Bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao bị rối loạn thoái hóa thần kinh nghiêm trọng

Theo một nghiên cứu, những bệnh nhân dương tính với COVID-19 có nguy cơ bị rối loạn thoái hóa thần kinh cao hơn nhiều so với những người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.
29/06/2022 10:57

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn nhiều.

Trong số 919.731 người được xét nghiệm COVID-19 trong cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 43.375 người có kết quả xét nghiệm dương tính có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer cao gấp 3,5 lần.

Họ cũng có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson cao gấp 2,6 lần, 2,7 lần bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ và 4,8 lần bị xuất huyết não (chảy máu trong não).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi chứng viêm thần kinh có thể góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của các rối loạn thoái hóa thần kinh, các nhà nghiên cứu cũng nêu bật ý nghĩa của việc tập trung khoa học vào COVID kéo dài.

Nghiên cứu đã phân tích bệnh nhân nội và ngoại trú ở Đan Mạch trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, cũng như các bệnh nhân cúm từ thời kỳ trước đại dịch tương ứng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật thống kê để tính toán nguy cơ tương đối, và kết quả được phân tầng theo tình trạng nhập viện, tuổi, giới tính và bệnh đi kèm.

Pardis Zarifkar - tác giả chính từ Khoa Thần kinh, Rigshospitalet, Đan Mạch giải thích: “Hơn hai năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, bản chất chính xác và sự tiến triển của tác động COVID-19 đối với các rối loạn thần kinh vẫn không có gì đặc biệt. 

Zarifkar cho biết: “Các nghiên cứu trước đây đã xác lập mối liên hệ với các hội chứng thần kinh, nhưng cho đến nay vẫn chưa biết liệu COVID-19 có ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc các bệnh thần kinh cụ thể hay không và liệu nó có khác với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác hay không”.

Tuy nhiên, nguy cơ gia tăng của hầu hết các bệnh thần kinh ở bệnh nhân dương tính với COVID-19 không cao hơn so với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh cúm hoặc các bệnh đường hô hấp khác, cúm và viêm phổi do vi khuẩn ở bệnh nhân trên 80 tuổi.

Tần suất các bệnh thoái hóa thần kinh khác như bệnh đa xơ cứng, hội chứng Guillain-Barre, bệnh nhược cơ và chứng ngủ rũ không tăng sau COVID-19, cúm hoặc viêm phổi.

Zarifkar cho biết thêm: “Chúng tôi nhận thấy hỗ trợ tăng nguy cơ được chẩn đoán mắc chứng thoái hóa thần kinh và rối loạn mạch máu não ở bệnh nhân COVID-19 dương tính so với bệnh nhân âm tính với COVID.

Ông nói: “Chắc chắn là ngoài đột quỵ do thiếu máu cục bộ, hầu hết các rối loạn thần kinh không xuất hiện thường xuyên hơn sau COVID-19 so với sau cúm hoặc viêm phổi do vi khuẩn mắc phải trong cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, phát hiện sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác dụng lâu dài của COVID-19 đối với cơ thể và vai trò của nhiễm trùng trong các bệnh thoái hóa thần kinh và đột quỵ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer