Bệnh nhân tiểu đường nên ăn 3 loại rau này để đường huyết ngày càng ổn định

Bên cạnh việc kiểm soát đường huyết hiệu quả theo đúng lời khuyên của bác sĩ trong sinh hoạt thì nên cải thiện đường huyết qua chế độ ăn uống.
04/03/2021 10:57

Bệnh tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính, do thiếu hoặc không đủ insulin trong cơ thể, khả năng sử dụng đường bị giảm hoặc thậm chí hoàn toàn không có, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Theo thời gian, nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác như bệnh tim, mù hoặc bệnh thận...

Trong trường hợp bình thường, thức ăn chúng ta ăn vào sẽ bị phân hủy thành glucose và thải vào máu. Lúc này lượng đường trong máu sẽ tăng cao, tuyến tụy trong cơ thể sẽ tiết ra insulin, chức năng chính là thúc đẩy đường glucose trong máu đi vào tế bào thành công và cung cấp năng lượng cần thiết cho tế bào.

mot-so-nguoi-mac-covid-19-lai-mac-luon-tieu-duong-600x400

Bệnh nhân tiểu đường có thể có lượng đường trong máu cao do không tiết đủ insulin hoặc cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả. Khi lượng đường trong máu vượt quá sức chịu tải của thận, đường trong máu sẽ được đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu nên được gọi là bệnh tiểu đường.

Số lượng bệnh nhân đái tháo đường không ngừng tăng lên. Điều này cũng cho thấy loại bệnh này đã và đang trở thành căn bệnh thường xuyên xảy ra, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường, một trong số đó là yếu tố di truyền, hai là liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt, ăn uống của con người. Đặc biệt những người béo phì nếu không được kiểm soát tốt sẽ mắc bệnh tiểu đường. 

Các loại rau tốt cho bệnh tiểu đường

1. Củ cải trắng

Củ cải trắng có tác dụng lợi tiểu, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể và kiểm soát chỉ số đường huyết một cách hiệu quả. 

cu-cai-trang-lewj-1480560094329

Mặc dù củ cải rất phổ biến nhưng tác dụng của nó đối với sức khỏe là rất đáng kinh ngạc. Củ cải trắng có tác dụng lợi tiểu thần kỳ, ngoài ra nó còn chứa một lượng lớn vitamin C và glucosinolates cần thiết cho cơ thể con người, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp kiểm soát huyết áp. Và củ cải trắng còn có tác dụng chống oxy hóa thần kỳ, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể và kiểm soát chỉ số đường huyết một cách hiệu quả.

2. Cải thảo

ByNature-October-19-2019-28

Loại rau rẻ nhất trong mùa đông lạnh giá là cải thảo, đặc biệt là ở miền Bắc. Người ta thường dự trữ cải thảo tại nhà vào mùa thu đông hàng năm. Cải thảo gần gũi với người dân, chứa nhiều caroten, các nguyên tố vi lượng và đa lượng vitamin, cải thảo còn chứa nhiều chất xơ, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và ức chế sự gia tăng chỉ số đường huyết sau bữa ăn. Hơn nữa, bắp cải là loại thực phẩm ít đường, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

3. Rau dền

rau-den-cay-rau-truong-tho-voi-15-tac-dung-2-e1527220467473

Tên gọi khác của loại rau này là rau mầm, là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nó rất giàu magiê. Nếu bạn bổ sung một ít rau dền trong bữa ăn hàng ngày, nó có thể cải thiện hiệu quả khả năng dung nạp glucose của bạn. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, bạn cũng có thể giảm lượng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu.

4. Tảo bẹ

Tảo bẹ rất giàu i-ốt hữu cơ, không chỉ có thể tiết ra một lượng lớn hormone vỏ thượng thận, mà còn làm tăng tỷ lệ chuyển hóa glucose trong cơ thể, từ đó giúp hạ đường huyết. Thứ hai, chỉ số đường huyết của loại thực phẩm này thấp hơn so với cải thảo, rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

T11-image002

Ngoài những loại rau trên, còn có một số loại rau khác cũng có tác dụng hạ đường huyết như hạt diêm mạch Artemisia. Artemisia quinoa có thể ổn định lượng đường trong máu chủ yếu là do nó giàu chất xơ, có thể cải thiện hiệu quả khả năng dung nạp glucose, nó cũng chứa một lượng lớn vitamin C và carotene, có thể ức chế sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer