xương hông của Olivia để cấy ghép cho Eli. Trong khi chị gái có thể về nhà luôn, Eli phải ở lại bệnh viện theo dõi thêm trong 21 ngày.

Tháng 11 vừa qua, Eli được đưa tới bệnh viện kiểm tra lại sau một năm thực hiện phẫu thuật.

"Tình trạng của thằng bé rất tốt. Mọi chỉ số đều tuyệt vời, không có gì bất thường", Vasquez cho biết.

Tuy nhiên, cậu bé 2 tuổi vẫn còn một trận chiến dài phía trước. Cậu bé cần đi kiểm tra sức khỏe hàng năm để đảm bảo mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát.

Về phần Olivia, cô bé 5 tuổi tin rằng bản thân và cậu em trai đã "hòa làm một" kể từ sau cuộc phẫu thuật.

"Con bé rất tự hào khi có thể giúp em trai chữa bệnh thấy Eli phát triển bình thường, khỏe mạnh. Tôi cảm thấy thật may mắn và tự hào vì cả hai đứa đã dũng cảm chiến đấu", Vasquez chia sẻ.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer