Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ cứu sống người bệnh 93 tuổi bị tai biến trong tình trạng nguy kịch

Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ vừa điều trị thành công, cứu sống người bệnh bị tai biến mạch máu não, tiên lượng xấu.
30/08/2023 15:07

Người bệnh N.V.C, 93 tuổi, xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, rung nhĩ, duy trì thuốc chống đông máu. Ngày 20/7, người bệnh đột ngột xuất hiện yếu nửa người trái kèm ý thức lơ mơ. Gia đình đưa ông đi cấp cứu và được chẩn đoán: Nhồi máu não diện rộng bán cầu não phải do tắc động mạch não giữa phải, không có chỉ định can thiệp lấy huyết khối. Tuy nhiên trong quá trình điều trị, bệnh tình của ông không có nhiều cải thiện và xác định phải điều trị dài ngày nên gia đình đã quyết định chuyển người bệnh về Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ.

Các bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Các bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ tiếp nhận người bệnh trong tình trạng ý thức lơ mơ, Glasgow 12 điểm, khó thở, phụ thuộc vào thở oxy, liệt hoàn toàn nửa người trái, da toàn thân tổn thương dạng rát đỏ, bong vảy trắng mỏng, tim loạn nhịp hoàn toàn, phổi thông khí kém, toàn thân phù nề, ăn qua ống sonde dạ dày. Các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và đưa ra phác đồ điều trị tích cực cho người bệnh. 

Sau 20 ngày điều trị, tình trạng người bệnh đã có những chuyển biến tích cực, ý thức được cải thiện, tự thở tốt, không phụ thuộc vào oxy, cơ lực nửa người trái cải thiện tốt, tự ăn bằng đường miệng, đại tiểu tiện tự chủ, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Những trường hợp đột quỵ não, đặc biệt là người cao tuổi có dấu hiệu như trên có tỷ lệ tử vong cao. Đây là trường hợp chiến thắng bệnh được các bác sĩ đánh giá là kỳ tích. Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp cần duy trì khám và tầm soát các yếu tố nguy cơ để điều trị kịp thời, tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, khi có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt… cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer