Bệnh Viện Nhi Đồng Cần Thơ thay máu toàn phần thành công cho 1 trẻ sinh non nhẹ cân vàng da nặng

Vừa qua Khoa Sơ Sinh, Bệnh Viện Nhi Đồng Cần Thơ đã thay máu khẩn thành công cho trẻ sinh non nhẹ cân vàng da nặng.
11/10/2023 15:18

Bé trai T.T.M.H, 5 ngày tuổi, sinh thường 34 tuần, cân nặng 2400 gram, tại bệnh viện trên địa bàn Thành Phố Cần Thơ. Tại khoa hồi sức sơ sinh, ekip bác sĩ trực (BSCK1 Ngô Quý Phong, BS. Lê Hoàng Thiện và BS. Nguyễn Việt Hương) đã tiếp nhận bé với tình trạng rất nặng, bé lừ đừ, vàng da nặng, rốn dơ hôi, thở co lõm ngực nhẹ, xét nghiệm Bilirubin máu của bé tăng cao, nhiễm trùng tăng. Nhận định đây là 1 trường hợp cần phải thay máu khẩn, nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn với trưởng khoa sơ sinh Ths.BS. Diệp Loan quyết định thay máu toàn phần cho bé trong đêm, kèm điều trị tích cực khác: chiếu đèn vàng da 2 mặt liên tục, kháng sinh tĩnh mạch, nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần. Sau 24 giờ kiểm tra lại lượng Bilirubin máu của bé đã giảm nhiều và tổng trạng bé cũng dần cải thiện.

Empty

Ekip thực hiện thay máu toàn phần cho bệnh nhi

Sau 13 ngày điều trị, sau khi được Ths.BS Diệp Loan, Trưởng khoa Sơ sinh thăm khám kĩ lưỡng về tâm vận và các dấu hiệu sinh tồn ổn định, bé đã được xuất viện về nhà và được dặn dò tái khám để theo dõi thêm những vấn đề sanh non thần kinh, vận động của bé đến khi bé được 40 tuần hiệu chỉnh.

Empty

Bé trai T.T.M.H, 5 ngày tuổi được chiếu đèn để chữa vàng da

Vàng da sơ sinh tán huyết do bất tương hợp nhóm máu hệ ABO mẹ và con chỉ xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B, đặc biệt là ở trẻ sanh non nhẹ cân, trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh bất hồi phục, thậm chí có thể tử vong. Thay máu toàn phần là biện pháp cơ học để lấy đi nhanh chóng bilirubin đã được hình thành trong máu, cũng như lấy nhanh khỏi cơ thể trẻ những hồng cầu bị kháng thể bám vào hay đã vỡ một phần, một lượng lớn kháng thể gây tán huyết ở trẻ trong trường hợp bất tương hợp nhóm máu và giúp điều trị thiếu máu.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ

comment Bình luận

largeer