Kiểm tra giai đoạn bệnh Alzheimer qua protein trong tủy bệnh nhân

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng các loài vùng liên kết vi ống tau cụ thể đã phát triển trong não của những người mắc bệnh Alzheimer và việc đo nồng độ của các loại trong dịch não tủy có thể là một cách để đánh giá mức độ lan truyền của các đám rối sợi thần kinh có hại trong não.
10/12/2020 10:06

Vùng liên kết vi ống tau (MTBR tau) trong dịch não tủy là một phần không hòa tan của protein tau và là thành phần chính của đám rối sợi thần kinh.

Để đạt được điều này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới dựa trên việc sử dụng các hóa chất để làm sạch tau ra khỏi dịch não tủy, được gọi là phương pháp khối phổ.

than kinh

Các đám rối sợi thần kinh gây nên chứng teo não, một dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Sử dụng kỹ thuật này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dịch não tủy của 100 người ở độ tuổi 70. Kết quả cho thấy 30 người không bị suy giảm nhận thức và không có dấu hiệu của bệnh Alzheimer; 58 người có các mảng amyloid không có triệu chứng nhận thức, hoặc mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer mức độ nhẹ hoặc trung bình và 12 người bị suy giảm nhận thức do các tình trạng khác gây ra.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ của một dạng cụ thể là MTBR tau 243 trong dịch não tủy tăng cao ở những người mắc bệnh Alzheimer và nó làm tăng chứng suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ của người bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã xác minh kết quả của họ bằng cách theo dõi 28 tình nguyện viên trong vòng 2 - 9 năm. Một nửa số người tham gia đã mắc bệnh Alzheimer ở một mức độ nào đó khi bắt đầu nghiên cứu. Theo thời gian, mức MTBR tau 243 tăng lên đáng kể trong nhóm người mắc bệnh Alzheimer, cùng với việc chức năng nhận thức ngày càng xấu đi.

Bệnh Alzheimer bắt đầu khi một protein não được gọi là amyloid bắt đầu hình thành các mảng trong não. Giai đoạn này có thể kéo dài hai thập kỷ hoặc lâu hơn, con người không có dấu hiệu suy giảm nhận thức nên khi đã xuất hiện những triệu chứng thì bệnh cũng tiến triển nặng. Tuy nhiên, ngay sau khi các đám rối sợi thần kinh bắt đầu lan rộng trong các tế bào thần kinh, mọi người bắt đầu có biểu hiện lẫn và mất trí nhớ, quét não cho thấy mô não ngày càng teo nhỏ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Não khoa của Anh.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer