Bệnh viêm gan A có lây không?

Viêm gan A là một bệnh lý về gan do virus tấn công. Cũng giống như viêm gan B, viêm gan A dễ lây nhiễm từ người này sang người khác và dễ bùng phát thành dịch trên diện rộng.
21/06/2018 17:36

1. Viêm gan A là bệnh gì?

Viêm gan A hay viêm gan siêu vi A (Heoatitis A) là bệnh truyền nhiễm cấp tính xảy ra ở gan. Bệnh này do virus viêm gan A (HAV) gây ra. Viêm gan A là một chủng bệnh ở gan cùng nhóm với các chúng khác như; viêm gan B, C, D, E và G.

Bệnh viêm gan A được phát hiện và mô tả từ thế kỷ 2 TCN. Ban đầu nó được gọi là “bệnh vàng da truyền nhiễm”. Đến năm 1947, bệnh viêm gan A chính thức được phân biệt với các loại viêm gan khác.

Bệnh viêm gan A thường phát triển ở các nước nghèo, các nước đang phát triển có điều kiện sống kém. Tại Đông Nam Á, viêm gan A thường xuất hiện ở đối tượng thanh thiếu niên.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh viêm gan A cao. Theo khảo sát tại huyện Tân Châu (An Giang), tỉ lệ nhiễm viêm gan A ở trẻ nhỏ chiếm đến 97%. Trên bản đồ bệnh thế giới, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh viêm gan A khá cao.

Empty

Bệnh viêm gan A có lây không? Viêm gan A là một bệnh lý nguy hiểm ở gan

Khi bị mắc bệnh viêm gan A, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như: vàng da, vàng tròng trắng mắt; phân nhạt màu; nước tiểu sậm màu; ngứa ngáy toàn thân. Bên cạnh đó người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, buồn non, sốt, đau bụng dưới…

Bệnh viêm gan A có thời gian ủ bệnh trong khoảng 30 ngày. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu như: sốt, ho, đau mỏi cơ, nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn… Ở giai đoạn đầu của bệnh nhiều bệnh nhân thường chủ quan không quan tâm.

Sau 5 – 7 ngày xuất hiện các triệu chứng trên thì bệnh nhân sẽ hết sốt nhưng tiếp tục mệt mỏi, chán ăn. Tuy nhiên, những người bị viêm gan A cấp tính thường tự khỏi. Chỉ có khoảng 2% số trường hợp diễn biến nặng dẫn đến suy gan, hôn mê hoặc tử vong.

Những người bị viêm gan tối cấp thường diễn biến nhanh chóng trong 1 tuần với biểu hiện sốt cao, vàng da, mệt lả, gan teo nhỏ. Hôn mê gan là triệu chứng cuối cùng trước khi dẫn đến tử vong.

2. Bệnh viêm gan A có lây không?

Trước tiên chúng ta phải khẳng định: viêm gan A là bệnh lý có lây truyền. Viêm gan A lây truyền trực tiếp từ người sang người qua thức ăn và nguồn nước uống bị nhiễm virus.

Theo nghiên cứu, virus HAV được đào thải qua phân vào cuối thời kỳ ủ bệnh nó thường kéo dài vài tuần.

Bệnh viêm gan A có thể lây nhiễm và bùng phát thành dịch. Tuy nhiên, khác với viêm gan B và C, viêm gan A hiếm khi lây truyền qua đường máu. Viêm gan A chủ yếu lây qua đường ăn uống và tiêu hóa. Cụ thể:

- Những người uống nguồn nước không đảm bảo, ăn phải thực phẩm bẩn, thực phẩm có chứa virus viêm gan A thì sẽ dễ bị lây bệnh.

Empty

Bệnh viêm gan A có lây không? Ăn uống không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân lây nhiễm viêm gan A

- Những người sử dụng các đồ dùng cá nhân chung với người bệnh như khăn mặt, bàn chải… cũng dễ bị lây nhiễm bệnh.

- Viêm gan A có thể lây truyền từ mẹ sang con. Tuy bệnh không lây nhiễm trực tiếp từ máu mẹ sang con nhưng có thể lây nhiễm trong quá trình chuyển dạ thông qua các vết xước ngoài da. Vì vậy, những bà mẹ bị viêm gan A nên chọn cách sinh mổ để đảm bảo an toàn cho con cái.

- Ngoài ra, bệnh viêm gan A còn có thể lây nhiễm thông qua đường tình dục, cụ thể là qua tiếp xúc hậu môn với người nhiễm bệnh.

Tại nhiều quốc gia, bệnh viêm gan A bùng phát thành dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội. Vậy nên, hàng năm tổ chức WHO vẫn khuyến nghị các quốc gia có biện pháp cung cấp và khuyến khích người dân sử dụng nước sạch, ăn uống đảm bảo vệ sinh.

Để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm viêm gan A, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên:

- Vệ sinh sạch sẽ tay trước khi ăn.

- Ăn chín, uống sôi, chỉ ăn các thực phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh.

- Không ăn chung, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với những người bị nhiễm bệnh.

- Khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh và phòng bệnh.

comment Bình luận

largeer