Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cứu sống bé trai 3 tháng tuổi sốt cao giật do viêm màng não

Viêm màng não là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị có thể để lại nhiều di chứng nguy hiểm và có thể gây tử vong. Một trường hợp bé trai 3 tháng tuổi sốt cao giật do viêm màng não vừa được các bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cấp cứu thành công.
15/08/2023 14:53

Bệnh nhi được đưa đến Cấp cứu trong tình trạng sốt cao liên tục trong 2 ngày qua, kèm co giật, lừ đừ, bú kém. Tại Khoa Nhi, sau quá trình thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nhanh chóng chỉ định các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy: Viêm phổi nặng, thiếu máu, nhiễm trùng huyết kèm nghi ngờ viêm màng não. Ngay lập tức, bệnh nhi được theo dõi viêm màng não và được chọc dò dịch não tủy. Kết quả phù hợp với chẩn đoán viêm màng não như nhận định ban đầu của các bác sĩ.

h

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Bệnh nhi được điều trị bằng thuốc kháng sinh theo phác đồ và theo dõi chặt chẽ tại Khoa Nhi. Sau hơn 2 tuần, bệnh nhi tỉnh táo, hồng hào, bú tốt và đã được xuất viện.

BS.CKI Nguyễn Trí Minh, khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết: Thời gian qua, khoa đã điều trị thành công khá nhiều trường hợp viêm màng não ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh viêm màng não ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm điều trị kịp thời thì có thể gặp phải các di chứng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và tương lai của trẻ như: lác, câm, điếc, mù, hội chứng não nước (não úng thủy), tổn thương thần kinh khu trú gây liệt, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh…, và nặng nề nhất là dẫn đến tử vong.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo: Khi trẻ dưới 6 tháng tuổi xuất hiện triệu chứng sốt cao co giật, Quý phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến Bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, để phòng ngừa bệnh, trẻ cần được tiêm phòng vaccine viêm màng não như Hib, phế cầu, não mô cầu đúng và đủ liều.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer