Bệnh nhân thừa cân, béo phì tăng 10 lần nguy cơ tử vong

Nghiên cứu của Hiệp hội Béo phì thế giới (WOF) cho thấy có mối liên hệ giữa tỷ lệ béo phì và thừa cân trong dân số với các ca tử vong vì COVID-19.
23/03/2021 08:36

Khảo sát của WOF tại gần 100 quốc gia cho biết: Khoảng 2,2 triệu trong số 2,5 triệu ca tử vong do đại dịch được ghi nhận tại các nước có nhiều người thừa cân. Trong đó, các quốc gia có hơn 50% người trưởng thành bị thừa cân ghi nhận tỷ lệ tử vong liên quan đến COVID-19 cao, biến cân nặng thành yếu tố lớn thứ hai ảnh hưởng tới tỷ lệ tử vong, xếp sau độ tuổi. Đặc biệt, rủi ro càng lớn khi cân nặng tăng.

Bỉ có tỷ lệ tử vong cao nhất, xếp sau là Slovenia và Anh. Italy và Bồ Đào Nha lần lượt đứng thứ 5 và 6, Mỹ xếp thứ 8.

Tiến sĩ Tim Lobstein, tác giả báo cáo và cũng là cựu cố vấn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chia sẻ: "Chúng tôi bất ngờ khi thấy mối tương quan giữa tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân và tỷ lệ tử vong do COVID-19 của một quốc gia".

thua can beo phi

Ông lấy ví dụ: Các nước như Nhật Bản và Hàn Quốc có tỷ lệ tử vong do COVID-19 rất thấp và tỷ lệ béo phì trong độ tuổi trưởng thành cũng rất thấp. Các nước này đã ưu tiên đầu tư vào y tế cộng đồng, trong đó quan tâm đến cân nặng của người dân.

"Lúc này, chúng ta cần biết rằng việc nhiều người bị thừa cân sẽ là đại dịch tiếp theo" - Tiến sĩ Lobstein cảnh báo.

WOF cho rằng: Các quốc gia đã có thể ngăn chặn được hàng trăm nghìn ca tử vong, nếu hành động nhiều hơn nữa để giảm tỷ lệ béo phì. Tổ chức này khuyến cáo: Người thừa cân nên được ưu tiên hơn nữa trong việc tiêm vaccine và làm các xét nghiệm, bởi vì họ có nguy cơ tử vong cao hơn những người có cân nặng bình thường.

Mặc dù vậy, WOF thừa nhận có một số nước đi ngược lại xu hướng nói trên như New Zealand, Australia, các nước vùng Vịnh. Đây là các quốc gia có tỷ lệ thừa cân trong người trưởng thành cao (hơn 60%) nhưng tỷ lệ tử vong vì COVID-19 lại ở dưới 0,1%.

"Các số liệu rõ ràng bị ảnh hưởng bởi cách các nước ứng phó với đại dịch, và nó sẽ thay đổi khi chương trình tiêm chủng được mở rộng" - WOF nhận định.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer