Bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể dẫn đến suy thận không?

Thận khỏe mạnh trong cơ thể con người có nhiệm vụ lọc chất lỏng dư thừa và chất thải ra khỏi máu. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể có tác động đáng kể đến hoạt động của thận và gây mất chức năng theo thời gian, một tình trạng y tế được gọi là bệnh thận mãn tính (CKD).
13/07/2022 11:15

Tiến sĩ Saurabh Pokhariyal - Đồng sáng lập Trung tâm Lọc máu VitusCare cho biết: “Nếu không được kiểm soát, bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể tiến triển thêm và cuối cùng có thể dẫn đến suy thận. Điều này khiến thận gặp khó khăn trong việc xử lý chất thải, dẫn đến cần phải có sự hỗ trợ từ bên ngoài để tạo điều kiện làm sạch máu thông qua một liệu pháp định kỳ được gọi là lọc máu".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác động phức tạp của bệnh tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận

Tiến sĩ Saurabh Pokhariyal giải thích: “Sự ảnh hưởng lẫn nhau của bệnh tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh về thận đôi khi rất khó hiểu đối với mọi người và giống như một vòng luẩn quẩn. Đái tháo đường và huyết áp cao đều là những căn bệnh do lối sống ở mức độ quá lớn trực tiếp gây ra bệnh thận và cũng là nguyên nhân khiến bệnh thận tiến triển nặng hơn theo thời gian”.

May mắn thay, những điều trên không xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng vì nó là một bệnh suy giảm tốc độ chậm nên có thể không bị phát hiện trong một thời gian dài vì bệnh biểu hiện ở giai đoạn khá nặng đối với hầu hết mọi người nên khó điều trị bệnh.

“Các triệu chứng của CKD bao gồm sụt cân, kém ăn, mệt mỏi, sưng mắt cá chân, bàn tay và bàn chân, tiểu ra máu, mất ngủ, ngứa da, chuột rút cơ và đau đầu”, Tiến sĩ Pokhariyal cho biết.

Làm chậm tiến trình

Nếu được phát hiện kịp thời, sự tiến triển của bệnh thận có thể được làm chậm lại và các triệu chứng có thể được kiểm soát thông qua thuốc và tư vấn thường xuyên với bác sĩ chuyên khoa thận.

Điều quan trọng nhất là thay đổi lối sống như duy trì trọng lượng tối ưu, tập thể dục, thiền định, tiêu thụ ít muối và rượu hơn, bỏ hút thuốc.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, việc theo dõi mức đường huyết thường xuyên và kiểm soát nó bằng thuốc cũng như tuân theo chế độ ăn kiêng do chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị là điều cần thiết.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer