Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai kỹ thuật nội soi khâu phục hồi dây chằng mặt ngoài khớp cổ chân

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai kỹ thuật nội soi khâu phục hồi dây chằng mặt ngoài khớp cổ chân. Đây là một kỹ thuật phức tạp, chuyên sâu bởi khớp cổ chân rất nhỏ, cấu tạo phức tạp cần phẫu thuật viên kinh nghiệm và am hiểu giải phẫu dây chằng khớp cổ chân.
22/08/2023 14:33

Tổn thương dây chằng mặt ngoài khớp cổ chân là một trong những chấn thương phổ biến nhất trong sinh hoạt hàng ngày và hoạt động thể thao, cơ chế chấn thương khi bàn chân duỗi, xoay trong và ngửa vào trong quá mức.

Các phương pháp điều trị bảo tồn trong giai đoạn cấp tính như nghỉ ngơi, chườm lạnh, bất động bằng nẹp cho kết quả ban đầu rất tốt. Tuy nhiên có khoảng 40% bệnh nhân tiến triển thành mất vững mặt ngoài khớp cổ chân mạn tính với những biểu hiện đặc trưng như đau, sưng nề mặt ngoài cổ chân có tính chất cơ học, cảm giác mất vững, lật cổ chân tái diễn. Chính vì vậy, mất vững mặt ngoài khớp cổ chân trong một thời gian dài là một nguy cơ dẫn tới thoái hóa khớp sớm. Những bệnh nhân điều trị bảo tồn từ 3 - 6 tháng thất bại đều có chỉ định phẫu thuật nhằm phục hồi sự vững chắc và biên độ vận động khớp cổ chân.

369633837_801714708413738_8287705203402786623_n

Ngày 29/7, các bác sĩ Khoa phẫu thuật khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành phẫu thuật nội soi khâu phục hồi dây chằng mặt ngoài khớp cổ chân cho Bệnh nhân nữ H.M.L (28 tuổi, Yên Mỹ, Hưng Yên).

TS Nguyễn Quốc Dũng, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật khớp cho biết: Trước đây khi chưa thực hiện phẫu thuật nội soi, các bệnh nhân mắc bệnh lý mất vững mặt ngoài khớp cổ chân đều trải qua phẫu thuật mở khớp với sẹo mổ dài 5-6cm, thời gian hồi phục kéo dài. Hiện nay, với sự phát triển của phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi khâu phục hồi dây chằng cổ chân được ứng dụng rộng rãi trên thế giới với nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ 5mm, hạn chế tổn thương phần mềm xung quanh, ít đau đớn và bệnh nhân nhanh chóng phục hồi chức năng cổ chân.

Các bác sĩ khuyến cáo khi người dân bị chấn thương cổ chân cần thăm khám sớm để được hướng dẫn điều trị hiệu quả, giảm nguy cơ phải phẫu thuật. Đồng thời tuyệt đối không nên chủ quan, tự ý đi mua đơn thuốc về dùng, bó thuốc nam không rõ nguồn gốc dẫn tới nhiều biến chứng xảy ra.

BS Đỗ Đức Trung, Khoa Phẫu thuật khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer