Cà Mau: Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2024.
18/06/2024 14:45

Theo đó, về biện pháp phòng ngừa giảm thiểu, tập trung kiện toàn tổ chức, bộ máy tăng cường năng lực quản lý thiên tai; Lập, rà soát và thực hiện các kế hoạch, quy hoạch, phương án; Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo cấp tỉnh; Nâng cao nhận thức, kiến thức phòng chống thiên tai cộng đồng. Đồng thời, kết hợp các nguồn lực, đầu tư nâng cấp, xây dựng các công trình phòng chống thiên tai. 

Về biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác đến các cấp, các ngành và nhân dân; Thông tin dự báo phải cụ thể, rõ ràng để người dân hiểu và không chủ quan; Triển khai phương án dự phòng để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành khi có sự cố. Triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó kịp thời, sát tình hình thực tế theo phương châm “bốn tại chỗ”, thông báo rộng rãi để các tổ chức, cá nhân biết, liên hệ trong trường hợp thông tin liên lạc bị gián đoạn; Tổ chức phân công cán bộ chỉ huy trực tiếp, cán bộ điều hành bám địa bàn; Xác định những nơi trọng yếu và tăng cường lực lượng, phương tiện cứu nạn, sơ cấp cứu ứng trực trước thời điểm thiên tai xảy ra. 

Kêu gọi, hướng dẫn phương tiện khai thác thủy sản vào nơi neo đậu an toàn; Lập các chốt kiểm soát tại các cửa sông, cửa biển; thực hiện lệnh cấm biển, cấm di chuyển trên sông đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền khi có bão. 

camau

(Ảnh: Camau.gov)

Chỉ đạo bảo vệ sản xuất trên các lĩnh vực, địa bàn cụ thể; Đảm bảo đủ về lực lượng, phương tiện trong thu hoạch, đảm bảo giá cả và đầu ra hợp lý hoặc ít nhất có đủ nơi bảo quản các sản phẩm thu hoạch sớm để chạy bão cho người dân; Duy trì tối thiểu các hoạt động sơ chế thủy sản đảm bảo an toàn. 

Xác định các điểm nóng về thiên tai (dễ bị tổn thương) và làm công tác chuẩn bị trước khi có thiên tai. Cập nhật thông tin, báo cáo nhanh cho cấp trên về tình hình thiên tai, mức độ ảnh hưởng và nhu cầu hỗ trợ. Trong đó, kế hoạch đã xây dựng các biện pháp ứng phó đối với các tình huống có thể xảy ra như bão, áp thấp nhiệt đới; mưa lớn, lốc xoáy, sét; Triều cường; Sạt lở bờ sông, bờ biển; Hạn hán, xâm nhập mặn; Gió mạnh trên biển. 

Khi có sự cố thiên tai xảy ra, các sở, ngành, địa phương, thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.  

Trước mắt, các cơ quan báo, đài, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm, sáng kiến có hiệu quả về phòng chống, ứng phó với thiên tai trong cộng đồng. Tăng cường thời lượng phát sóng, đăng tải các bài viết về công tác phòng chống thiên tai, các mô hình ứng phó thiên tai phát huy hiệu quả cao để nhân rộng trong cộng đồng; Những tấm gương, điển hình được biểu dương, khen thưởng trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; Thực hiện chế độ phát tin cảnh báo, thông báo, truyền tin khi xảy ra thiên tai đảm bảo nhanh chóng, chính xác, kịp thời theo quy định.

Diễm Phương

comment Bình luận

largeer