Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không mà các học sinh tiểu học lại coi đây như một trò tiêu khiển để đi trêu đùa mọi người. Được biết loại bom này có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đài Loan.
17/10/2016 21:36

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không

Bom thối sau nhiều thời gian chìm lắng giờ lại trở thành thú vui của một bộ phận các em nhỏ tiểu học. Nhiều em nhỏ không biết được tác hại của chúng mà coi đây là thú vui để trêu chọc mọi người.

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Clip hàng chục học sinh ngất vì chơi bom thối (nguồn BYN TV - News)

Bom thối có hình thức bên ngoài khá bình thường, trông không khác những gói bánh kẹo là mấy. Tuy nhiên, có lẽ điểm khác biệt ở đây là bao bì có phần bắt mắt và hấp dẫn hơn. Ngoài bao của bom thối là hình chiếc quần rách, một cậu bé chổng mông đi kèm với từ “boom” khiến bất cứ đứa trẻ nào nhìn thấy cũng thích thú.

bom thoi la gi (1)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Bom thối hiện nay trên thị trường có 2 tên gọi là Fart Bag và Fart Bomb

Bom thối hiện nay trên thị trường có 2 tên gọi là Fart Bag và Fart Bomb được bày bán rộng rãi trên thị trường hiện nay. Trên bao bì, loại bom thối này có ghi do Trung Quốc, Đài Loan sản xuất, có đầy đủ hướng dẫn sử dụng, ngoài ra còn có khuyến cáo trẻ em dưới 6 tuổi không được sử dụng(!?). Thế những chẳng mấy ai để ý đến dòng khuyến cáo mà chỉ quan tâm "công dụng" tuyệt vời của chúng.

Bom thối là gì và tại sao bom thối được ưa chuộng

bom thoi la gi (2)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Sở dĩ “Bom thối” được ưa chuộng vì nó có thể giúp lũ trẻ “trả thù” hoặc để chơi xấu những người bạn mà chúng không thích

Sở dĩ “Bom thối” được ưa chuộng vì nó có thể giúp lũ trẻ “trả thù” hoặc để chơi xấu những người bạn mà chúng không thích. Không những vậy, do cách dùng những quả “bom thối” này vô cùng đơn giản nên trẻ con đứa nào cũng rất hào hứng khi thấy "nạn nhân" hoảng hốt đến mức choáng váng vì dính phải cơn bão mùi hôi thối xộc vào mũi.

Giá của những trái bom này lại vô cùng hạt rẻ chỉ từ 2.500 đồng đến 5000 đồng nên nhiều em học sinh dễ dàng có thể mua một trái “bom thối” để phục vụ mục đích "đen tối" của mình. Đây cũng là lý do khiến "bom thối" đắt hơn tôm tươi.

bom thoi la gi (2)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Giá của những trái bom này lại vô cùng hạt rẻ chỉ từ 2.500 đồng đến 5000 đồng

Điều khiến bom thối được phát tán rộng rãi bên cạnh yếu tố giá rẻ thì người bán hàng là điều thứ hai khiến mặt hàng này dễ "cháy hàng". Nhờ sự hướng dẫn rất nhiệt tình về cách sử dụng loại bom này cho người mới lần đầu sử dụng nên hàng chỉ bán "vèo" là hết.

Chỉ cần bỏ xuống đất, lấy chân đạp lên là lập tức, một mùi hôi thối kinh khủng bốc ra nồng nặc, đến hơn 10 phút sau vẫn chưa tan, cứ yên tâm đi, hàng của chị là hàng độc nên “chất lượng” lắm. Bọn học sinh quanh đây vẫn ra mua đều mà có đứa còn mua cả hộp dùng dần…”, là những lời bà chủ quán say sưa thuyết phục khách chưa dùng lần lào. Với sự tinh ranh của lũ trẻ, việc trêu chọc được người khác là điều khiến chúng cảm thấy khoái chí nên món đồ này dễ dàng lọt vào tầm ngắm, vừa rẻ vừa dễ dùng.

bom thoi la gi (3)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Bom thối đắt hàng như tôm tươi

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không

Hiện tại "Bom thối” vẫn được sử dụng công khai trên thị trường để làm trò “tiêu khiển” cho nhiều em học sinh, đặc biệt là các học sinh nam tiểu học để trêu các bạn nữ, gây tâm lý khó chịu cho nhiều học sinh và giáo viên. Món hàng này không chỉ được bày bán tràn lan ở các cửa hàng đồ chơi ngày trước cổng trường mà còn được rao bán nhiều trên mạng với mức giá rẻ hơn và nhiều ưu đãi hơn như mua nhiều giảm giá, mua nhiều tặng thêm...

bom thoi la gi (4)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Cận cảnh chất keo trong bom thối

Vẫn chưa biết thành phần chất màu trắng có trong túi “bom thối” là gì và túi dung dịch chứa chất lỏng đi kèm bên trong nguy hiểm ra sao nên thú chơi này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Không đơn giản chỉ là cơn bão mùi mà còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm khác đến sức khỏe của trẻ em và những “nạn nhân” bất đắc dĩ…

Bom thối là gì và Bom thối gây nguy hiểm cho mắt

Theo các chuyên gia hóa học tại Việt Nam, muối bicarbonat có thể là nguyên nhân gây nên mùi thối của loại “bom thối” kia. Tuy loại muối này có thể sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể con người nếu chúng vô tình bắn vào da và quần áo. Nhưng dung dịch trong “bom thối” nếu bắn vào mắt sẽ có nguy cơ khiến mắt bị xót, thậm chí nếu không rửa kịp thời sẽ dễ làm mắt bị tổn thương.

bom thoi la gi (5)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Theo các chuyên gia hóa học tại Việt Nam, muối bicarbonat có thể là nguyên nhân gây nên mùi thối của loại “bom thối” kia

Mắt là bộ phận rất nhạy cảm của con người, dù chỉ một vật nhỏ rơi vào cùng khiến khó chịu chính vì vậy nếu bom thối bắn vào mắt chắc chắn sẽ gây tổn thương cho giác mạc. Đặc biệt là trẻ em, khả năng phản xạ với những yếu tố bất ngờ còn kém vì vậy tuyệt đối không nên chơi trò chơi nguy hiểm này.

Những người hít phải khí độc từ bom thối nhẹ thì chỉ khó chịu còn nặng là chóng mặt buồn nôn, khó thở thậm chí ngộ độc nhập viện. Chỉ mới đây vào khoảng giữa tháng 10/2016, 39 học sinh của một trường tiểu học ở xã Thuận Hòa, huyện An Minh, Kiên Giang đã phải nhập viện vì bị hít phải khí độc phát ra từ quả bom thối.

bom thoi la gi (6)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Bom thối được bày bán công khai ở nhiều nơi

Loại đồ chơi gây ngộ độc cho các em được miêu tả là loại đồ chơi được đựng trong túi nylon khá giống quả lựu đạn, cách sử dụng là dùng tay hoặc chân đạp phồng lên gây nổ, sau đó khí độc sẽ bay ra ngoài tạo nên mùi rất khó chịu. Các học sinh tại trường tiểu học này đã hít phải khí độc nên bị chóng mặt, khó thở và sau đó ngất xỉu hàng loạt.

Được biết, 39 học sinh sau đó đã được thầy cô đưa đến trạm Y tế xã Thuận Hòa. Trong đó có 26 em bị nặng phải chuyển lên bệnh viện huyện.

Bom thối là gì và cách xử lý

bom thoi la gi (7)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Bom thối nguy hiểm cho mắt

Vào khoảng thời gian trước để hạn chế việc sử dụng loại bom thối chính quyền địa phương các tỉnh đã nhanh chóng can thiệp nên trò chơi này đã lắng xuống. Thế nhưng vụ việc 39 học sinh nhập viện ở Kiên Giang đã dấy lên mối lo ngại cho các bậc phụ huynh bởi trò chơi này đang được các em học sinh chơi trở lại.

Bên cạnh sự can thiệp của chính quyền, chính các bậc phụ huynh nên sát sao hơn vấn đề này để bảo vệ con em mình trước những hiểm họa do bom thối gây ra.

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Phải làm xét nghiệm mới có thể biết được chất trong ‘bom thối’ là chất gì. Tuy nhiên, dựa theo mùi cũng như cách phát nổ của chúng, tôi cho rằng, có thể chất dùng để sản xuất ‘bom thối’ là muối bicarbonat”, như vậy mới hiểu hết được tác hại của loại bom này.

bom thoi la gi (8)

Bom thối là gì và bom thối có gây nguy hiểm tính mạng không: Bom thối có thể gây ngộ độc

PGS cũng cho biết thêm: “Loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ này có những chất lạ có thể gây ảnh đến sức khoẻ của trẻ em. Việc 39 trẻ phải nhập viện ở Kiên Giang là minh chứng rõ nhất. Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc ngăn chặn tình trạng này"

comment Bình luận

largeer