Thông tin bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một loại dịch bệnh, nếu như tình trạng kéo dài sẽ khiến người bạn gặp nhiều nguy hiểm. Mà nguy hiểm nhất là các đối tượng trẻ em bị mất phải căn bệnh này.
04/08/2018 02:37

Số liệu thống kê về bệnh tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy phát sinh là do điều kiện vệ sinh không hợp lý. Vì vậy bệnh đặc biệt phổ biến ở những nước đang phát triển có điều kiện vệ sinh kém.

Vào năm 2015, theo tổ chức y tế thế giới ước tính có khoảng 1,5 triệu người chết vì bệnh tiêu chảy, chiếm 2,7% số ca tử vong. Con số này cho thấy, một bệnh tầm thường như tiêu chảy lại khiến cho số người tử vong không ngờ đến.

Đặc biệt số ca tử vong do bệnh tiêu chảy đứng thứ hai trên thế giới đối với các bệnh nhân là trẻ em dưới 5 tuổi. Cụ thể, mỗi năm có tới 760.000 trẻ em tử vong do bệnh tiêu chảy.

Bệnh tiêu chảy phát sinh là do điều kiện vệ sinh không đảm bảo

Theo một báo cáo khác của Unicef, năm 2015 số ca mắc bệnh tiêu chảy đối với trẻ em dưới 5 tuổi là 25 tỷ và 50% trong số này số 1 khu vực Châu Phi và Nam Á. Cùng với đó là 80% trẻ em tử vong vì tiêu chảy ở những vùng này.

Việc giữ gìn những thói quen vệ sinh sạch sẽ có thể giảm thiểu đến 40% tình trạng tử vong do bị tiêu chảy. Cũng theo Unicef, chất lượng nguồn nước thường xuyên vệ sinh cá nhân có thể giúp phòng bệnh tiêu chảy.

Thông tin về bệnh tiêu chảy

Nếu như bạn đi phân lỏng nhiều hơn 3 lần trong một ngày thì bạn đã bị tiêu chảy. Tình trạng tiêu chảy có thể kéo dài hơn vài ngày, vì thế cơ thể của bạn sẽ bị mất nước và muối. Đây là nguyên nhân dẫn tới sự suy kiệt và tử vong khi người bệnh bị bệnh tiêu chảy.

Dựa vào thời gian mắc bệnh tiêu chảy có thể được phân thành 3 loại chính:

  • Tiêu chảy cấp tính thời gian bị bệnh trong vòng 1 ngày đến 1 tuần
  • Tiêu chảy bán cấp thời gian bị bệnh khoảng 3 tuần
  • Tiêu chảy mãn tính thời gian bị bệnh kéo dài trên 4 tuần

Nguyên nhân dẫn đến bị tiêu chảy

Trẻ em bị tiêu chảy thường do những nguyên nhân như vi khuẩn virus hay ký sinh trùng ký sinh ở đường ruột do bị nhiễm bẩn qua thức ăn hoặc là nước uống.

Triệu chứng thường gặp của bệnh tiêu chảy

Do đối tượng mắc bệnh đa số là trẻ em. Vì vậy các triệu chứng thường rất khó phát hiện vì trẻ em khó có khả năng diễn tả bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát một số dấu hiệu sau và đến gặp bác sĩ ngay khi có thể.

Những triệu chứng đó bao gồm: đi phân lỏng, đau bụng, buồn nôn, và ói mửa. Ngoài ra trẻ em còn có thể bị: đau đầu, mất ăn, mất nước, đi tiêu nhiều lần trong ngày, ...

 

thong-tin-moi-nhat-ve-benh-tieu-chay

Thông tin bệnh tiêu chảy - Triệu chứng của bệnh tiêu chảy là đi tiêu nhiều lần trong ngày

Đối tượng mắc bệnh tiêu chảy

Nếu như hỏi những ai thường sẽ mắc bệnh tiêu chảy, thì câu trả lời là bất kỳ độ tuổi nào đều có khả năng bị bệnh. Vì bệnh tiêu chảy rất phổ biến, người lớn thì bị bệnh trung bình khoảng 4 lần một năm.

Bệnh có thể dao động tùy theo mức độ nhẹ, tạm thời đến mức độ nặng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Dù ở cấp độ nào đi nữa nếu như không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Điều trị bệnh tiêu chảy bằng những cách nào?

Đối với bệnh tiêu chảy nhẹ, bạn có thể chỉ cần điều trị bằng cách tự bổ sung nước: như uống nhiều nước, uống các loại nước có chứa chất điện giải. Trong trường hợp nặng hơn, các bác sĩ có thể cho bạn uống một dung dịch nước đặc biệt, được pha chế dành cho người mất nước do bị tiêu chảy. Trường hợp nặng nhất bạn phải nhập viện và truyền nước.

comment Bình luận

largeer