Bí quyết để giảm huyết áp thực sự, chăm tập thể dục thôi vẫn chưa đủ

Tăng huyết áp hoặc huyết áp cao sẽ khiến cho bạn thấy mệt mỏi, đau đầu, nhịp tim không đều... Một số cách làm hạ huyết áp dưới đây sẽ rất có ích để ngăn chặn các triệu chứng khó chịu đó.
08/12/2020 15:47

Đầu tiên, kiểm soát lượng muối trong thức ăn

Trong mỗi bữa ăn nên kiểm soát chặt chẽ lượng muối ăn vào, việc tăng huyết áp tỷ lệ thuận với lượng muối ăn vào, càng ăn nhiều muối càng dễ làm tăng huyết áp. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người lớn nên tiêu thụ muối hàng ngày. Lượng ăn vào không được vượt quá 6 gam.

Ở nước ta, lượng muối ăn hàng ngày của nhiều người thậm chí lên đến 12 gam. 

Thứ hai, không nên thức khuya 

Duy trì thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn là rất quan trọng. Thức khuya lâu ngày dễ dẫn đến thần kinh giao cảm bị hoạt động quá mức. Theo thời gian dễ dẫn đến huyết áp cao. Vì vậy, bạn phải tránh xa bệnh cao huyết áp. Đối với bệnh huyết áp, bạn phải đi ngủ sớm, mỗi ngày phải ngủ đủ 7-8 tiếng .

20190418_050855_641425_huyet-ap-thap.max-1800x1800

Thứ ba, tăng cường ăn rau củ 

Ăn nhiều rau quả tươi, ít ăn thức ăn nhiều chất béo, rau quả tươi giàu kali rất cần thiết để ổn định huyết áp, vì kali có thể đối kháng với natri. 

Thứ tư, đi bộ nhiều hơn

Muốn huyết áp ổn định hơn thì phải tiếp tục vận động, vì người cao tuổi thường bị cao huyết áp nên bài tập phù hợp nhất cho người già là đi bộ.

Thứ năm, hạn chế nổi nóng

Nếu cứ nổi nóng từng cơn và tính tình đặc biệt cáu gắt thì chứng tỏ huyết áp của bạn sẽ không được kiểm soát tốt, vì nóng giận sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone có hại theo thời gian. Theo thời gian, các hormone này sẽ làm co mạch máu và cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của huyết áp cao.

Thứ sáu, ăn chuối

Theo Hướng dẫn 2010 về Chế độ ăn cho người Mỹ, những người bị cao huyết áp có thể được lợi nhờ tăng lượng kali trong chế độ ăn. Người lớn nên tiêu thụ ít nhất 4.700mg/ngày. Các thực phẩm giàu kali bao gồm: chuối (422 mg), khoai tây nướng cả vỏ (738 mg), nước cam (496 mg), sữa chua ít béo hoặc không béo.

Thứ bảy, giảm cân

Nghiên cứu cho thấy giảm cân có tác động lên huyết áp. Thừa cân khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến cao huyết áp. Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp.

Thứ tám, bỏ caffeine

Coffee mang lại một số lợi ích về sức khỏe, song không có tác dụng giảm huyết áp. Caffeine có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn, ngay cả ở những người không bị cao huyết áp. Nếu bạn bị cao huyết áp nên hạn chế lượng caffeine ở mức vừa phải khoảng 2 tách/ngày. 

Thứ chín, tập Yoga

Yoga là một phương pháp giảm stress hiệu quả. Nghiên cứu gần đây ở New Delhi cho thấy các bài tập thở yoga giúp giảm huyết áp, điều này có thể là do những tác dụng lên hệ thần kinh tự trị.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer