Trẻ bị tiêu chảy cấp nên ăn gì?

Tiêu chảy cấp không phải là tình trạng hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Những biện pháp chăm sóc trẻ trong thời kì bị bệnh bao gồm cả việc cung cấp hàm lượng nước, hàm lượng dinh dưỡng vừa đủ cho bé là việc hết sức cần thiết. Vậy trẻ bị tiêu chảy cấp nên ăn gì?
20/08/2018 23:59

Như thế nào là tình trạng trẻ bị tiêu chảy?

Nếu như trẻ đi phân lỏng nhiều hơn 3 lần trong một ngày thì bé đã bị tiêu chảy. Tình trạng tiêu chảy có thể kéo dài hơn vài ngày, vì thế cơ thể của bé sẽ bị mất nước và muối. Đây là nguyên nhân dẫn tới sự suy kiệt, thậm chí là tử vong khi trẻ mắc bệnh tiêu chảy.

Trẻ bị tiêu chảy cấp thường hay quấy khóc

Dựa vào thời gian mắc bệnh tiêu chảy có thể được phân thành 3 loại chính:

  • Tiêu chảy cấp tính thời gian bị bệnh trong vòng 1 ngày đến 1 tuần
  • Tiêu chảy bán cấp thời gian bị bệnh khoảng 3 tuần
  • Tiêu chảy mãn tính thời gian bị bệnh kéo dài trên 4 tuần

Bé thường có biểu hiện như thế nào khi bị tiêu chảy?

Do đối tượng mắc bệnh đa số là trẻ em. Vì vậy các triệu chứng thường rất khó phát hiện vì trẻ em khó có khả năng diễn tả bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát một số dấu hiệu sau và đến gặp bác sĩ ngay khi có thể.

Những triệu chứng đó bao gồm: đi phân lỏng, đau bụng, buồn nôn, và ói mửa. Ngoài ra trẻ em còn có thể bị: đau đầu, mất ăn, mất nước, đi tiêu nhiều lần trong ngày, ... Vì vậy, nếu thấy bé có những biểu hiện và dấu hiệu như trên thì có thể mau chóng đưa bé đến cơ sở y tế để điều trị bệnh tiêu chảy.

Chế độ dinh dưỡng cho bé bị tiêu chảy

Dù bạn điều trị cho bé bằng cách nào đi chăng nữa, nguyên tắc trên hết vẫn là bổ sung nước cho bé, một số cách dưới đây có tác dụng bổ sung nước để cơ thể bé không bị mất quá nhiều nước vì bệnh.

Trước hết, bạn có thể bổ sung nước trực tiếp cho bé bằng dung dịch oresol (pha theo chỉ dẫn) và các loại nước khác (nước cháo muối, nước gạo rang) ngay từ những ngày đầu bị tiêu chảy. Liều lượng cho dùng bao gồm: sau mỗi lần đi tiêu cho trẻ uống từ 50 - 100ml đối với trẻ dưới 2 tuổi và từ 100 - 200ml đối với trẻ trên 2 tuổi.

Hướng dẫn cách chế biến các loại nước

  • Nước cháo muối: 1 nắm gạo (50g) + 1 nhúm muối (3,5g) + 6 bát ăn cơm nước, đun nhừ lọc lấy nước đủ 1 lít.
  • Nước gạo rang: 50g gạo rang vàng và nấu như nước cháo muối.

Nước gạo rang giúp trẻ bổ sung thêm nước trong quá trình trẻ bệnh tiêu chảy cấp

Chắm sóc tùy theo đối tượng trẻ

  • Trẻ bú mẹ vẫn cho bú bình thường và tăng thêm số lần bú.
  • Trẻ không bú mẹ: pha loãng sữa bò với nước cháo hoặc nước cà rốt (pha loãng bằng 1/2 so với bình thường), cho ăn nhiều bữa trong ngày.
  • Đối với trẻ đã ăn bổ sung: ngoài sữa mẹ cho ăn bột, cháo, súp nấu với thịt lợn nạc, thịt gà, cà rốt, nấu nhừ loãng hơn bình thường và cho thêm dầu thực vật. Cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày (6-8 bữa/ngày).

Khi trẻ đỡ tiêu chảy thì có thể chuyển dần sang chế độ ăn bình thường cho trẻ.

Tùy theo tình trạng bệnh tiêu chảy của bé mà bổ sung nước nhiều hay ít nếu không muốn cơ thể bé quá thừa nước. Bởi vì, cái gì nhiều quá cũng không tốt và đặc biệt những điều này diễn ra khi bé bị bệnh.

Trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy nặng và bị mất nước quá nhiều, mẹ nên cho bé nhập viện truyền nước để điều trị kịp thời. Tuy nhiên cũng không quên bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng và tuân theo chỉ định của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer