Bộ Y tế sẽ tiếp tục làm gì sau các vấn đề toàn quốc quan tâm về giá các sinh phẩm xét nghiệm?

Nhu cầu xét nghiệm COVID-19 của người dân đang rất lớn, nhất là tại các tỉnh thành nới lỏng giãn cách, để khôi phục phát triển kinh tế. Tuy nhiên, giá các sinh phẩm xét nghiệm ở mỗi nơi mỗi khác, khiến nhiều người dân băn khoăn, lo lắng. Trước những vấn đề này, Bộ Y tế sẽ có những động thái gì để người dân hiểu và an tâm về "giá" khi đi xét nghiệm?
10/10/2021 18:43

Sau phát biểu của ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương ngày 26/9/2021, ông Đặng Hồng Anh có nói "giá mua các bộ kit test COVID-19 tại nước ngoài về chỉ khoảng 1,5 USD/kit test, thậm chí nếu mua nhiều, giá có thể xuống khoảng 1 USD".

Mặc dù sau đó, ông có bài giải thích trên Báo Thanh Niên ngày 01/10/2021 về giá sản phẩm này (https://thanhnien.vn/gia-kit-test-o-moi-thoi-diem-moi-nuoc-khac-nhau-post1117199.html), nhưng các địa phương đã có tâm lý lo ngại về việc mua sắm các sinh phẩm xét nghiệm, giờ lại càng lo lắng hơn. Hầu như không địa phương nào dám mua, mà chỉ mong muốn các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, nhưng tài trợ thì không thể tài trợ mãi được và cũng không biết chất lượng thế nào. Vậy Bộ Y tế làm gì tiếp theo, để tháo gỡ các vướng mắc này? 

giakitxetnghiem

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, để có thể giải quyết bài toán này, Bộ cần triển khai một số việc:

Thứ nhất, về giá các loại test R-PCR và test kháng nguyên: Bộ cần thông báo rộng rãi trên Cổng thông tin của Bộ, để yêu cầu toàn bộ các nhà cung cấp các sản phẩm này trên thế giới (bao gồm cả hãng được cấp phép vào Việt Nam và các hãng chưa được cấp phép đưa sản phẩm vào Việt Nam) thông báo cụ thể về:

  • Năng lực doanh nghiệp
  • Sản phẩm test COVID mà doanh nghiệp có về tiêu chí kỹ thuật, nước sản xuất và các chứng nhận quốc tế 
  • Năng lực sản xuất và cung ứng sản phẩm theo thời gian
  • Điều kiện giao hàng
  • Điều kiện thanh toán 
  • Điều kiện bảo quản 
  • Chế độ dịch vụ sau bán hàng 
  • Máy móc và vật tư đi kèm 

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế tổng hợp thông tin và kết nối các cơ quan chức năng, để từ đó đưa ra thông báo công khai về giá các sản phẩm ở mức thấp nhất trong các nhóm tương ứng về chất lượng sản phẩm, nước sản xuất… và mỗi 3 tháng/lần, lại cập nhật các thông tin mới về giá. 

Thứ hai, về số lượng các loại test cần chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau trong trạng thái bình thường mới: Bộ cần tổng hợp kế hoạch từ các địa phương và các báo cáo Trung ương về nhu cầu test kháng nguyên và PCR, trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cho toàn quốc và đề xuất giải pháp tối ưu cho việc mua sắm này.

Thứ ba, về hướng dẫn cụ thể các địa phương mua sắm: Bộ có thể giao cho một đơn vị của Bộ đấu thầu các sản phẩm, trên cơ sở đó, các địa phương có thể áp dụng kết quả đấu thầu này, để mua sắm cho mình.

Theo đó, các địa phương cũng có thể căn cứ trên bảng giá công khai của Bộ và các thông số kỹ thuật, các điều kiện đi kèm, chủ động bàn bạc với các nhà cung cấp, để lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm.

Các công việc trên là rất cần thiết, thiết nghĩ, Bộ Y tế cần làm gấp và sớm có thông báo công khai, để các địa phương có thể mua nguồn sinh phẩm dự phòng, với các kịch bản khác nhau và theo đúng định hướng của Chính phủ. 

 Thu Trang

comment Bình luận

largeer