Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh điều trị gắp sỏi đường mật qua đường miệng mà không cần phải phẫu thuật

Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) là phương pháp hữu hiệu trong điều trị gắp sỏi đường mật qua đường miệng mà không cần phải phẫu thuật.
23/08/2023 10:40

Đây là một kỹ thuật cao về Nội soi can thiệp, được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh góp phần quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý mật tụy một cách nhẹ nhàng và hiệu quả.

Một bệnh nhân nam 49 tuổi, nhiễm trùng đường mật do sỏi vừa được các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng Quát phối hợp cùng Đơn vị Nội soi điều trị thành công thoát nguy kịch nhờ kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP).

uh

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng hạ sườn phải và thượng vị từ 3 ngày qua, kèm sốt nhẹ có dùng thuốc nhưng không giảm. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng Quát tiến hành thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân có tình trạng nhiễm trùng bạch cầu tăng cao, nồng độ Bilirubin toàn phần và Bilirubin trực tiếp tăng cao,… Kết quả chụp MSCT ổ bụng: giãn đường mật, giãn ống mật chủ, cấu trúc tăng đậm độ trong lòng ống mật chủ chưa rõ bản chất.

Hội chẩn khẩn giữa các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng Quát và Đơn vị Nội soi được diễn ra, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán: Bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật – theo dõi tắc mật do sỏi ống mật và chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, can thiệp lấy sỏi ống mật chủ và dẫn lưu.

Quá trình nội soi thám sát thấy ống mật chủ giãn to, lòng có nhiều bóng sỏi. Ê-kíp nội soi tiến hành dùng rọ và bóng lấy ra được rất nhiều viên sỏi chắc cùng nhiều sỏi mềm và đặt 1 Stent vào ống mật chủ.

Sau can thiệp, Bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại Tổng Quát để tiếp tục theo dõi và chăm sóc hồi phục. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, không còn đau bụng và đã được xuất viện sau 04 ngày can thiệp điều trị.

Nội soi mật tụy ngược dòng là thủ thuật nội soi kỹ thuật cao, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Đơn vị Nội soi Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh là địa chỉ uy tín trong việc thực hiện can thiệp nội soi mật tụy ngược dòng và các bệnh lý khác như: Nội soi can thiệp cầm máu trong các bệnh lý xuất huyết tiêu hóa, Nội soi lấy dị vật ở đường tiêu hóa, đường hô hấp, Nội soi cắt polyp, Nội soi thắt tĩnh mạch thực quản, Mở dạ dày ra da qua nội soi,…

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh

comment Bình luận

largeer