Điều trị gãy hai xương cẳng chân bằng phương pháp đóng đinh nội tủy kín dưới sự hỗ trợ của hệ thống X-quang tăng sáng truyền hình

Hệ thống máy X-quang tăng sáng truyền hình, một hệ thống máy tiên tiến hiện đại đang dần thể hiện tính ưu việt trong điều trị gãy xương.
29/08/2023 10:46

Trong đó phải kể đến điều trị gãy hai xương cẳng chân bằng phương pháp đóng đinh nội tủy kín dưới sự hỗ trợ của hệ thống X-quang tăng sáng truyền hình đem lại hiệu quả cao về kết quả điều trị, phục hồi chức năng sau mổ và mặt giá trị thẩm mĩ cho người bệnh.

Bà Nguyễn Thị V., 54 tuổi, địa chỉ Tân Xã, Thạch Thất, Hà Nội, được chẩn đoán gãy kín thân hai xương cẳng chân phải do tai nạn giao thông. Bà được mổ trong ngày bằng phương pháp đóng đinh nội tủy kín có chốt dưới màn tăng sáng.

Một trường hợp khác là anh Tạ Quang T., 18 tuổi, địa chỉ Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Nội, cũng được chẩn đoán gãy kín thân hai xương cẳng chân phải do tai nạn giao thông. Anh được mổ trong ngày bằng phương pháp đóng đinh nội tủy kín có chốt dưới màn tăng sáng.

367090499_779831370605316_739362893249417574_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

BSCKI Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết đây chỉ là 2 trường hợp mổ trong tuần qua trong số rất nhiều trường hợp gãy xương cẳng chân được mổ phương pháp đóng đinh nội tủy kín dưới sự hỗ trợ của hệ thống X- quang tăng sáng truyền hình được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất từ năm 2021 đến nay. Ưu điểm của phương pháp này là ít xâm lấn, nắn chỉnh xương tốt, ít chảy máu, đỡ đau sau mổ, tập phục hồi chức năng sớm, đường rạch da nhỏ mang lại tính thẩm mĩ. Tuy nhiên đây là phương pháp kĩ thuật cao, đòi hỏi bác sĩ có tay nghề tốt và trang thiết bị hiện đại. Các phương pháp mổ mở ổ gãy trước đây, đường rạch da dài khoảng 15- 20 cm thường để lại sẹo xấu và phải bộc lộ ổ gãy để nắn chỉnh từ đó giảm khả năng liền xương, đau sau mổ gây cản trở tập phục hồi chức năng.

Với phương pháp đóng đinh nội tủy kín dưới màn tăng sáng, bệnh nhân được nằm trên bàn chỉnh hình, dưới sự hỗ trợ của màn tăng sáng, các bác sĩ sẽ nắn chỉnh ổ gãy, một đường rạch da nhỏ vùng trước dưới gối khoảng 3- 4 cm, sau đó đưa đinh nội tủy qua đầu trên xương chày vào ống tủy, qua ổ gãy rồi xuống phần dưới xương chày. Tùy từng trường hợp có thể bắt chốt ngang và tất cả các quá trình đó đều thực hiện dưới màn tăng sáng đem lại sự chính xác, rút ngắn thời gian phẫu thuật. Cả hai trường hợp trên đều được gây tê tủy sống và giảm đau sau mổ giúp cho sau mổ, bệnh nhân đỡ đau, tập vận động sớm. Sau mổ, bệnh nhân được dùng thuốc, được bác sĩ khám và tập phục hồi chức năng sớm, có thể tập đi từ ngày thứ 2. Bệnh nhân sẽ được xuất viện sau khoảng 5 -7 ngày khi tình trạng ổn định, vết mổ khô, bệnh nhân có tự đi lại được. Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ dặn dò kĩ lưỡng và hẹn tái khám. Thông thường, các bệnh được sử dụng đinh nội tủy có chốt sẽ được tháo chốt trên sau khoảng 4 – 6 tuần và đinh nội tủy sau khoảng 2 năm.

Hiện nay, tại khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, điều trị gãy hai xương cẳng chân bằng phương pháp đóng đinh nội tủy kín dưới màn tăng sáng đã trở thành một phẫu thuật thường quy, là phẫu thuật vượt trội hàng đầu, đem lại kết quả điều trị tốt, phục hồi chức năng sớm giúp người bệnh quay lại nhanh chóng với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và đạt hiệu quả về tính thẩm mĩ.

Theo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất

comment Bình luận

largeer