CDC Mỹ ban hành hướng dẫn tiêm chủng Covid-19 sau các ca dị ứng xảy ra

Ngày 19-12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết hiện cơ quan đang theo dõi các báo cáo về phản ứng dị ứng với vaccine Covid-19 và đưa ra khuyến nghị với những người có tiền sử dị ứng.
21/12/2020 06:30

Cơ quan này cho biết, bất kỳ ai bị phản ứng nghiêm trọng với vaccine Covid-19 không nên tiêm liều thứ hai, xác định mức độ dị ứng để dùng thuốc epinephrine hay điều trị tại bệnh viện.

tiem-1608447497532

Những người đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vaccine Covid-19 nên tránh loại vaccine có chứa thành phần đó trong công thức. Có hai loại vaccine đã được phê duyệt ở Mỹ theo giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tiêm vaccine Covid-19.

CDC Mỹ cho biết, những người bị dị ứng nghiêm trọng với thức ăn, vật nuôi, cao su hoặc điều kiện môi trường, cũng như những người bị dị ứng với thuốc uống hoặc tiền sử gia đình có phản ứng dị ứng nghiêm trọng, vẫn có thể tiêm phòng.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đang điều tra năm trường hợp bị dị ứng khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer Inc và BioNTech tại Mỹ trong tuần này.

Hôm 18-12, FDA thông báo, không nên tiêm vaccine Covid-19 của Moderna vừa được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vaccine.

Trước đó, Cơ quan quản lý y tế Anh đã thông báo, bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ, hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm, không nên tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Theo Nhân Dân

comment Bình luận

largeer