Biểu hiện của bệnh xơ vữa động mạch ở người già như thế nào?

Xơ vữa động mạch là một loại bệnh lý mạch máu tương đối phổ biến, hầu hết xảy ra ở người trung niên và cao tuổi.
29/12/2020 17:54

1. Xơ vữa động mạch là gì?

Cơ chế bệnh xơ vữa động mạch là do trở ngại trong quá trình chuyển hóa chất béo, thành động mạch dày lên và cứng lại, đây là một bệnh tim mạch phổ biến với lòng mạch cực kỳ hẹp và có thể xảy ra. Tuy nhiên, ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể con người, nếu xơ vữa xảy ra ở tim thì rất dễ gây ra bệnh mạch vành, nhưng nếu xảy ra ở não thì thường dễ gây ra bệnh thiếu máu não và gây đột quỵ. Hơn nữa nếu xơ vữa động mạch, dễ mắc bệnh thiếu máu cục bộ đường ruột. 

Bệnh xơ vữa động mạch do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, các yếu tố gây bệnh chủ yếu bao gồm huyết áp cao, tăng mỡ máu, hút thuốc lá nhiều, đái tháo đường, béo phì và yếu tố di truyền.

2. Biểu hiện của bệnh xơ vữa động mạch là gì?

  • Xơ vữa động mạch chi

Các triệu chứng chủ yếu xảy ra ở các chi, đặc biệt là ở các động mạch của chân. Chi dưới thường trở nên lạnh, tê hoặc đau ngắt quãng do rối loạn cung cấp máu. Nói cách khác, có thể xảy ra tê bì, đau hoặc chuột rút cơ dạ dày khi đi bộ và sau đó sẽ nghỉ ngơi sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi. Triệu chứng sẽ biến mất từ từ, sau đó sẽ xuất hiện trở lại, nếu bệnh nhân nặng thường kèm theo cơn đau dai dẳng, lúc này động mạch chi dưới đặc biệt nhắm vào động mạch lưng bị suy yếu và biến mất của bàn chân. 

  • Xơ vữa động mạch mạc treo

Nó rất có thể gây ra chứng khó tiêu, suy yếu sức căng của ruột hoặc gây ra các triệu chứng khác nhau như táo bón và đau bụng. Nếu bạn gặp phải huyết khối, nó thường kèm theo đau bụng dữ dội, chướng bụng hoặc sốt. Nhưng nếu là hoại tử thành ruột sẽ gây ra máu trong phân, liệt ruột hoặc sốc.

  • Xơ vữa động mạch thận

Xơ vữa động mạch thận tương đối hiếm, nó có thể gây tăng huyết áp cứng đầu hơn. Tuổi khởi phát của bệnh nhân về cơ bản là ở những bệnh nhân tăng huyết áp trên 55 tuổi, và khả năng mắc bệnh cần được xem xét. Ví dụ, khi huyết khối động mạch thận được hình thành, nó có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng như đau thận, tắc nghẽn đường tiểu hoặc sốt.

xo-vua-dong-mach-2_799x599
  • Xơ vữa động mạch não

Thiếu máu não dễ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu và ngất xỉu. Huyết khối động mạch não dễ hình thành hơn hoặc tai biến não xảy ra khi não bị vỡ và xuất huyết, lúc này rất dễ kèm theo khả năng nôn mửa, chóng mặt, nhức đầu và mất ý thức, đôi khi có thể gây liệt, liệt nửa người hoặc mất ngôn ngữ. triệu chứng.

  • Xơ vữa động mạch chủ

Nếu là xơ vữa động mạch chủ thì sẽ không có triệu chứng gì bất thường. Khi đến bệnh viện kiểm tra bộ gõ, bạn sẽ thấy vùng âm đạo động mạch chủ sau cuống xương ức tương đối rộng, ngoài ra, tiếng tim thứ hai ở vùng van động mạch chủ tăng âm và kèm theo âm kim cũng như tiếng thổi tâm thu. Nếu có dấu hiệu tăng huyết áp tâm thu, áp lực mạch chung dễ giãn rộng, sờ thấy động mạch hướng tâm rất giống với xung thăng. 

Qua kiểm tra Xquang thì thấy nút động mạch chủ chủ yếu nhô ra theo hướng trên bên trái, lúc này động mạch chủ giãn nở, xoắn lại, có khi thấy bong vảy và từng mảng đơn độc, bên trong cũng có mảng xơ vữa.

3. Những nguyên nhân gây ra bệnh xơ vữa động mạch?

Sự hình thành xơ vữa động mạch không chỉ do một yếu tố gây ra, cơ chế bệnh sinh của nó vô cùng phức tạp và cho đến nay vẫn chưa giải thích được đầy đủ, sự hình thành của nó chủ yếu do người bệnh bị cao huyết áp, mỡ máu cao và lạm dụng rượu bia. Hút thuốc quá nhiều, bệnh tiểu đường và béo phì và các yếu tố di truyền vốn có của bệnh nhân.

  • Tăng huyết áp

Bệnh xơ vữa động mạch nói chung là tương đối cao đối với bệnh nhân cao huyết áp, việc điều trị hai căn bệnh tăng huyết áp và xơ vữa động mạch thường có mối quan hệ nhân quả với nhau, nhiều trường hợp chúng tồn tại đồng thời.

  • Tăng lipid máu

Tăng cholesterol máu là yếu tố gây bệnh chính dẫn đến xơ vữa động mạch.

  • Hút thuốc

Tỷ lệ mắc bệnh xơ vữa động mạch sẽ tăng lên do hút thuốc lá, và tỷ lệ mắc bệnh tỷ lệ thuận với số lượng bệnh nhân hút thuốc mỗi ngày.

0_akts
  • Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị xơ vữa động mạch cao gấp đôi so với người bình thường.

  • Béo phì

Đối với những bệnh nhân béo phì trung tâm và tăng cân nhanh trong thời gian ngắn thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn.

  • Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có bệnh nhân nhỏ tuổi bị xơ vữa động mạch thì khả năng gây bệnh cho những người thân ruột thịt sẽ tăng lên.

An An (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer