Bệnh sốt xuất huyết ảnh hưởng đến số lượng tiểu cầu trong máu của bạn như thế nào?

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc phòng ngừa và nâng cao nhận thức về bệnh sốt xuất huyết là rất cần thiết. Mặc dù sốt xuất huyết vẫn là căn bệnh được đánh giá tốt nhất bằng các biện pháp phòng ngừa, nhưng điều quan trọng là mọi người cần chú ý để phục hồi kịp thời và tránh các biến chứng - một trong số đó là giảm đột ngột số lượng tiểu cầu.
09/11/2021 15:01

Bệnh sốt xuất huyết ảnh hưởng đến số lượng tiểu cầu của bạn như thế nào?

Bệnh sốt xuất huyết chủ yếu lây lan qua vết đốt của muỗi aedes aegypti bị nhiễm vi rút. Khi muỗi đốt bạn, vi rút sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn và bắt đầu lây lan. Tình trạng giảm tiểu cầu xảy ra thông qua ức chế trực tiếp tủy xương hoặc do phản ứng tự miễn dịch và các kháng thể được đẩy vào vị trí. Do đó, mặc dù bản thân vi rút Dengue không phá hủy các tiểu cầu, nhưng nó có thể gây ra các biến chứng gây hại cho chức năng và số lượng tiểu cầu.

Ảnh: Times of India

Ảnh: Times of India

Hãy nhớ rằng, sự lây lan cơ bản của bệnh sốt xuất huyết là đi vào máu, tự gắn vào các tiểu cầu và dẫn đến sự nhân lên. Khi điều này xảy ra, các tiểu cầu 'bị nhiễm bệnh' cũng có xu hướng gây ra thiệt hại cho các tiểu cầu khỏe mạnh, và càng trầm trọng hơn do hệ thống phòng thủ miễn dịch của cơ thể tấn công chúng, nhầm chúng là các vật thể lạ. Khi chức năng của tủy xương bị ức chế, nó cũng có thể dẫn đến việc giảm số lượng một cách đáng kinh ngạc và gây ra các vấn đề.

Tiểu cầu có thể giảm nhanh như thế nào?

Ảnh: Times of India

Ảnh: Times of India

Mặc dù mất tiểu cầu có thể được ghi nhận cho một số tình trạng cơ bản, nhưng trung bình, người ta cho rằng những người khỏe mạnh có khoảng 150.000–450.000 tiểu cầu / μL, và khi họ bị nhiễm vi rút sốt xuất huyết, số lượng tiểu cầu có thể đạt mức thấp như

Dấu hiệu để quan sát số lượng tiểu cầu của bạn đang giảm là gì?

Ảnh: Times of India

Ảnh: Times of India

Trong khi tiểu cầu đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa bệnh và phục hồi, số lượng tiểu cầu thấp có thể khiến tình trạng nhiễm trùng của bạn trở nên nghiêm trọng và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Trong khi bệnh nhân sốt xuất huyết được yêu cầu làm các xét nghiệm định kỳ, một trong những cách có thể quan sát được tình trạng mất tiểu cầu là thông qua các dấu hiệu chảy máu. Giảm tiểu cầu có thể dẫn đến chảy máu dễ dàng hoặc quá nhiều, chảy máu bề ngoài (có thể biểu hiện như phát ban và đóng vảy trên da), tiểu ra máu, mệt mỏi. Với bệnh sốt xuất huyết, trong trường hợp số lượng tiểu cầu vượt quá ngưỡng 10.000/uL, nó cũng có thể gây chảy máu tự phát, được coi là nguy cơ đe dọa tính mạng.

Nếu số lượng tiểu cầu của bạn thấp, nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc chữa bệnh của bạn?

Ảnh: Times of India

Ảnh: Times of India

Như đã nói ở trên, tiểu cầu đóng vai trò rất quan trọng trong việc chữa bệnh và phục hồi. Khi số lượng tiểu cầu giảm dần và tủy xương cũng ở trong tình trạng bị tổn thương để không thể sản xuất ra lượng tiểu cầu tốt, điều này cuối cùng có thể làm chậm quá trình phục hồi, làm tăng nguy cơ biến chứng. Tuy nhiên, đồng thời, điều quan trọng cần nhớ là tỷ lệ mất, khi nào và như thế nào mà một bệnh nhân sẽ cần phải dựa vào truyền máu phụ thuộc vào nguy cơ tuổi tác và các bệnh lý đi kèm. Dưới 10% bệnh nhân sốt xuất huyết (những người cũng có thể đối mặt với nguy cơ sốt xuất huyết nặng) có thể phải nhập viện nguy kịch, truyền dịch cấp tính, trong khi những bệnh nhân khác có xu hướng tự phục hồi tốt và số lượng tiểu cầu tăng lên theo thời gian.

Bạn có thể làm gì để tăng số lượng tiểu cầu trong cơ thể?

Ảnh: Times of India

Ảnh: Times of India

Số lượng tiểu cầu có thể được nâng lên với sự trợ giúp của truyền máu thường xuyên, trong những trường hợp cần thiết. Ngoài các liệu pháp như vậy, một trong những cách tốt nhất để tăng số lượng tiểu cầu là bao gồm thực phẩm hỗ trợ phục hồi trong chế độ ăn uống của bạn. Bao gồm chiết xuất lá đu đủ, rau lá xanh, trái cây, thực phẩm giàu chất sắt, thực phẩm giàu vitamin C và vitamin K và thực phẩm bổ sung là một số cách để tăng và ổn định số lượng tiểu cầu khỏe mạnh trong giai đoạn nhiễm trùng.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer