Nội soi tán sỏi thận có đau không

Sỏi thận không còn là căn bệnh xa lạ hiện nay của xã hội. Phương pháp truyền thống khi điều trị sỏi thận đó là mổ mở, gây ra vết mổ lớn và gây mất máu, đau đớn thế nhưng hiện nay phương pháp nội soi tán sỏi thận đã được áp dụng rộng rãi.
02/11/2018 07:24

Sỏi thận không còn là căn bệnh xa lạ hiện nay của xã hội. Phương pháp truyền thống khi điều trị sỏi thận đó là mổ mở, gây ra vết mổ lớn và gây mất máu, đau đớn thế nhưng hiện nay phương pháp nội soi tán sỏi thận đã được áp dụng rộng rãi.

Nội soi tán sỏi thận là gì?

Sỏi thận là căn bệnh hình thành trong thời gian kết tủa những chất chứa ở trong nước tiểu. Khi mắc bệnh sỏi thận, hoạt động mạnh,bệnh nhân sẽ thấy đau ở vùng thắt lưng. Ngoài ra là thấy rối loạn tiểu tiện và đầy bụng...

Để điều trị sỏi thận thường là phương pháp truyền thống. Bác sĩ sẽ phẫu thuật mổ mở lấy sỏi, chúng sẽ để lại vết mổ lớn, ngoài ra là gây mất máu và đau đớn. Hệ quả tất yếu là thời gian nằm viện sẽ lâu dài hơn. Thậm chí mổ mở bổ đôi thận để lấy sỏi san hô có thể làm mất đi 30% chức năng của thận.

noi-soi-tan-soi-than

Phẫu thuật nội soi tán sỏi  thay thế mổ mở

Từ khi ra đời, phẫu thuật nội soi tán sỏi là cuộc cách mạng lớn khi thay thế mổ mở. Ưu điểm của nội soi tán sỏi thận là ít xâm lấn, chúng sẽ giảm thiểu sang chấn, cũng như giảm đau, mất máu hơn phương pháp cũ. Vết mổ của nội soi tán sỏi thận sẽ có tính thẩm mỹ và không biến chứng. Thời gian nằm viện của phương pháp này cũng sẽ ít đi.

Với nội soi tán sỏi thận sẽ sử dụng 3 vết mổ để đưa các dụng cụ vào trong để thực hiện. Nhược điểm là nội soi nhiều lỗ vẫn để lại khá nhiều sẹo. Để khắc phục chúng thì nội soi tán sỏi thận 1 lỗ được áp dụng. Hệ quả là ít sang chấn hơn rất nhiều cho người bệnh, họ ít đau nhất và tính thẩm mỹ cao.

Thế nhưng nội soi tán sỏi thận rất phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ tay nghề cao và khéo léo chọc dò, tạo đường hầm, để tiếp xúc sỏi 1 cách an toàn nhất cho người thực hiện.

Nội soi tán sỏi thận có đau không

Bên cạnh việc nội soi tán sỏi thận có độ an toàn cao thì chúng ít gây đau đớn hơn phương pháp  cũ thông thường. Nội soi tán sỏi thận đem lại hiệu quả tốt, hiện nay chúng có thể xử lý được cả những ca sỏi thận to, sỏi san hô... Phương pháp này thích hợp để áp dụng cho người già và người sợ mổ.

Quá trình nội soi tán sỏi thận qua da được thực hiện khá nhẹ nhàng. Bác sĩ thực hiện ca mổ sẽ rạch 1 vết nhỏ khoảng 0,5cm ở lưng bệnh nhân để tạo đường hầm tới vị trí có sỏi thận. Vụn sỏi từ đó sẽ bị tác động bằng các tia laser hay sóng siêu âm. Sỏi thận bắt đầu bị vụn vỡ, sau đó được gắp hay hút ra ngoài.

noi-soi-tan-soi-than-11

Nội soi tán sỏi thận không gây đau đớn

Rất nhiều bệnh nhân thực hiện nội soi tán sỏi nói rằng chúng không đau đớn, khó chịu như những phương pháp khác từng phản ánh. Bên cạnh ưu điểm đó thì, nội soi tán sỏi thận còn được các biến chứng nguy hiểm có thể sinh ra trong khi mổ và sau mổ.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ loại trừ sỏi thận nhanh chóng, một cách hiệu quả, họ cũng tránh sẹo xấu và xuất viện nhanh chóng hơn. Họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian hơn, nhanh chóng ổn định tinh thần.

Song như đã nói ở trên, phương pháp nội soi tán sỏi qua da được đánh giá là rất phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ và đội ngũ thực hiện phải thực hiện phải có trình độ tay nghề cao. Bạn nên cân nhắc vì công nghệ nội soi có sẽ giá thành cao, bởi dụng cụ tiến hành rất mảnh, dễ hỏng, ngoài ra công suất tán sỏi lại hạn chế nên nếu có phát triển kỹ thuật này lại đặt ra câu hỏi về hiệu quả kinh tế y tế.

comment Bình luận

largeer