Bộ đội Hóa học trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trong những ngày qua, Bộ đội Hóa học đã tổ chức, triển khai lực lượng, phương tiện, tiến hành tiêu tẩy độc tại nhiều ổ dịch và các khu vực tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch, góp phần làm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
10/05/2021 10:54
a3
a4
a5

Bộ đội Hóa học phun thuốc khử khuẩn tại Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) - Một trong những ổ dịch bùng phát có nguy cơ gây lây nhiễm cao, chiều 6/5, lực lượng hóa học gồm 70 cán bộ, chiến sĩ với 15 xe đặc chủng cùng các phương tiện tiêu tẩy đa năng hiện đại, bình phun khử khuẩn đặc chủng... đã được huy động để thực hiện nhiệm vụ phun hơn 200 nghìn lít dung dịch tiêu độc, khử trùng trên tổng diện tích 150 nghìn m2 của Bệnh viện. Đại tá Nguyễn Xuân Đĩnh, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Hóa học cho biết, thực hiện nhiệm vụ lần này, Binh chủng Hoá học chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành tiêu độc, tẩy trùng toàn bộ khuôn viên của Bệnh viện và khu vực lân cận. Nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ, Binh chủng Hóa học đã chỉ đạo các đơn vị tuân thủ nghiêm các biện pháp theo đúng quy trình phòng, chống dịch; các trang thiết bị bảo hộ chống dịch đều là loại mới nhất, có chất lượng cao.

a6
a7
a8

Bộ đội Hóa học thực hiện nhiệm vụ.

Chia sẻ tại hiện trường, Thượng tá Trần Văn Chúng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 86 (Binh chủng Hóa học) - một trong những đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ tiêu độc, khử trùng tại Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho biết, tích lũy kinh nghiệm từ những lần tham gia dập dịch trước đây như ở phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), Bệnh viện Bạch Mai..., đơn vị đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của cơ quan chức năng nhằm nâng cao ý thức, nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về công tác phòng, chống dịch. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn có ý thức và rút kinh nghiệm từ những lần dập dịch trước để có nhiều biện pháp tự bảo vệ khi thực hiện nhiệm vụ trong khu vực nguy hiểm, có nguy cơ lây truyền dịch bệnh cao. Toàn đơn vị thực hiện tốt biện pháp bảo hộ cho cá nhân cũng như phương tiện, trang bị khí tài để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

a9

Bộ đội Hóa học quán triệt nhiệm vụ.

“So với các đợt tham gia dập dịch khác, đợt này có tính chất nguy hiểm hơn do biến thể của vi-rút SARS-CoV-2. Chúng tôi đã xác định quyết tâm từ ngày dịch bùng phát trở lại, đặc biệt là trước thông tin những ngày gần đây về tình hình dịch tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; đồng thời xác định rõ nhiệm vụ “chống dịch như chống giặc”, nên cán bộ, chiến sĩ đều có quyết tâm và ý thức, trách nhiệm rất cao” - Thượng tá Trần Văn Chúng nói.

a10

Lực lượng phòng hóa Quân khu 5 phun thuốc khử khuẩn các khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cũng trong sáng 6/5, theo đề nghị của thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã điều động gần 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Phòng hóa 78 (Bộ Tham mưu Quân khu 5), Đội Y học dự phòng (Cục Hậu cần Quân khu 5) cùng nhiều trang thiết bị chuyên dụng tiến hành tiêu tẩy độc, khử khuẩn trên phố Đống Đa (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Trước đó, nhận được thông tin về việc nữ nhân viên quản lý của vũ trường New Phương Đông có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 (bệnh nhân 2999), với hàng trăm F1, F2 có liên quan khiến những người dân sinh sống trong khu vực cảm thấy khá hoang mang, lo lắng. Hiểu rõ tâm trạng của nhân dân, ngay sau khi có mặt tại hiện trường, Bộ đội Hóa học Quân khu 5 và các đơn vị phối thuộc đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện tiến hành phun thuốc khử khuẩn, làm sạch toàn bộ tuyến đường và các cơ quan, công sở, trường học, nhà dân ở xung quanh.

a11

Các xe kéo đẩy tự chế thực hiện hiệu quả tiêu độc, khử khuẩn ở những ngõ, hẻm nhỏ.

