Bệnh tay chân miệng có lây không

Bệnh tay chân miệng là bệnh khá phổ biến thế nhưng không phải ai cũng có hiểu biết về chúng. Thậm chí là còn chưa rõ Bệnh tay chân miệng có lây không
22/10/2018 07:51

Thông tin về bệnh tay chân miệng, bệnh tay chân miệng có lây không?

Đây là căn bệnh nhiễm vi rút cấp tính và chúng lây lan qua đường tiêu quá. Chúng dễ bùng phát thành dịch, chúng có nhiều ở các châu Á và thường gặp nhiều ở trẻ nhỏ.

Các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng là sốt, đau bụng, dấu hiệu dễ nhận ra nhất là tổn thương niêm mạc và da khi có dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối…

Với vấn đề bệnh tay chân miệng có lây không thì tất nhiêu câu trả lời là có. Chúng rất dễ lây lan và có nhiều hình thức để lây lan.

benh-tay-chan-mieng-1

Bệnh tay chân miệng rất phổ biến, dễ lây lan thành dịch và gặp nhiều ở trẻ nhỏ

Các con đường lây ban của bệnh tay chân miệng

Như đã nói ở trên, bệnh tay chân miệng rất dễ lây lan và lây lan qua nhiều hình thức khác nhau.

Lây qua đường hô hấp: Chúng lây lan qua không khí giống như bệnh cúm. Những người bị tay chân miệng khi ho, hắt hơi hay nói chuyện sẽ phát tán nước bọt chứa virus tay chân miệng vào không khí. Nếu như người lành không mắc bệnh đi qua vùng dịch nhiều người bệnh không có bảo vệ rất dễ bị nhiễm bệnh. Từ đó sẽ dễ bùng phát thành dịch.

Lây lan trực tiếp: Việc người bệnh để nước bọt dính lên đồ vật, người không bị bệnh vô tình sử dụng cũng có thể gây ra việc lây lan virus tay chân miệng. Thế nên ở môi trường tập thể, nhất là môi trường mầm non, các thầy cô nên tránh để học sinh sử dụng đồ đạc của nhau.

Cách phòng chống bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng rất dễ bùng phát thành dịch và chúng thường có mùa bệnh dịch. Con người nên chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, bảo vệ cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Tuy người lớn có sức đề kháng cao, nhưng họ mang theo mầm bệnh, tiếp xúc với trẻ nhỏ cũng khiến các em bị bệnh tay chân miệng. Hãy ghi nhớ những cách thức phòng chống bệnh như sau:

  • Giữ cơ thể sạch sẽ bằng các vệ sinh thường xuyên, tránh xa ở trung khu vực có dịch bệnh nhất là khi mùa bệnh tay chân miệng bùng phát.
  • Nhớ rửa tay bằng xà phòng kỹ càng trước và sau khi ăn. Một ngày rửa tay bằng xà phòng ít nhất 6 lần. Người lớn nên tập luyện và giúp trẻ con ghi nhớ điều này, ngay cả khi ở trường học.
  • Chỉ nên ăn chín, uống sôi, những vật dụng chế biến hay sử dụng để nấu nướng, ăn uống phải thật sạch sẽ và được khử trùng.
  • Không cho bé có thói quen mút tay hay ngậm đồ chơi ở trường học hay các nơi công cộng.
benh-tay-chan-mieng-2

Bệnh tay chân miệng cần được phòng bệnh nghiêm túc vì chúng rất dễ lây lan

  • Virus tay chân miệng có thể sống lâu ngoài không khí tới hàng tuần, chúng có thể bám vào bất cứ đâu như cầu thang, tay nắm cửa, dụng cụ học tập… vậy nên cần giúp trẻ ghi nhớ những biện pháp tránh lây lan bệnh tay chân miệng.
  • Không nên cho trẻ nhỏ đi vào vùng dịch bệnh tay chân miệng dù cho được bảo vệ an toàn, không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh vì hệ miễn dịch non nớt của trẻ khó mà đảm bảo giúp trẻ an toàn.
  • Nếu như trẻ có dấu hiệu bị bệnh tay chân miệng, bạn nên để trẻ đi khám và điều trị tích cực. Người bệnh nên cách ly để được điều trị.
  • Nên dùng các loại xịt khử trùng không khí để loại bỏ virus tay chân miệng.
comment Bình luận

largeer