Bổ sung canxi cho trẻ và những điều cần lưu ý

Canxi là một chất quan trọng hình thành lên hệ thống xương chắc khỏe, giúp tác động tới chiều cao của trẻ. Bên cạnh đó, canxi cũng giúp cơ thể của trẻ khỏe mạnh theo nhiều cách khác nhau, giúp cho các dây thần kinh và cơ bắp hoạt động. Nó cũng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho một trái tim khỏe mạnh.
22/06/2022 09:56
1

Canxi rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

Thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng còi xương, chậm lớn và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Do vậy bổ sung Canxi cho bé như thế nào cho đúng và đủ là vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Vai trò của canxi đối với trẻ

Trong cơ thể, canxi chiếm khoảng 1,5% tổng trọng lượng, trong đó 99% lượng canxi tập trung ở xương và răng, 1% còn lại phân bố trong máu, trong tế bào và ngoại bào. Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong sức khỏe xương và răng. Nhờ có canxi, trẻ có thể phát triển chiều cao, tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên nhiều cha mẹ không nắm được dấu hiệu và cách bổ sung canxi cho bé sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu canxi.

Khi bị thiếu canxi trẻ sẽ bị còi xương, răng mọc chậm, hay giật mình, xương nhô, ức lõm, ngủ trằn trọc không ngon giấc. Bên cạnh đó thiếu canxi còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khiến các tế bào mất đi khả năng nhận biết để tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể.

Trẻ thiếu canxi có biểu hiện bị co rút cơ, hoặc triệu chứng như tay co và giật, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu để có kết quả chính xác. Lưu ý, một số biểu hiện ở trẻ như hay vặn mình, rụng tóc vành khăn, đổ mồ hôi trộm... chưa thể khẳng định trẻ bị thiếu canxi hay không. Vì đó có thể là hiện tượng sinh lý bình thường. Cha mẹ khi thấy những biểu hiện trên đã vội vàng bổ sung canxi cho trẻ là chưa hợp lý.

Bổ sung canxi cho trẻ đúng cách

Ở mỗi độ tuổi, trẻ có nhu cầu canxi khác nhau. Khuyến nghị về nhu cầu canxi cho người Việt Nam được đưa ra như sau:

2

Tùy vào từng độ tuổi mà nhu cầu bổ sung Canxi cho trẻ khác nhau

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi có thể nhận được canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nhu cầu canxi của trẻ trong giai đoạn này:

Dưới 6 tháng tuổi cần 300mg canxi mỗi ngày

Từ 6 - 11 tháng tuổi cần 400mg canxi mỗi ngày

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên:

Từ 1 - 3 tuổi cần 500mg canxi mỗi ngày

Từ 4 - 6 tuổi cần 600mg canxi mỗi ngày

Từ 6 - 9 tuổi cần 700mg canxi mỗi ngày

Từ 10 - 18 tuổi cần 1000mg canxi mỗi ngày

Cần lưu ý, bổ sung canxi vừa đủ mới giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Nếu bổ sung thừa canxi cho trẻ sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt như gây táo bón, buồn nôn, đau xương. Thừa canxi trong thời gian dài còn có thể gây ra những hậu quả nặng hơn như canxi tích tụ gây vôi hóa hoặc sỏi thận, khiến cơ thể giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, magie, kẽm,… Vì vậy để đảm bảo liều lượng đầy đủ cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bên cạnh đó, không chỉ đúng liều lượng mà cha mẹ còn chú ý đúng thời điểm để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Thời điểm bổ sung canxi cho trẻ tốt nhất là vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng từ 30 đến 60 phút. Đây là lúc trẻ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tổng hợp vitamin D và hấp thụ canxi tốt. Không cho trẻ uống canxi vào buổi tối hoặc buổi chiều sẽ khiến canxi bị lắng đọng trong cơ thể, nguy cơ gây táo bón, sỏi thận và khó ngủ.

Những biện pháp bổ sung Canxi cho trẻ

Việc bổ sung canxi thông qua thực phẩm là một trong những biện pháp hữu hiệu và an toàn nhất. Canxi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau:

Sữa và các chế phẩm bơ sữa như phô mai, sữa chua...

Rau lá xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, cải thìa, cải bó xôi, cần tây, rau ngót...

3

Bổ sung Canxi thông qua thực phẩm là một trong những biện pháp hữu hiệu và an toàn nhất

Ngũ cốc và các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó…

Đậu phụ, đậu nành...

Hải sản như tôm, cua, các loại cá có xương mềm như cá mòi, cá hồi đóng hộp…

Bên cạnh cung cấp canxi, việc cung cấp vitamin D là điều rất cần thiết cho trẻ. Vitamin D và canxi là bộ đôi “ăn ý” không thể tách rời vì vitamin D có nhiệm vụ làm chất dẫn truyền để cơ thể hấp thụ canxi. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin D qua đường thực phẩm không được hiệu quả, chính vì vậy cách tốt nhất là các mẹ nên cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng để có thể hấp thụ vitamin D.

Trong một số trường hợp, trẻ cần bổ sung canxi bằng thuốc, cha mẹ cần lưu ý bất kể loại thuốc bổ sung canxi nào đều cần được bác sĩ kê đơn. Cha mẹ không nên tự ý cho con sử dụng, bởi thừa Canxi cũng sẽ gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

Bổ sung canxi cho trẻ bằng sữa công thức là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Bên cạnh đó, sữa công thức cũng bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng khác giúp trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Điển hình có thể kể tới, sản phẩm Milk Codoca Enzymsure do Công ty Cổ phần NUTRIHEALTH sản xuất có chứa thành phần canxi gluconat (là canxi hữu cơ) kết hợp với Vitamin D3, Vitamin K2 (MK7) hỗ trợ hấp thu canxi tối đa và gắn kết Canxi vào xương, giúp xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tốt.

4

Milk Codoca Enzymsure giúp xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tốt

Sản Milk Codoca Enzymsure phù hợp cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, trẻ tăng trưởng kém (trẻ ốm, nhẹ cân, thấp còi, suy dinh dưỡng), trẻ biếng ăn, ăn không ngon miệng và trẻ cần tăng cường hệ miễn dịch.

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng - Đơn vị phân phối sản phẩm Milk Codoca Enzymsure

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

* Hotline: 08888 08881

* Website: visuckhoecongdong.vn

* Facebook: https://www.facebook.com/visuckhoecongdong

                                                                                

         Anna Mai

comment Bình luận

largeer