Bệnh xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Trước đây, xơ gan được xếp vào nhóm bệnh “tứ trứng nan y”, bệnh còn trẻ nên nghiêm trọng hơn nếu bệnh nhân có thói quen uống rượu bia. Xơ gan giai đoạn cuối là bệnh gan mãn tính nên tỉ lệ sống sót là rất thấp.
09/06/2018 08:58

1. Xơ gan là bệnh gì?

Gan là cơ quan lớn thứ 2 trong cơ thể tùy theo kích thước và trọng lượng cơ thể của mỗi người (gan nặng từ 1,1 – 1,8kg). Nó đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa và thực hiện các chức năng như: dự trữ glycogen, tổng hợp protein, huyết tương và thải độc.  Ngoài ra, gan còn sản xuất dịch mật – dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa.

Cuộc sống hiện đại dễ khiến con người bị mắc một số bệnh lý nguy hiểm ở gan như: virus viên gan B, viêm gan C… Chúng xâm nhập và tế vào gan, nhân lên và làm hủy hoại tế bào gan.

Xơ gan là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Nó được xếp vào nhóm “tứ chứng nan y” không thể chữa khỏi được. Xơ gan làm tổn thương gan có tính chất lan tỏa, kéo dài ở gan.

Xơ gan xuất hiện với triệu chứng: viêm, hoại tử tế bào nhu mô gan, tăng sinh xơ của các tổ chức liên kết hình thành nên sẹo xơ hóa. Đồng thời, hình thành các hạt tái tạo từ tế bào gan còn nguyên. Từ đó làm thay đổi cấu trúc bình thường dẫ tới hình thành các cụ u bên trong gan và làm mất dần chức năng gan.

Benh xo gan giai doan cuoi song duoc bao lau (1)

Bệnh xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Sơ gan là bệnh lý có thể biến chuyển thành ung thư gan

Ở thời kỳ đầu, xơ gan thường không xuất hiện các triệu chứng cụ thể. Nhưng càng về sau biểu hiện bệnh càng trở nên rõ ràng. Cơ thể xuất hiện hội chứng suy tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Lúc này bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn, da sạm, dễ chảy cam, phù ngứa ngáy ngoài da và làm suy giảm chức năng sinh dục…

Nếu bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, các biểu hiện nhiễm khuẩn, xơ gan ung thư hóa…

Nguyên nhân gây bệnh xơ gan:

- Xơ gan xuất hiện do virus: đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh xơ gan, nhất là virus viêm gan B. Các nghiên cứu chỉ ra, cố khoảng 20% số dân nhiễm viêm gan B sẽ có biến chứng xơ gan.

- Xơ gan do uống rượu: thói quen uống rượu nhiều cũng có thể gây xơ gan. Theo nghiên cứu, khoảng 71% nam giới Việt bị xơ gan do uống rượu bia.

- Gan nhiễm mỡ: chế độ ăn uống không đảm bảo khiến gan bị nhiễm mỡ, từ đó dẫn đến tình trạng viêm gan, tạo thành các mô sẹo khiến gan bị xơ hóa.

- Ngoài ra, bệnh nhân mắc xơ gan cũng có thể xuất hiện do mật ứ đọng, tắc nghén mật hoặc xơ gan do nhiễm độc (hóa chất (DDT, urethane, phosphor, tetraclorocarbon…) và thuốc ( isoniazid, rifamid, methotrexate, phenylbutazon…).

2. Xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Hiểu một cách đơn giản, xơ gan là do sự tăng sinh và xơ hóa tổ chức gan, hình thành các sợi xơ tại mô gan. Xơ gan xuất hiện qua 3 giai đoạn:giai đoạn bắt đầu; giai đoạn toàn phát và giai đoạn cuối.

- Giai đoạn bắt đầu thường không có biểu hiện rõ ràng. Người bệnh chỉ cảm thấy mệt mỏi thông thường, hơi tức vùng bụng bên phải hoặc đầy bụng, buồn nôn..

- Giai đoạn toàn phát: bệnh xơ gan biểu hiện rõ rệt. Mạn sườn bên phải cảm thấy đau nhức thường xuyên, da sạm, mắt vàng, mạch sao ở mắt, ngực, tay, vai… có hiện tượng giãn mao mạch…

- Giai đoạn cuối: tình trạng tăng áp lực mạch rõ rệt, cổ trứng, da bụng bóng, tuần hoàn bàng bệ, tiểu rất ít hoặc vô niệu. Cơ thể xanh xao, gầy gò, sắc mặt tối xạm, khó thở. Ở giai đoạn này người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Vậy, xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Theo chuyên gia, xơ gan giai đoạn cuối có tỷ lệ sống không cao. Xơ gan giai đoạn cuối khiến sức khỏe bị suy giảm rõ rệt, chức năng gan không còn được đảm bảo và có thể gây chứng não gan. Bệnh nhân bắt đầu mất ý thức về hành vi,lời nói, mắt mờ, thường xuyên mệt mỏi… Chỉ cần một cơn co giật nguy hiểm cũng có thể gây tử vong.

Xơ gan ở giai đoạn cuối có thể phát triển thành ung thư gan. Tuy nhiên, nếu khối u không quá lớn và không nhiều hơn 3 khối thì có thể ghép gan. Song biện pháp điều trị này rất tốn kém.

Empty

Bệnh xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Sơ gan giai đoạn cuối chỉ sống được từ 1 - 3 năm

Như vậy, thời gian sống của người mắc bệnh xơ gan giai đoạn cuối còn tùy thuộc và giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe, cơ địa của từng bệnh nhân. Trong trường hợp phát hiện sớm ở giai đoạn đầu đượ chữa trị kịp thời thì có thể sống được 15 – 20 năm.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân ở giai đoạn xơ gan thứ 2 thì chỉ sống được khoảng từ 6 – 10 năm. Tỷ lệ sống của người bệnh xơ gian ở giai đoạn cuối chỉ được từ 1 – 3 năm. Đây là khoảng thời gian tương đối ngắn.

Thế nhưng, các bác sĩ cũng cho rằng: tỉ lệ sống của bệnh nhân xơ gan ở giai đoạn cuối cũng có thể dài hoặc ngắn hơn con số trên. Bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhuwL sức khỏe, mức độ nghiêm trọng của bệnh, hiệu quả điều trị bệnh…

Có một điều không thể phủ nhận được là khoảng 30% người bệnh xơ gan giai đoạn cuối gặp phải biến chứng giãn tĩnh mạch thực quản. Nguyên nhân này gây ra tình trạng tử vong cao. Và khoảng 55% người bệnh chết vì chảy máu lần đầu tiên.

Xơ gan cổ trướng cũng là biến chứng đáng ngại trong xơ gan giai đoạn cuối, người bệnh sau khi bị cổ trướng 1 năm có tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

comment Bình luận

largeer