Bệnh viện Sản Nhi Sóc Trăng cấp cứu bệnh nhi bị thủng ruột do nuốt xương cá

Ngày 31/10, em T.Q.T (15 tuổi), ở Mỹ Xuyên, Sóc Trăng được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Sóc Trăng trong tình trạng: Đau bụng vùng hố chậu phải, kèm sốt, không ói. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, siêu âm có hình ảnh ruột thừa viêm đường kính 7,2mm, chẩn đoán Viêm ruột thừa cấp và được tiến hành mổ nội soi.
04/11/2023 09:07

Khi vào ổ bụng thấy có ít dịch đục, ruột thừa viêm sung huyết to, kiểm tra phát hiện cách van hồi manh tràng khoảng 60cm, túi thừa Meckel viêm to, nằm ở bờ tự do của hồi tràng, chân túi thừa rộng (túi thừa Meckel là túi thừa ở ruột non, do bất thường bẩm sinh) gần đầu túi thừa thủng một lỗ, có giả mạc bám. Một dị vật rơi ra từ lỗ thủng của túi thừa dài khoảng 10mm nghi xương cá. Tiến hành cắt ruột thừa viêm, cắt đoạn hồi tràng chứa túi thừa, dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại hậu phẫu ngày thứ 3, em vận động, ăn uống khá và đang tiếp tục điều trị tại khoa Ngoại nhi.

399105432_833758108754627_9098377554077479077_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân 

Được biết, 4 ngày trước em có ăn cá sau đó đau bụng âm ỉ, gia đình tự mua thuốc uống thấy giảm đau, nghĩ không có gì. Cùng ngày nhập viện, em đau bụng nhiều nên đến khám tại Trung tâm Y tế huyện và được chuyển viện với chẩn đoán: Đau bụng không xác định, theo dõi viêm thuột thừa cấp.

Theo nhận định của BSCKII. Nguyễn Phước Lộc, Phó Giám đốc bệnh viện: "Dị vật đường tiêu hóa có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất là trẻ em. Nhiều dị vật nhỏ, có thể không cản quang nên rất khó phát hiện. Đây là trường hợp khá hiếm gặp, em có túi thừa Meckel, dị vật khá nhỏ nhưng lại rơi vào và đâm thủng túi thừa. Dị vật khi vào đường tiêu hóa có thể gây tổn thương bất cứ nơi nào trên đường đi của ống tiêu hóa: Tắc nghẽn, viêm loét, chảy máu, tạo thành đường rò, thủng, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết… nếu không xử trí kịp thời thậm chí tử vong. Qua đó, nhắc nhở các bậc phụ huynh nên khuyên con trẻ khi ăn phải nhai kỹ, cẩn trọng khi cho trẻ ăn các thức ăn có xương, không cho trẻ ngậm các dị vật như tăm, đinh, ốc vít, đồng xu, cúc áo, hạt trái cây,…cũng như các loại đồ chơi khác. Nếu không may trẻ nuốt phải dị vật phải đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra, tư vấn, theo dõi và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng xảy ra. Tuyệt đối không cố cho trẻ nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật “trôi” xuống, có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa, bệnh diễn biến phức tạp hơn”.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Sóc Trăng

comment Bình luận

largeer