Bệnh đột quỵ làm diễn viên Chí Tài qua đời

Vào ngày 9/12, thông tin diễn viên Chí Tài qua đời đã được người đại diện đã xác nhận với báo chí.
09/12/2020 16:16

Theo thông tin trên báo Thanh niên, nam nghệ sĩ  Chí Tài vừa qua đời do đột quỵ. Hàng loạt diễn viên như Dương Thanh Vàng, Thanh Bình, MC Ngọc Châu, Tiến Luật, Thu Trang, Trương Thế Vinh... đã gửi lời chia buồn trên trang cá nhân trước sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài. Ông hưởng dương 62 tuổi.

Quản lý cũ của Chí Tài cho biết: Sáng 9/12, anh đang tập thể dục thì bị đột quỵ. Danh hài phải nhập viện Hoàn Mỹ. Các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa nhưng anh không thể qua khỏi. Anh em nghệ sĩ đều sốc và đau lòng trước sự ra đi của anh Tài”. Quản lý cũ của Chí Tài cho biết thêm, trước đó, anh Chí Tài vẫn tham gia khai máy một bộ phim. 

Diễn viên Long Đẹp trai cho biết vợ và người thân Chí Tài sống ở Mỹ vì vậy, đồng nghiệp đều chia sẻ và hết lòng lo lắng cho hậu sự của nghệ sĩ. "Chị Loan đang chuẩn bị giấy tờ, thủ tục để về nước. Chị ấy đã làm giấy ủy quyền cho anh Hoài Linh nhận thi hài và lo tang lễ", nam diễn viên nói.

Trước sự ra đi của đột ngột của Chí Tài, các nghệ sĩ đều thể hiện sự đau xót. Cẩm Ly viết: "Trên đường đón con đi học về thì nghe tin anh bị đột quỵ, bất tỉnh, đang cấp cứu ở bệnh viện. Đang hoang mang chưa kịp hỏi thăm sự tình thế nào, vậy mà chỉ 4 phút sau đó có tin anh mất rồi. Bàng hoàng, bần thần, tim lên cơn làm mệt như không thở nổi. Không thể tin đó là sự thật. Sao mà đột ngột quá vậy anh".

chitai_mufe

Nguyễn Chí Tài (sinh ngày 15 tháng 8 năm 1958 - mất ngày 09/12/2020) là một nghệ sĩ Việt Nam nổi bật nhất với vai trò diễn viên hài. Chí Tài hoạt động tại hải ngoại và trong nước, và là bạn diễn ăn ý với nghệ sĩ ưu tú Hoài Linh. Trước đó, ông cũng được biết đến như một nhạc công ghi-ta, nhạc sĩ hòa âm hàng đầu tại hải ngoại trong giai đoạn thập niên 90, ngoài ra ông còn là nhạc sĩ sáng tác và viết lời Việt cho một số ca khúc.

Thời gian qua, Chí Tài bị bệnh tiểu đường. Dù vậy, nghệ sĩ vẫn chăm chỉ tập thể dục, giữ tinh thần lạc quan.

Chí Tài kết hôn với ca sĩ Phương Loan hơn 30 năm qua nhưng cả hai không có con. Phương Loan hiện sống và làm việc ở Mỹ.

chi-tai-xau-ho-khi-dam-nhan-cac-vai-dien-gia-gai-1-1602856503

Bệnh đột quỵ gây ra cái chết như thế nào?

Đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu đến não của bạn bị gián đoạn. Nếu máu giàu oxy không đến não của bạn, các tế bào não bắt đầu chết và tổn thương não vĩnh viễn có thể xảy ra.

Có hai loại đột quỵ não. Trong một cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ, cục máu đông sẽ chặn dòng chảy của máu đến não của bạn. Nếu bạn bị đột quỵ xuất huyết, một mạch máu yếu vỡ ra và bạn bị chảy máu não.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ năm ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến khoảng 800.000 người mỗi năm. Nhiều người sống sót sau cơn đột quỵ và phục hồi bằng cách phục hồi chức năng như vận động, nói hoặc vật lý trị liệu.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và thời gian dòng máu bị gián đoạn, đột quỵ có thể gây ra tàn tật tạm thời hoặc vĩnh viễn. Bạn càng sớm nhận ra các dấu hiệu của đột quỵ và đi khám, bạn càng có nhiều cơ hội phục hồi và tránh được những tổn thương hoặc tàn tật nghiêm trọng ở não.

Một trong những nguyên nhân thường gây đột tử nhất là do tim. Đột tử do tim thường không có cảnh báo trước và nguyên nhân do bệnh tim có từ trước. Trong hầu hết các trường hợp, đột tử do tim là do nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim như nhịp nhanh thất hay rung thất. Sự khởi phát của nhịp nhanh thất hoặc rung thất nhanh chóng làm tim ngừng đập và thường sẽ đưa đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Diễn viên Chí Tài từng mắc những bệnh gì?

Dấu hiệu bệnh đột quỵ

Tùy theo thể trạng mỗi người mà dấu hiệu của bệnh cũng khác nhau, các dấu hiệu này có thể xuất hiện và qua rất nhanh khiến người bệnh chủ quan hoặc cũng có thể lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Một số biểu hiện của bệnh như sau:

- Mặt bị tê cứng một nửa hoặc toàn bộ, nụ cười méo mó, cơ thể bị mất sức đột ngột, mệt mỏi thường xuyên.

- Cơ thể có dấu hiệu tê liệt hoặc khó cử động, không thể nâng hai tay qua đầu cùng một lúc là dấu hiệu rõ ràng nhất bệnh.

- Gặp vấn đề khi nói như dính chữ, không rõ chữ, nói ngọng.

- Hoa mắt chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng đột ngột, thị lực giảm sút.

- Đau đầu có thể buồn nôn hoặc không, cơn đau đầu đến bất chợt.

Những nguy cơ mắc bệnh đột quỵ 

Bất kỳ ai cũng có thể bị đột quỵ, nhưng một số người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Biết mình có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn có thể giúp bạn và gia đình và bạn bè chuẩn bị trong trường hợp bạn gặp phải các triệu chứng. Sau đây là một số yếu tố nguy cơ đã biết:

Điều kiện

• tiền sử đột quỵ hoặc đau tim 

• cholesterol cao

• huyết áp cao

• bệnh tim

• tiểu đường

• bệnh hồng cầu hình liềm

Lựa chọn lối sống và hành vi

• chế độ ăn uống không lành mạnh

 • béo phì 

• sử dụng thuốc lá

 • lười vận động 

• uống quá nhiều rượu

Các yếu tố rủi ro bổ sung

• tiền sử gia đình

 • tuổi: trên 55 tuổi

 • giới tính: phụ nữ có nguy cơ cao hơn nam giới 

• chủng tộc: Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ gia tăng

Một số yếu tố nguy cơ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như tuổi tác và tiền sử gia đình của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể giảm các yếu tố nguy cơ khác bằng cách làm việc với bác sĩ và thay đổi lối sống. Tìm cách điều trị cho bất kỳ tình trạng nào có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Áp dụng các thói quen lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, giảm uống rượu và ăn một chế độ ăn uống cân bằng cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ngăn ngừa đột quỵ như thế nào?

Bị đột quỵ làm tăng nguy cơ mắc bệnh khác. Điều trị tốt nhất cho đột quỵ là phòng ngừa. Bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu các yếu tố nguy cơ bị đột quỵ bằng cách:

  • Ăn nhiều rau , đậu và các loại hạt
  • Ăn nhiều hải sản thay vì thịt đỏ và thịt gia cầm
  • Hạn chế ăn natri, chất béo, đường và ngũ cốc tinh chế
  • Tăng cường tập thể dục
  • Hạn chế hoặc bỏ thuốc lá
  • Uống rượu có chừng mực
  • Dùng thuốc theo chỉ định cho các tình trạng, chẳng hạn như huyết áp cao , theo chỉ dẫn

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có tình trạng sức khỏe hoặc các yếu tố y tế khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer