Brazil: Lo thiếu thuốc hỗ trợ, bệnh viện tính tháo máy thở bệnh nhân COVID-19

Một thị trấn ở Brazil cho biết họ sẽ buộc phải tháo máy thở của bệnh nhân COVID-19 do thiếu thuốc hỗ trợ đặt nội khí quản.
23/03/2021 06:50

Thống đốc bang, thị trưởng thành phố và nhân viên y tế địa phương ở nhiều nơi thuộc Brazil cho biết họ sắp hết thuốc hỗ trợ đặt nội khí quản. Nguồn thuốc hiện tại có thể cạn kiệt trong hai tuần tới, hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Quốc gia Brazil (ANAHP) dự báo rằng các bệnh viện tư nhân sẽ hết thuốc hỗ trợ đặt nội khí quản cho bệnh nhân COVID-19 vào ngày 22/3.

Ông Felipe Augusto, thị trưởng thị trấn Sao Sebastiao, bang Sao Paulo, phải vận động công chúng cùng kêu gọi chính quyền bang cung cấp thêm thuốc .

"Nguồn dự trữ của chúng tôi duy trì được đến thứ Hai (22/3) và sẽ chỉ được sử dụng cho những bệnh nhân đã được đặt nội khí quản”, ông Augusto cho biết.

210318045121-brazil-field-hospital-0311-exlarge-169-15502096

Thị trưởng Augusto nhấn mạnh việc thiếu thuốc hỗ trợ sẽ khiến bệnh viện phải rút máy thở của bệnh nhân. Những bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng sẽ phải chuyển sang sử dụng mặt nạ oxy, đây là rủi ro rất lớn đối với sức khỏe của họ.  

Nhưng toàn bộ hệ thống sức khỏe của Brazil đang phải căng mình đối mặt với số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng vọt, ngay cả những bang lớn nhất cũng có nguy cơ quá tải. Hôm 20/3, sở y tế bang Sao Paulo dự đoán kho thuốc hỗ trợ đặt nội khí quản của các bệnh viện công ở đây chỉ duy trì được thêm một tuần nữa.

Đây không phải lần đầu tiên Brazil báo động về tình trạng thiếu hụt thuốc. Hồi tháng 8/2020, một báo cáo của hội đồng Y tế Quốc gia Brazil cũng cảnh báo nguy cơ tương tự.

"Việc thiếu các loại thuốc này có thể tạo ra nguy cơ cho toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ đại dịch ... vì ngay cả khi có sẵn giường bệnh, nếu thiếu thuốc hỗ trợ thì cũng không thể thực hiện thủ thuật y tế, tình trạng đó có thể khiến toàn bộ hệ thống y tế sụp đổ”, chủ tịch Hội đồng Y tế Quốc gia Fernando Pigatto, viết.

Các ca mắc COVID-19 mới ở Brazil vẫn đang tăng trong khi hệ thống y tế ngày càng quá tải . Tại hầu hết các bang của Brazil, tỷ lệ bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) là từ 80% trở lên. Một số nơi lên tới trên 90%, một số khác đã quá tải, buộc các đơn vị này phải từ chối bệnh nhân.

Theo báo cáo của CNN, gần 1/4 số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu trong hai tuần qua đều ở Brazil. Nước này ghi nhận ít nhất 294.042 người chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Theo vtc.vn

Từ khóa Từ khóa:
Brazil máy thở Covid-19
comment Bình luận

largeer