Bị hở van tim ăn chuối được không?

Chuối là loại trái cây tốt cho người mắc bệnh tim mạch, nhất là tình trạng hở van tim. Chuối bổ sung hàm lượng kali còn thiếu do người bệnh hở van tim nặng phải sử dụng thuốc lợi tiểu.
15/06/2018 23:17

1. Bị hở van tim ăn chuối được không?

Trái tim của một người bình thường có 4 van gồm: van 2 lá, van 3 lá, van động mạch chủ, van động mạch phổi. Van tim có nhiệm vụ mở và đóng một cách tuần hoàn để máu chảy lưu thông theo một hướng giữa các buồn tim. Van tim sẽ đóng cửa khi máu được bơm đi khỏi buồng tim để giữ máu không trào ra ngoài.

Nếu không có van tim, máu sẽ lưu thông  2 chiều và tim không thể đẩy máu đi nuôi cơ thể được. Van tim bị hở làm cho quá trình lưu thông máu trở nên khó khăn hơn.

Hở van tim xuất hiện do 2 nguyên nhân sau: hở van tim do dị tật bẩm sinh ở tim hoặc hở van tim do nguyên nhân người bệnh mắc bệnh lý về tim.

Hở van tim nếu không được phát hiện sớm và điều trị kị thời có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng, lâu dần có thể đẫn đến tình trạng suy tim, đe dọa tính mạng con người.

BI ho van tim an chuoi duoc khong (1)

Bị hở van tim ăn chuối được không? Chuối là thực phẩm tốt cho người bị hở van tim

Mặt khác, một chế độ ăn uống phù hợp cũng tác động trực tiếp đến bệnh hở van tim. Và nhiều người thường thắc mắc: hở van tim ăn chuối được không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, chuối là thực phẩm và cũng là dược liệu thiên nhiên hỗ trợ nhiều căn bệnh. So với táo, chuối có chứa hàm lượng carbohydrate cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần, vitamin A và sắt cao gấp 5 lần, những loại vitamin và khoáng chất khác cao gấp 2 lần, hàm lượng phosphorus cao gấp 3 lần.

Theo đó, chuối tốt cho cả hệ tiêu hóa lẫn tim mạch. Với bệnh hở van tim, chuối là thực phẩm có lợi.  Bởi những người bị hở van tim nặng thường phải sử dụng đến thuốc lợi tiểu. Loại thuốc này làm lượng kali trong máu bị sụt giảm nghiêm trọng. Khi đó việc bổ sung kali khi bị hở van tim là rất cần thiết. Chuối được xem là thực phẩm giàu kali rất tốt.

Ngoài ăn chuối, người bệnh hở van tim cũng có thể ăn thêm mận chín, lê, cam, nho và các loại rau cải như súp lơ, cải bó xôi… Đây đều là những thực phẩm có chứa nhiều kali.

Ngoài ra, người bị bệnh hở van tim được khuyến khích sử dụng thêm những thực phẩm nhiều chất xơ như đậu nành, đậu tây, lúa mì, ngũ cốc… Bởi đây đều là thực phẩm tốt cho hệ tim mạch.

2. Bệnh hở van tim không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm bổ dưỡng mà người bệnh hở van tim cần bổ sung thì trong chế độ ăn uống người bệnh cũng nên lưu ý đến một số nhóm thực phẩm không nên đụng đũa như:

  • Người hở van tim không được ăn nhiều chất béo

Các chất béo hòa tan có thể gây nên gánh nặng cho mạch máu và hệ tim mạch. Khi dung nạp nhiều chất béo hòa tan vào cơ thể có thể trở thành nguyên nhân gây hở van tim. Mặt khác, các loại chất béo bão hòa có trong mỡ động vật, bơ, sữa, phô mai, dầu thực vật… cũng tuyệt đối không nên sử dụng vì ảnh hưởng đến chức năng tim mạch.

Người bị hở van tim nên hạn chế ăn mỡ động vật, sữa, phô mai,  dầu dừa, dầu cọ, các thực phẩm đóng gói, đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn… Thay vào đó nên sử dụng các thực phẩm có chữa chất béo không bão hòa để làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu giúp giảm biến chứng của bệnh hở van tim.

BI ho van tim an chuoi duoc khong (2)

Bị hở van tim ăn chuối được không? Phô mai là thực phẩm không tốt cho người bị hở van tim

  • Người bệnh hở van tim nên ăn ít muối

Nếu dung nạp một lượng muối quá lớn vào cơ thể sẽ gây nên tình trạng tăng huyết áp, làm tăng gánh nặng cho tim và thúc đẩy tình trạng hở van tim trở nên nặng nề hơn. Do đó, những người bị hở van tim cần hạn chế ăn mặn. Theo các bác sĩ, người hở van tim chỉ nên ăn từ 2 – 4 gam muối mỗi ngày.

  • Không sử dụng các chất kích thích

Người bị hở van tim tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê, trà đặc, nước ngọt có ga… Bởi đây là những loại đồ uống gây nguy hiểm cho hệ thống thần kinh. Mặt khác nó còn gây rối loạn nhịp tim khiến cho bệnh hở van tim trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Không ăn đồ cay nóng

Người hở van tim cũng tuyệt đối không được sử dụng những đồ ăn cay nóng, gia vị cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt… Những thực phẩm này không chỉ gây tổn hại cho tim mà còn làm cho bệnh hở van tim trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

comment Bình luận

largeer