Trong khi những chiếc xe tiêu tẩy chuyên dụng, xe chở thiết bị thực hiện phun khử khuẩn trên những trục đường lớn, khu vực rộng, thì trong các hẻm nhỏ, với tính cơ động cao, những chiếc xe kéo đẩy tự chế, là sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống dịch của cán bộ, nhân viên Đội y học dự phòng cũng phát huy tác dụng rất tốt. Ở bên trong vũ trường, hàng chục chiến sĩ đeo bình phun vác vai, đi hết phòng này sang phòng khác, hết sân thượng đến tầng hầm, nhà để xe, khu pha chế… để phun thuốc khử khuẩn. Theo thống kê chưa đầy đủ, sau 5 giờ phun khử khuẩn, bộ đội đã làm sạch được khoảng 20.000m2 bề mặt, góp phần hạn chế tối đa sự lây lan, phát tán của vi-rút.

a12

Bộ đội Hoá học phun thuốc khử khuẩn bên trong các tòa nhà.

Chị Đỗ Thị Bảo Ngọc (27 tuổi, sinh sống trên đường Đống Đa) chia sẻ: “Gia đình tôi có một người thuộc diện F1 nên hiện tất cả các thành viên đều phải tự cách ly tại nhà. Tuy đã lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính song mọi người vẫn cảm thấy khá bất an. Có Bộ đội Quân khu 5 đến tận nhà phun thuốc khử khuẩn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch tôi cũng yên tâm hơn. Chúng tôi khổ một thì bộ đội khổ mười, ngồi trong nhà nhìn ra ngoài, giữa trời nắng chói chang mà các anh phải khoác lên người những bộ đồ bảo hộ, chạy ngược chạy xuôi khử khuẩn, người dân ai cũng thương. Mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi, để mọi hoạt động trở lại như trước, để các anh đỡ vất vả”.

a13

Bộ đội Phòng hóa Quân khu 5 phun khử khuẩn khu vực Chung cư 12T3.

Kết thúc công việc trên địa bàn quận Hải Châu khi đã gần 11 giờ trưa ngày 6/5, không kịp nghỉ ngơi, bộ đội lại nhanh chóng thu dọn máy móc, trang bị, tiếp tục hành quân sang khu Chung cư 12T3 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nằm ở phía bên kia bờ sông Hàn để tiến hành phun khử khuẩn. Ông Nguyễn Văn Dũng (54 tuổi, sinh sống tại chung cư 12T3) cảm kích: “Do có thang máy nên người dân ở đây chẳng mấy ai đi cầu thang bộ. Nhìn mấy chú đeo chiếc bình phun nặng mấy chục cân, leo từ tầng 1 lên tầng 12 mấy vòng liền, chúng tôi rất cảm phục và xúc động. Trong cơn hoạn nạn, có bộ đội ở bên, chúng tôi rất yên tâm”. Còn với ông Cao Đình Hải, người dân sinh sống tại Chung cư 12T3, việc Quân khu 5 kịp thời điều động lực lượng, phương tiện chuyên dụng đến hỗ trợ hết sức có ý nghĩa. Điều này vừa giúp địa phương sớm khoanh vùng, dập dịch, vừa góp phần quan trọng động viên tinh thần của nhân dân, để nhân dân tiếp tục, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch.

a14

Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trao đổi, thống nhất phương án thực hiện nhiệm vụ.

Theo Đại úy Nguyễn Đình Vũ, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng hóa 78 (Quân khu 5): “Phun thuốc khủ khuẩn lên các tòa nhà cao tầng, tưởng đơn giản nhưng rất phức tạp, bởi nếu không tính toán kỹ, khi gặp gió, thuốc sẽ rơi vãi hết. Vừa tốn kém, lãng phí lại không có tác dụng gì. Làm việc suốt cả buổi, ai cũng đói và mệt, song vì sự bình yên của bà con, chúng tôi vẫn động viên cố gắng làm thật tốt, giảm thiểu đáng kể nguy cơ phát tán của đại dịch”.

a15

Bộ đội Hóa học pha chế dung dịch khử khuẩn.

Tham gia phòng, chống dịch COVID-19, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ đội Hóa học đã phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành phun khử khuẩn, tiêu độc tại nhiều ổ dịch và những khu vực có nguy cơ như ở phố Trúc Bạch và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vào tháng 3/2020; thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh, Hà Nội) vào tháng 4/2020; quận Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng) và phố cổ Hội An (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) vào tháng 8/2020…

Trong cuộc chiến chống “giặc” COVID-19 đang hết sức phức tạp, khắc phục mọi khó khăn, Bộ đội Hóa học luôn là điểm tựa vững chắc, cùng với cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng dịch quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh đem lại môi trường trong lành, vì bình yên cuộc sống nhân dân; tiếp tục làm tỏa sáng hơn nữa hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình.

Hồ Minh (Theo Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng Việt Nam)

 

comment Bình luận

largeer