Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tình trạng bẩm sinh căn bệnh Dextrocardia

Dextrocardia (tim lệch phải hoặc đảo ngược vị trí) là một tình trạng bẩm sinh hiếm gặp, trong đó tim nằm ở bên phải của khoang ngực hoặc vùng ngực. Nó thường được chẩn đoán tình cờ và thường xảy ra cùng với các bất thường phát triển khác.
11/07/2022 13:10

Dextrocardia ảnh hưởng đến cả nam và nữ như nhau. Những người mắc bệnh này thường không yêu cầu bất kỳ điều trị nào, trừ khi có một số triệu chứng hoặc bất thường về tim.

Nguyên nhân của Dextrocardia

Dextrocardia xảy ra do vị trí bất thường của tim trong giai đoạn phát triển của phôi thai.

Một số tình trạng di truyền có thể dẫn đến chứng dextrocardia bao gồm hội chứng Kartagener và dị tật di truyền.

Trong quá trình phát triển của phôi thai, tim là cơ quan đầu tiên hình thành. Ống tim của phôi thai đóng vai trò là nền tảng cho tim thai. Sự hình thành của ống tim được theo sau bởi vòng lặp, đây là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của tim.

Lopping giúp thiết lập vị trí của tâm thất (buồng cơ giúp bơm máu ra khỏi tim) và tâm nhĩ (buồng tim nhận máu). Ống tim có thể vòng sang trái (vòng lặp L) hoặc sang phải (vòng lặp D).

Dextrocardia xảy ra khi một trong hai vòng này bị trục trặc và gây ra sự phát triển ngược lại của các buồng tim trong quá trình phát triển của thai nhi.

Di truyền được coi là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự cố. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của Dextrocardia

Các nghiên cứu nói rằng, những người chỉ mắc chứng loạn nhịp tim thường không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo theo các dị tật bẩm sinh khác như hội chứng Kartagener, một số triệu chứng có thể xảy ra bao gồm: Mệt mỏi; Da đổi màu hơi xanh; Thắt ngực; Vàng da; Nhiễm trùng phổi tái phát; Tắc ruột; Sờ mặt; Tích tụ chất lỏng trong não; Nhịp tim không đều.

Các yếu tố rủi ro của Dextrocardia

Di truyền là yếu tố nguy cơ chính đối với chứng loạn nhịp tim. Khi một đứa trẻ thừa hưởng gen đột biến từ cả cha và mẹ (di truyền lặn trên NST thường), chúng sẽ có nguy cơ phát triển tình trạng này cao hơn.

Các biến chứng của Dextrocardia

Một số biến chứng của dextrocardia có thể bao gồm: Suy hô hấp; Vô sinh; Suy tim; Tắc nghẽn trong ruột.

Chẩn đoán Dextrocardia

Chẩn đoán dextrocardia có thể khó khăn đối với một chuyên gia y tế vì nó tương tự như các tình trạng khác như rối loạn chức năng tim, hội chứng Kartagener, dextroversion hoặc heterotaxy.

Để chẩn đoán tình trạng bẩm sinh hiếm gặp này, chuyên gia y tế có thể tìm kiếm các triệu chứng thể chất nhất định như da đổi màu đỏ bừng và nhịp tim có thể nghe được ở phía bên phải của tim. Nếu nghi ngờ, họ có thể yêu cầu một số kết quả kiểm tra nhất định như:

- Điện tâm đồ: Để xác định nhịp tim và sau đó xác định vị trí của tim.

- Chụp CT: Nó giúp xác định vị trí của tim thông qua một thủ tục hình ảnh.

- MRI: Nó cũng sử dụng các kỹ thuật hình ảnh để xem xét giải phẫu của tim.

- Sinh thiết bàn chải mũi: Nó giúp chẩn đoán hội chứng Kartagener.

Điều trị Dextrocardia

Những bệnh nhân không có triệu chứng thường có cuộc sống bình thường mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Đối với những người gặp các triệu chứng có thể được điều trị bằng các phương pháp như:

- Thuốc: Nó bao gồm các loại thuốc như thuốc kháng sinh nếu có sự xuất hiện của nhiễm trùng hoặc thuốc long đờm để làm sạch chất nhầy.

- Phẫu thuật: Nó bao gồm một số thủ tục phẫu thuật như đặt máy tạo nhịp tim nếu có tắc nghẽn trong tim hoặc phẫu thuật liên quan đến ruột nếu có tắc nghẽn trong ruột.

- Cấy ghép tim: Nó được thực hiện ở những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim phức tạp.

Kết luận

Dextrocardia không phải là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và những người mắc chứng này thường có tuổi thọ bình thường mà không có triệu chứng hoặc biến chứng. Tuy nhiên, sự hiện diện của tình trạng này thứ phát sau các tình trạng khác như asplenia hoặc heterotaxy có thể gây tử vong và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer