Biến thể mới của Covid-19 tại Anh khiến Mỹ "cẩn trọng"

Tình trạng nCoV biến chủng ở Anh được hội đồng chuyên gia Mỹ đưa ra trong buổi họp hôm 20/12 quyết định đối tượng tiếp theo được tiêm vaccine Covid-19. Moncef Slaoui, cố vấn chính của Chiến dịch Thần tốc, cho hay hiện chưa biết liệu chủng nCoV mới này có hiện diện ở Mỹ không.
21/12/2020 15:35

"Chúng tôi đang xem xét kỹ vấn đề này", Moncef Slaoui nói. Ông đồng thời nhấn mạnh không biến chủng nào của virus có thể kháng lại các loại vaccine hiện có.

"Biến thể ở Anh rất khó chống được khả năng miễn dịch từ vaccine", Slaoui nhận định.

Trợ lý Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Brett Giroir đồng tình với quan điểm này. Khi được hỏi liệu Mỹ có nên đình chỉ các chuyến bay từ Anh giống nhiều nước châu Âu, ông nói: "Tôi thực sự không nghĩ chúng ta cần làm điều đó".

Hồi đầu tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo về một biến chủng mới của nCoV, xuất hiện ở khoảng 1.000 người Anh. Các nhà khoa học nước này tin rằng đột biến không có độc tính cao hơn, nhưng lây lan mạnh hơn các chủng hiện hành tới 70%.

Slaoui cho biết gần 8 triệu liều vaccine nữa sẽ được chuyển đến Mỹ ngày 21/12, trong đó có 2 triệu liều từ Pfizer và 5,9 triệu liều từ Moderna.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này đã phân phối 2,8 triệu liều vaccine trong tuần qua, khoảng hơn 500.000 liều được sử dụng cho nhóm ưu tiên.

Phó Tổng thống Mike Pence đã tiêm vaccine trên truyền hình trực tiếp, Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến làm điều tương tự ngày 21/12. Tổng thống Donald Trump đến nay chưa cho biết có tiêm vaccine hay không. Trong bối cảnh nhiều người còn hoài nghi về độ hiệu quả của các liều tiêm, ông Giroir khuyến khích Trump chủng ngừa, vì sức khỏe của bản thân và "cũng để tạo niềm tin cho những người ủng hộ ông".

my

Moncef Slaoui, cố vấn chính của Chiến dịch Thần tốc, phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: AFP

Đến nay, hơn 316.000 người Mỹ đã tử vong do Covid-19. Số ca nhiễm mới hàng ngày thường xuyên cao hơn 200.000.

Vaccine được coi là "ánh sáng cuối đường hầm", song ông Slaoui cảnh báo tình hình sẽ "tồi tệ" trước khi trở nên tốt đẹp hơn. Số trường hợp dương tính khả năng tăng cao sau Lễ Tạ ơn, Giáng sinh và dịp năm mới.

Cuối ngày 20/12, hội đồng cố vấn của CDC đã bỏ phiếu để chọn ra nhóm ưu tiên tham gia đợt tiêm chủng thứ hai, tập trung vào nhân viên y tế tuyến đầu và người già trong viện dưỡng lão. Hội đồng đề nghị tiêm vaccine thêm cho lao động thiết yếu và những người trên 75 tuổi.

Các chuyên gia ước tính khoảng 30 triệu người thuộc nhóm công nhân thiết yếu tuyến đầu, gồm giáo viên, nhân viên bưu điện, cảnh sát và lính cứu hỏa. Giai đoạn tiếp theo, họ sẽ cân nhắc tiêm vaccine cho những người từ 65 đến 74 tuổi.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer