Cà Mau triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Sở Y tế triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa theo nội dung công văn số 7534/BYT-DP ngày 20/11/2023 của Bộ Trưởng Bộ Y tế.
23/11/2023 14:36

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nội dung công văn số 7534/BYT-DP ngày 20/11/2023 của Bộ Trưởng Bộ Y tế đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh trong và sau mưa; rà soát và đánh giá nguy cơ về dịch bệnh tại các vùng bị ảnh hưởng do mưa, nhất là vùng có thể bị ngập lụt, sạt lở đất; sẵn sàng và chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh khi có tình huống xảy ra; củng cố và duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch hỗ trợ tuyến dưới trong giám sát, xử lý dịch bệnh và các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong điều kiện mưa, ngập úng.

Tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trước, trong và sau mưa, ngập úng, sạt lở đất như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt là cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn....

Ảnh: Camau.gov

Ảnh: Camau.gov

Đảm bảo dự trữ, cung cấp đầy đủ nước sạch tại các địa bàn bị ảnh hưởng; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt; thực hiện vệ sinh môi trường sau mưa; phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Bảo đảm công tác thường trực cấp cứu khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên, liên tục trong và ngoài cơ sở y tế, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho người bệnh và có phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra tại các vùng bị mưa và ngập úng.

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng của mưa và ngập úng về nguy cơ dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh thường gặp trong mưa và ngập úng; các biện pháp xử lý môi trường và xử lý nước trong tình trạng khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh khi mưa và ngập úng xảy ra.

Có kế hoạch bảo đảm nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cho hoạt động của các cơ sở y tế trong các tình huống mưa và ngập úng; các cơ sở y tế luôn luôn đảm bảo đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong vùng mưa và ngập úng.

Mai Hoa

comment Bình luận

largeer