Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí phối hợp Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cắt u màng não bằng kính hiển vi phẫu thuật

Vừa qua, Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã phối hợp với giáo sư đầu ngành về phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, tiến hành vi phẫu cắt u màng não bằng kính hiển vi phẫu thuật cho người bệnh có khối u não lớn, phức tạp.
07/09/2023 15:40

Ưu điểm của phẫu thuật dưới kính hiển vi là giúp phóng đại nguồn ánh sáng vùng mổ, từ đó phẫu thuật viên có thể nhìn thấy rõ vùng cần phẫu thuật. Nhờ vậy, các bác sĩ có thể lấy trọn khối u, tránh tình trạng bỏ sót phần cần cắt. Hiện phương pháp này sau khi được chuyển giao đã được các bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí thực hiện thành công cho rất nhiều người bệnh.

w_0841139c5e658c3bd574

Người bệnh là D.T.C. 66 tuổi (trú tại Trưng Vương, Uông Bí, Quảng Ninh), người bệnh có tiền sử tăng huyết áp. Khoảng 3 ngày trước khi nhập viện, người bệnh có biểu hiện yếu nửa người trái. Trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính sọ não phát hiện khối u não vùng đỉnh phải kích thước 4,7x5,6cm.

Tiến hành hội chẩn liên khoa, các bác sĩ nhận định đây là một ca phẫu thuật phức tạp do vị trí khó tiếp cận, ảnh hưởng đến rất nhiều chức năng quan trọng, nguy cơ chảy máu cao, nguy hiểm đến tính mạng. Để đạt được hiệu quả cao, các bác sĩ đã thống nhất tiến hành phẫu thuật vi phẫu cắt u màng não bằng kính hiển vi phẫu thuật. 

Ca mổ kéo dài gần 3 tiếng, các bác sĩ lấy được toàn bộ khối u mà không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não. Sau 10 ngày theo dõi và điều trị, người bệnh tỉnh táo, sức khỏe ổn định và đã được xuất viện.

 Theo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

comment Bình luận

largeer