Bị vắt dài 4cm chui vào mũi do uống nước suối

Các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Quang Bình (Hà Giang) đã gắp thành công một con vắt sống trong mũi bệnh nhân Đ.M.C. (66 tuổi, trú tại xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình).
23/10/2020 14:36

Cách thời điểm nhập viện 2 tuần, bà C. đi lên rừng và có uống nước suối. Vài ngày sau, bệnh nhân bị ngứa mũi, chảy máu. Gần đây, người phụ nữ này thấy mũi khó chịu hơn, máu chảy nhiều lần nên đến cơ sở y tế khám.

con vat

Con vắt được gắp ra từ mũi bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Sau khi nội soi, các bác sĩ xác định có dị vật bên trong hốc mũi bệnh nhân. Người này được chỉ định nội soi để gắp dị vật ra ngoài, sau đó rửa mũi và sát khuẩn. Dị vật là con vắt có kích thước khoảng 4 cm, to bằng đầu đũa.

Theo các bác sĩ, hiện tượng vắt khu trú trong mũi bắt gặp nhiều ở người dân sống vùng sâu, vùng xa, có thói quen rửa mặt và uống nước suối. Qua đường miệng, vắt sẽ lọt vào cơ thể, luồn lách đến các xoang như hàm, trán, bướm (ở mũi) hoặc có thể xuống vùng họng, thanh quản.

Triệu chứng thường gặp là chảy máu mũi, ho ra máu, đau ngực, khó thở, đôi khi khàn tiếng.

Bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng khuyến cáo người dân khi đi lên rừng không rửa mặt hay uống nước ở khe suối. Khi cơ thể có biểu hiện bất thường, chảy máu không rõ nguyên nhân, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer