Bộ trưởng Bộ Y tế khảo sát cơ sở y tế tại Nghệ An

Sáng ngày 23/3, đồng chí Đào Hồng Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thăm, làm việc tại một số cơ sở y tế các tuyến xã, huyện, tỉnh tại Nghệ An.
24/03/2023 08:53

Về lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế;…

Thời gian qua, hoạt động tại các Trạm Y tế xã đã có nhiều tiến bộ, đi vào nề nếp. Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, trên 99% người dân được quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử. Các đội ngũ y, bác sĩ năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tiếp thu nhanh và vận dụng hiệu quả các phần mềm khám, chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An thăm hỏi, trò chuyện với người dân đến khám tại Trung tâm Y tế xã Nam Thái, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Duy

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An thăm hỏi, trò chuyện với người dân đến khám tại Trung tâm Y tế xã Nam Thái, huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Duy

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Trạm Y tế xã Nam Thái, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Sau khi khảo sát cơ sở vật chất, trang thiết bị và hoạt động khám, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao hoạt động của Trạm Y tế xã Nam Thái và ghi nhận những vướng mắc, đề xuất của đơn vị.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị, Trạm Y tế xã Nam Thái tiếp tục chủ động thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân. Đặc biệt là liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, y tế dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm ngay tại tuyến cơ sở. Đồng thời, triển khai thực hiện các tiêu chí về y tế trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Tiếp đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cùng đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn. Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, Đề án nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở nên chất lượng khám, chữa bệnh ở trung tâm được nâng lên rõ rệt.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Nam Đàn, Trung tâm Y tế huyện, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã lắng nghe các kiến nghị về văn bản chính sách, công tác y tế dự phòng, khám, chữa bệnh. Đặc biệt là những khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân lực về công tác tại huyện, xã. Trong 2 năm (2021, 2022), 5 bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện đã xin thôi việc, đơn vị không tuyển dụng được bác sĩ nên dẫn đến nhân lực hiện tại thiếu và chưa đủ các lĩnh vực, một số vị trí phải ký hợp đồng với cán bộ đã nghỉ hưu.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Đào Hồng Lan ghi nhận những bước phát triển mới của Trung tâm Y tế huyện, cũng như các kiến nghị của đơn vị. Bộ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục duy trì Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn là vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương. Mặt khác, cần có giải pháp để đảm bảo bố trí đầy đủ bác sĩ tại các trạm y tế cấp xã, bởi hiện Nam Đàn mới chỉ có 16/19 trạm y tế có bác sĩ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trò chuyện cùng đội ngũ y, bác sĩ làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trò chuyện cùng đội ngũ y, bác sĩ làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Đây là bệnh viện lớn nhất tỉnh Nghệ An, được Bộ Y tế công nhận và giao nhiệm vụ là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật khám, chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Trước khi làm việc với lãnh đạo bệnh viện, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã trực tiếp đến tìm hiểu trực tiếp công tác khám, chữa bệnh; thăm, tặng quà, động viên người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. Người đứng đầu Bộ Y tế ghi nhận vai trò của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong công tác khám, chữa bệnh không chỉ cho tỉnh mà còn cả khu vực và nước bạn Lào.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ với những vất vả, áp lực trong thời gian qua tới đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, đặc biệt là liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua đây, đồng chí Đào Hồng Lan mong muốn, ngành Y tế sẽ tiếp tục đoàn kết và với tinh thần khó khăn đến đâu cùng tháo gỡ đến đấy, để vừa đảm bảo được mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa đảm bảo chăm sóc cho đội ngũ y, bác sĩ rất quý báu để phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội của cả nước.

                                                                                                                                                 Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer