Bị tiêu chảy nhiều ngày có nguy hiểm không

Dù cho đây là bệnh phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu biết hết về căn bệnh tiêu chảy. Vậy bị tiêu chảy nhiều ngày có nguy hiểm không.
04/09/2018 13:30

Nguyên nhân bệnh tiêu chảy

Việc bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy được xác định là do việc nhiễm trùng đường ruột bởi các virus, siêu vi hay kí sinh trùng… Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng do yếu tố đó là thói quen hằng ngày không đúng đắn gây ra như: Ăn uống một cách không khoa học, thường xuyên sử dụng những đồ ăn tái sống hay sống; Sử dụng thức ăn ôi thiu hoặc nhiễm độc; nguồn nước bị ô nhiễm cũng là một nguyên nhân được kể đến.

nguyen-nhan-benh-tieu-chay

Nguyên nhân bệnh tiêu chảy là do nhiễm trùng đường ruột bởi các virus, siêu vi hay kí sinh trùng

Những loại tiêu chảy

Tiêu chảy thẩm thấu: Đây là loại tiêu chảy nước quá nhiêu nên hút lại vào ruột do áp lực thẩm thấu tại ruột tăng lên. Chúng có thể xảy ra do nguyên nhân như loét dạ dày, bệnh tuyến tụy hay thuốc nhuận tràng. VIệc dư thừa magie, vitamin C hay lactose không tiêu, không tiêu fructose có thể gây ra hiện tượng này.

Tiêu chảy do kích thích: Nghĩa là khi ruột bị kích thích tăng cường nhu động ruột, vậy nên ruột không hấp thu được nước điện giải hay dinh dưỡng. Chúng cũng được giải thích khi gặp bệnh tả với vi khuẩn tả

Tiêu chảy do viêm niêm mạc phần ruột bị viêm: Hiện tượng này là do nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng hoặc hội chứng ruột kích thích, thậm chí lao, ung thu ruột kết cũng có thể gây ra tiêu chảy.

Vận động ruột liên quan đến việc tiêu chảy: Khi thực phẩm được tiêu thụ di chuyển nhanh chóng tới ruột sẽ không còn thời gian để hấp thụ các chất dinh dưỡng và nước vốn có. Vấn đề này có thể liên quan đến các bệnh nhân có phẫu thuật đến dây thần kinh X.

Lỵ: Đây là hiện tượng phổ biến và nhiều người mắc phải. Khi tiêu chảy sẽ xảy ra các hiện tượng đi kèm như nhầy trong phân. Thậm chí lỵ là triệu chứng nhiều chứng như nhiễm Shigella, Salmonella, Entamoeba histolytica.

Bị tiêu chảy nhiều ngày có nguy hiểm không

Không như nhiều người nghĩ, bệnh tiêu chảy rất nguy hiểm và có tỷ lệ gây tử vong ở cơ thể trẻ em. Sức lây lan của bệnh tiêu chảy rất mạnh mẽ, nếu như bệnh bị kéo dài trong thời gian nhiều ngày nhưng không thuyên giảm thì nhất định phải nhập viện điều trị.

Thông thường, bệnh xuất hiện sau 1-2 ngày khi có các chứng bệnh như đi kèm như sốt cao, nôn nhiều và đi ngoài tiêu chảy nhiều lần, phân lẫn nước. Khi tới bệnh viện hay các cơ sở y tế bác sĩ sẽ thăm khám cho bạn dựa vào việc phát hiện vius hay kháng thể kháng virus. Vì đi ngoài và nôn liên tục vậy nên người bị tiêu chảy rất dễ bị các chứng mất nước, điện giảy hay suy kiệt. Nếu diễn ra liên tục sẽ kiến cho bệnh nhân tử vong nếu như không được điều trị kịp thời.

tieu-chay-o-tre-em

Bị tiêu chảy nhiều ngày rất nguy hiện

Biến chứng của bệnh tiêu chảy

Các biến chứng rõ rệt của bệnh tiêu chảy mà bạn cần ghi nhớ đó là:

Mất nước hay các chất khoáng (điện giải) khi tiêu chảy cấp do nôn, buồn nôn thậm chí là không nôn. Nếu như lượng nước không được cấp đầy đủ do việc xao lãng hoặc thiếu hiểu biết sẽ khiến cho tình trạng của người bệnh nặng lên rõ rệt.

Trẻ em cũng rất dễ bị tiêu chảy nguyên do viêm dạ dày ruột bằng virus hay nhiễm khuẩn. Trẻ em thực sự nhạy cảm với sự mất nước vì nước có thể chiếm đến trên 80% cơ thể.

Ngoài ra, với các bệnh nhân mất nước có thể gặp chứng khô miệng và khát, mất nước ở tình trạng trung bình sẽ gây ra việc hạ huyết áp và ngất xỉu. Khi nước tiểu ít dần thì vô niệu thậm chí là sốc, lú lẫn, suy thận, nhiễm, hôn mê.

Vậy nên, bị tiêu chảy nhiều ngày rất nguy hiểm dù cả người lớn và trẻ em. Bạn nên đến các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer