Cà Mau tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống đuối nước

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trên địa bàn tỉnh.
10/07/2023 10:49

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các văn bản của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh. 

Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau và Chủ tịch UBND các xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ của cấp, của ngành mình, trong chỉ đạo điều hành, cần quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Rà soát các quy định và việc thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho trẻ em tại gia đình, cộng đồng, trường học và các công trình xây dựng. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em. Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định đối với các vụ việc khiến trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích, đuối nước.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là phòng chống đuối nước, điện giật, rơi, ngã, tai nạn giao thông... đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ, hộ gia đình, khu dân cư, trường học, lớp học để bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Ảnh: Camau.gov

Ảnh: Camau.gov

Tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo hướng dẫn, triển khai công tác phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng ngừa trẻ em bị đuối nước; huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và của người dân trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em tại các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tổ chức chiến dịch truyền thông cụ thể, sâu rộng về phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước trẻ em cả trên 3 phương thức: Tuyên truyền trực quan (pano, áp phích, tài liệu, ấn phẩm...), tuyên truyền qua cơ quan thông tin đại chúng (đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở), tuyên truyền trên mạng xã hội, truyền thông qua nhà trường, cơ quan, lớp học và các tổ chức chính trị xã hội.

Tăng cường các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các cấp; cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và cho trẻ em.Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương, cơ sở theo định kỳ và đột xuất; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm tra và đề xuất hình thức xử lý, kỷ luật nghiêm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn quản lý.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước cho học sinh thông qua các hình thức: Tại các buổi chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần; Fanpage của các trường, tin nhắn điện thoại, zalo... của các hội, nhóm phụ huynh, giáo viên các lớp; phát tờ rời, tờ gấp... cho học sinh.

Nghiên cứu, ban hành tài liệu tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em để sử dụng thống nhất trong hệ thống các trường học. Phân bổ tiết học ngoại khóa về nội dung phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trong các nhà trường và có tổ chức kiểm tra, đánh giá nhận thức của học sinh.

Tăng cường giáo dục thể chất, triển khai các hoạt động ngoại khóa về kỹ năng sống, hướng dẫn cho học sinh các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối nước tại trường học.

Phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh phòng, chống đuối nước; tuyên truyền vận động gia đình đưa con em đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; quản lý, giám sát con em trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp hè. Chỉ đạo thực hiện tốt mô hình “Trường học an toàn”, “Mùa hè an toàn”, phòng, chống đuối nước trẻ em.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao cho Nhân dân trong tỉnh (trong đó có trẻ em). Tăng cường thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định an toàn tại các điểm kinh doanh hồ bơi. Tổ chức đào tạo, bồi dường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tại cộng đồng, trường học, cơ sở thể dục, thể thao.

Sở Xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư dự án rà soát việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho trẻ em tại các công trình xây dụng, làm rào chắn, cấm biển cảnh báo các khu vực có nguy cơ đuối nước đối với trẻ em; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn trong xây dựng và xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc vi phạm gây đuối nước cho trẻ em tại các công trình xây dựng.

Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa cho người dân và trẻ em. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông đường thủy.

Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ưu tiên tiếp nhận, điều trị, tư vấn chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho trẻ em bị tai nạn đuối nước. Tổ chức các chương trình hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu đối với các cơ sở y tế cơ sở và cộng đồng dân cư để đảm bảo kịp thời sơ cứu, cấp cứu khi có trường hợp đuối nước xảy ra tại các địa phương; nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho cán bộ chuyên trách ở các tuyến huyện, xã.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương rà soát các công trình chứa nước, sông, ao, hồ, các khu vực nước sâu nguy hiểm, các công trình thủy lợi thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em để gia cố, cải tạo, lắp đặt rào chắn và các biển cảnh báo nguy hiểm; chủ động phòng ngừa đuối nước cho trẻ em. Triển khai, áp dụng các biện pháp an toàn tại các ao, hồ, sông, rạch, công trình thủy lợi... đảm bảo an toàn cho người dân (đặc biệt là trẻ em) để phòng ngừa tai nạn đuối nước có thể xảy ra; tổ chức lồng ghép công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trong phòng, chống thiên tai.

Sở Tài chính bố trí đảm bảo đủ kinh phí cho các chương trình phòng, chống đuối nước đối với trẻ em. Thẩm định và tham mưu phân bổ kinh phí ngay từ đầu năm theo khả năng cân đối ngân sách cùng thời điểm lập dự toán kinh phí hàng năm của các đơn vị để phục vụ cho công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng.

Công an tỉnh phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, phòng ngừa đuối nước trẻ em; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy; phối hợp quản lý các bến đò ngang, bến đò tự phát, phương tiện thủy nội địa nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy và đuối nước; trong đó, có đuối nước trẻ em. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương; sẵn sàng lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại trong các vụ đuối nước nói chung và đuối nước trẻ em nói riêng.

Báo Cà Mau, Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, cảnh báo về tình hình đuối nước trẻ em; tuyên truyền cho người dân thường xuyên quan tâm, giám sát con em mình, đặc biệt trong dịp học sinh nghỉ hè, mùa mưa bão; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự, các thông điệp truyền thông về phòng, chống đuối nước trẻ em; cảnh báo những khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em. Tổ chức tuyên truyền hàng ngày, hàng giờ trên tất cả các phương tiện, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh ở cấp cơ sở, các trang mạng xã hội, các ứng dụng công cộng... để người dân (đặc biệt là trẻ em) được biết và phòng tránh tai nạn đuối nước xảy ra. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tại các báo, kênh truyền hình, website của cơ quan, đơn vị... để tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các giải pháp, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước đối với trẻ em.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh xây dựng và phát động phong trào về phòng, chống đuối nước tại tất cả các xã, phường, thị trấn, các tụ điểm dân cư ... Vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động của phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chỉ đạo các các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh.

UBND các huyện, thành phố Cà Mau tập trung triển khai ngay các giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn mà có nguyên nhân chủ quan từ công tác chỉ đạo triển khai thực hiện của cơ quan chức năng hoặc để xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước trẻ em tại địa phương mà không có biện pháp khắc phục.

Chịu trách nhiệm về người đứng đầu nếu lơ là, chủ quan, không quyết liệt triển khai các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; không rà soát dẫn đến tồn tại các nguy cơ, tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn quản lý.

Tổ chức chiến dịch truyền thông sâu rộng về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại địa phương trên các phương thức: Tuyên truyền qua cơ quan thông tin đại chúng (đặc biệt là hệ thống Truyền thanh cơ sở liên tục hàng ngày trong tuần, trong thời gian từ nay đến hết kỳ nghỉ hè của học sinh các bản tin về kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, trẻ em), tuyên truyền trên mạng xã hội, nội dung sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp mặt ở khu dân cư...

Chỉ đạo tăng cường thực hiện các chương trình giáo dục kỹ năng sống; kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước; kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng bơi lội... cho trẻ em trên địa bàn. Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Tuyên truyền, vận động các gia đình tại địa phương thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và chính trẻ em.

Chỉ đạo các ngành chức năng cấp huyện và UBND cấp xã tổ chức việc rà soát, kiểm tra, phát hiện kịp thời các hố sâu, ao, hồ, sông, kênh, rạch, vùng nước, bãi tắm, các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp phòng ngừa đuối nước cho trẻ em; phát hiện kịp thời, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích và các nguy cơ mất an toàn khác cho trẻ em tại địa bàn và các hộ gia đình, trường học, lớp học; có biện pháp chủ động khắc phục, phòng ngừa, cảnh giới, nhắc nhở để bảo đảm “Môi trường sống an toàn” cho trẻ em.

Nghiên cứu đưa chỉ tiêu giảm số trẻ em bị đuối nước trên địa bàn gắn với nhiệm vụ người đứng đầu địa phương cấp huyện, xã; là chỉ tiêu tính điểm thi đua hằng năm của đơn vị, địa phương. Người đứng đầu cấp huyện, cấp xã, cơ quan, đơn vị, trường học quản lý trẻ em phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước. Có hình thức khen thưởng, biểu dương tập thể, cá nhân làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống đuối nước trẻ em; phê bình, xử lý kỷ luật nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm, buông lỏng, thiếu trách nhiệm để xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em. Bố trí ngân sách đảm bảo thực hiện các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương.

Trường hợp xảy ra các vụ việc trẻ em bị đuối nước trên địa bàn phải chỉ đạo kiểm tra làm rõ nguyên nhân; xử lý trách nhiệm liên quan; có biện pháp cảnh báo kịp thời để người dân, gia đình và trẻ em có ý thức phòng tránh; báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. 

Nguyệt Thanh

comment Bình luận

largeer